วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เจ้าคณะอำเภอตาคลี แกะสลักพระพุทธรูป

เจ้าคณะอำเภอมือแกะสลักพระหินทราย.

วันนี้ 11 พ.ค.61 เวลา 13.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดป่าสว่างวงษ์ ตั้งอยู่ หมู่ 6 บ้านโคกกระดี่ ต.ตาคลี อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ได้พบกับพระครูนิพัทธ์สุธีราภรณ์ ( หลวงพ่อนงค์ ) เจ้าอาวาสวัดสว่างวงษ์ตาคลี และเป็นเจ้าคณะอำเภอตาคลี กำลังใช้เครื่องมือทำการแกะสลักพระพุทธรูปอย่างบรรจงด้วยความละเอียด

พระครูนิพัทธ์สุธีราภรณ์ หรือ หลวงพ่อนงค์ วัดสว่างวงษ์ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ได้มาก่อตั้งเป็นวัดสวนป่าสว่างวงษ์ขึ้นที่นี่ หลังจากที่มีชาวบ้านได้ถวายที่ดินกว่า 70 ไร่ ซึ่งสวนป่าวัดสว่างวงษ์อยู่ห่างจากวัดสว่างวงษ์ ประมาณ 5 ก.ม. มีพระอยู่รวม 5 รูป ขณะนี้กำลังแกะสลักพระพุทธรูปยืนปรางค์ประทานพร โดยแกะจากเนื้อหินทราย มาจาก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขณะนี้แกะเป็นองค์ที่ 4 แล้ว อยู่ที่ข้างพระอุโบสถวัดสว่างวงษ์ 2 องค์ ที่ที่สวนป่าอีก 2 องค์ ซึ่งบางคราวพระในวัดสวนป่าก็มาฝึกแกะสลักบ้าง ซึ่งจะแกะไปเรื่อยๆ ขณะนี้ทางสวนป่าวัดสว่างวงษ์ กำลังก่อสร้าง พระธาตุเจดีย์ที่วัดสวนป่า มีขนาดกว้าง 20 เมตร ยาว 20 เมตร สูง 35 เมตร ประดับด้วยหินโมเสสสีทอง ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุ ใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท

หลวงพ่อนงค์ วัดสว่างวงษ์ เจ้าคณะอำเภอตาคลีเผยว่า เดิมทีตนเกิด เมื่อ 16 ตุลาคม 2485 (อายยุได้ 76 ปี ) ที่ ต.เสาธง อ.บางประหัน จ.พระนครศรีอยุธยา บิดาชื่อ ฟุ้ง มารดาชื่อนางละม่อม เรืองนิล ทำอาชีพเกษตรกรรม มีพี่น้อง 6 คน เป็น ชาย 4 หญิง 2 หลวงพ่อเป็นคนโต เรียนจบชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอยุธยานุสรณ์ อ.เมือง จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อ พ.ศ. 2503 เมื่อปี 2501 บิดามารดาย้ายครอบครัวมาอยู่ที่บ้านหนองเสลา ต.เขาชายธง อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์ มาทำไร่อยู่ที่ตากฟ้า และเมื่อ 23 กรกฏาคม 2507 หลวงพ่อนงค์ ก็อุปสมบทที่วัดสว่างวงษ์ตาคลี ครองเพศบรรพชิตตลอดมาจนได้ ได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นเจ้าคณะอำเภอตาคลี เหตุที่ชอบแกะสลักพระ หลวงพ่อนงค์เผยว่า ใจตนเองชอบ ถึงจะไม่เคยเรียนด้านนี้มาก่อน ใช้วิธีจดจำจากผู้รู้บ้าง ศึกษาด้วยตนเองบ้าง จนพอมีความรู้ด้านการแกะสลักพระขึ้นมา ซึ่งพระทั้งหมดที่แกะสลักขึ้นมา ก็จะประดิษฐานไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ สวนป่าวัดสว่างวงษ์ต่อไป..

กณต ทาทิพย์ รายงาน

Loading