วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พายุถล่ม 4 อำเภอโรงเรียน-บ้านเรือน-ประชาชนพังยับ

ศรีสะเกษ พายุถล่ม 4 อำเภอ โรงเรียนบ้านเรือนพังยับเยิน เร่งซ่อมอาคารเรียนให้เสร็จก่อนเปิดภาคเรียนเพื่อให้เด็กได้มีที่เรียนหนังสือ และซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวบ้านที่พังเสียหาย

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2561 เวลา 11.0 น. ที่โรงเรียนบ้านโพธิ์ลังกา ตำบลยาง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ นายบุญประสงค์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ และ ว่าที่ ร.ต.ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 และคณะ ได้เดินทางไปตรวจสภาพของอาคารเรียนและอาคารประกอบของโรงเรียน ที่ถูกลมพายุพัดถล่มพังเสียหายยับเยิน โดยหลังคาอาคารเรียนแบบ ศก 02 โดนลมพายุพัดหอบเอาหลังคาไปตกอยู่กลางสนามหน้าโรงเรียน ทำให้อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนโดนน้ำฝนเปียกเสียหายจำนวนมาก ส่วนอาคารอเนกประสงค์แบบ ศก 23 หลังคาโดนลมพัดปลิวหายไป และได้นำจิตอาสาและเจ้าหน้าที่ทหารกองกำลังรักษาความสงบประจำพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับชาวบ้านพากันมาเก็บเศษวัสดุและหลังคาสังกะสีมากองรวมกันไว้ เพื่อที่จะได้ทำการซ่อมแซมอาคารเรียนอาคารประกอบรวมทั้งบ้านเรือนของชาวบ้านที่ได้รับความเสียหายให้สามารถใช้การได้ดีเช่นเดิมต่อไป

นายบุญประสงค์ นวลสายย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (11 พ.ค.61) ระหว่างเวลาประมาณ 14.00 – 17.00 น. ได้เกิดลมพายุพัดถล่มอย่างรุนแรงในเขต 4 อำเภอของ จ.ศรีสะเกษ คือ อ.ราษีไศล อ.ศิลาลาด อ.โนนคูณ และอ.กันทรารมย์ มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน 78 ครัวเรือน บ้านเรือนเสียหาย 50 หลัง และที่เสียหายมากที่สุดจะอยู่ที่ ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร.ร.บ้านโพธิ์ลังกา อาคารเรียนและสื่อการเรียนการสอน ได้รับความเสียหายประมาณ 3 ล้านบาท ซึ่งนายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ ได้มอบหมายให้ นายธงชัย เจริญพานิชย์กุล รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้นำเอาถุงยังชีพและสิ่งของต่าง ๆ จากสำนักงานเหล่ากาชาด จ.ศรีสะเกษ มามอบให้ผู้ประสบภัยในเขต ต.ยาง จำนวน 58 ชุด ส่วนอาคารเรียนและบ้านเรือนของชาวบ้าน จะได้ประสานงานกับ อบต.ยาง กลุ่มจิตอาสา และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ เพื่อเร่งดำเนินการซ่อมแซมเพื่อให้บ้านเรือนสามารถเข้าไปพักอยู่อาศัยได้เช่นเดิมโดยด่วนต่อไป

ทางด้าน ว่าที่ ร.ต.ดร.ทวีศักดิ์ นามศรี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 1 กล่าวว่า การที่อาคารเรียนของ ร.ร.แห่งนี้โดนลมพายุพัดพังเสียหายอย่างมากนี้ ตนได้รายงานให้เลขาธิการ กพฐ.ทราบแล้วว่า ในส่วนของ ร.ร.ที่กำลังจะเปิดเทอมในวันที่ 16 พ.ค. 61 ในช่วงแรกจะได้ทำการปรับปรุงพื้นที่ที่มีอยู่ด้านหลังอาคารเรียนที่เสียหายเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยได้รับความร่วมมือจากทาง อบต.ยาง เจ้าหน้าที่ทหาร นายอำเภอกันทรารมย์ ผู้นำท้องถิ่น และกรรมการสถานศึกษา มาช่วยกันซ่อมแซมอาคารเรียน รวมทั้งจะได้ทำการเสนอของบประมาณจำนวนประมาณ 3 ล้านบาท เพื่อทำการซ่อมแซมอาคารเรียนและอาคารประกอบให้สามารถใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้โดยด่วนต่อไป

บุญทัน ธุศรีวรรณ ภาพ/ข่าว

Loading