วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ชาวบ้านตำบลท่าตอน ต่อต้านไม่เอาท่าทราย พร้อมจะเดินทางเข้าพบนายก

ชาวบ้านต่อต้านไม่เอาท่าทรายจะเดินทางเข้าพบนายกฯ


วันที่ 12 พฤษภาคม 2561 เวลา 0800 น ชาวบ้านตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ได้ส่งตัวแทนเข้าพบกับ ปลัด อบต.และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอหยุดไม่ให้ทำการสัมปทานท่าทรายใหม่อีก เพราะว่ามีท่าทรายแล้วถึง 5 ท่า และสร้างปัญหามากมายให้กับประชาชนในพื้นที่ ได้ทำการขอพบตัวนายก อบต,และปลัด อบต. แต่ก็ไม่ได้พบเพราะว่ามีการประชุมสภาเพื่อจะลงมติให้

สัมปทานท่าทราย ทางชาวบ้านโดยมีแกนนำ พันตรี บุญโรจน์ กองแก้ว ที่นำตัวแทนประชาชนมาทำการต่อต้านการสัมปทานท่าทราย ที่ท่าน้ำกก หมู่ที่ 4 บ้านท่าตอน ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งฝั่งทางทิศเหนือลำน้ำกกนั้นเป็นเขตทหาร ส่วนพื้นที่ทางทิศใต้ลำน้ำกกนั้นเป็นพื้นที่สิทธิของชาวบ้าน มีเหตุผลในการที่ขอต่อต้านไม่ให้เกิดการสัมปทานท่าทรายเพิ่มอีก เพราะว่ามีอยู่แล้วถึง 5 ท่าทราย และยังเกิดความเสียหายทางธรรมชาติ เช่นฝั่งน้ำทั้งสองข้าง ที่เป็นพื้นที่ทำการเกษตรและสร้างบ้านพักที่อยู่อาศัย ได้ฟังลงจนไม่สามารถที่จะทำการซ่อมแซมได้และกินพื้นที่เข้าในพื้นที่ประชาชนเรื่อยๆ ไม่มีใครออกมารับผิดชอบ และยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางน้ำ ท้องน้ำลึกลงทำให้ตอหม้อตีนสะพานเริ่มลึกลงอาจเกิดการพังได้ในอนาคต และยังใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่เกินน้ำหนักทำให้ถนนทรุด และอันตรายต่อเด็กนักเรียนและชาวบ้านในการใช้ถนนร่วมกัน

การประชาคมก่อนหน้านั้นได้นำเอาคนบนดอยมาแอบลงชื่อเพื่อให้ผ่านการประชาคม ซึ่งก็ผิดปกติอยู่แล้ว ในวันนี้ขอทำการต่อต้านแบบสงบให้ทาง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าตอนและปลัด ได้ลงมาพูดคุยให้ประชาชนเข้าใจ แต่ก็ไม่ลงมา จนมีการประชุมสภาผ่านให้มีการสัมปทานท่าทรายได้ ทางตัวแทนชาวบ้านก็จะได้ทำหน้าที่คือจะทำหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีต่อไปในเดือนนี้โดยจะนำประชาชนไปพบจำนวนมากกว่า 100 คนที่ทำเนียบรัฐบาลกรุงเทพฯขอให้ท่านช่วยในการพิจารณา และอาจจะมีการขับไล่ตัวปลัด และนายก องค์การบริหารส่วนตำบลต่อไป ในการชุมนุมต่อต้านการสัมปทานท่าทรายนั้นมีเจ้าหน้าที่ทั้งทหาร ตำรวจภูธร ตำรวจตระเวนชายแดน334 นอกเครื่องแบบเข้ามาทำการคอยรักษาความสงบอยู่จำนวนหลายสิบนาย เมื่อ

แสดงพลังแล้วก็ได้แยกย้ายกันกลับบ้านอย่างงสงบ รอวันนัดเข้าพบนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งขอปิดนักข่าวก่อน จะไปกันอย่างไรยังไม่แจ้ง อาจจะทราบอีกทีเมื่อถึงทำเนียบรัฐบาลแล้ว ในเวลานี้ทางชาวบ้านได้ทะยอยเข้าทำการแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรแม่อายแล้วชาวบ้านไม่เอาท่าทรายในพื้นที่หมู่ที่ 4 ตำบลท่าตอน
คิวภาพ-ประชาชนร่วมต่อต้านแบบสงบ-การประชุมสภาตำบล(วงจรปิด-)-ตัวแทนพูดหน้าไมค์-ท่าน้ำที่พังทั้งสองฝากน้ำกก-สะพานที่เริ่มเห็นตอหม้อน้ำลึกลง-กัดเซาะร่องน้ำ

นายสำราญ แสงสงค์/จ.เชียงใหม่/ภาพ/ข่าว

Loading