วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

นักท่องเที่ยวแห่ชมการจุดบั้งไฟขึ้นสูง ในงานประเพณีบุญบั่งไฟจังหวัดยโสธร

ยโสธรนักท่องเที่ยวชมการจุดบั้งไฟแสนขึ้นสูงประจำปี 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 13 พฤษภาคม 2561 ที่บริเวณสวนสาธารณพญาแถน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทางเทศบาลเมืองยโสธรจัดให้เป็นสถานที่จุดบั้งไฟขึ้นสูงในงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร นายนิกร สุกใส ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในการจุดบั้งไฟเสี่ยงทายในการจุดบั้งไฟของจังหวัดยโสธร ซึ่งต่างก็มีประชาชนชาวยโสธรและนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดรวมทั้งชาวต่างประเทศเดินทางมาร่วมชมการจุดบั้งไฟในปีนี้เป็นจำนวนมาก โดยได้มีการจุดบั้งไฟบั้งแรกตั้งแต่เวลา 09.00 น. สำหรับการจุดบั้งไฟแสนขึ้นสูงในปีนี้จะมีทั้งหมด จำนวน 28 บั้ง และทางคณะผู้จัดงานได้กำหนดให้บั้งไฟแสนที่เข้าจุดมีขนาดเส้นผ่า

ศูนย์กลางไม่เกิน 5 นิ้ว เพื่อความปลอดภัยของผู้ชม เพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 30,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร และบั้งไฟแฟนซี อีก 40 บั้ง ซึ่งจะมีการจุดสลับกับบั้งไฟแสนตลอดทั้งวัน นักท่องเที่ยวสามารถร่วมชมการจุดบั้งไฟได้ตลอดทั้งวันจนถึงเวลา 16.00 น. โดยผู้จัดงานได้ทำประกันภัยเอาไว้กับบริษัทประกันภัย ในวงเงิน จำนวน 1 ล้านบาท กรณีที่เกิดความเสียหายจากการจุดบั้งไฟในครั้งนี้ ส่วนมาตรการความปลอดภัยบริเวณฐานจุดบั้งไฟทางคณะผู้จัดได้มีการกันพื้นที่บริเวณปลอดภัยและบริเวณอันตรายเพื่อความปลอดภัยของผู้ชมการจุดบั้งไฟโดยจุดที่ปลอดภัยต้องห่างจากฐานจุดอย่างน้อย 150 เมตร ส่วนจุดที่บั้งไฟตกผู้จัดได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ อปพร.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พยาบาลพร้อมรถกู้ชีพกู้ภัยและรถดับเพลิงไปประจำจุดตกของบั้งไฟเอาไว้พร้อมแล้วหากมีบั้งไฟตกแล้วเกิดอันตรายกับชาวบ้าน

 

ซึ่งประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธรจะจัดขึ้นทุกปีในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม ของทุกปีซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นประเพณีขอฝนให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลเมื่อถึงเดือน 6 ซึ่งเป็นฤดูกาลทำนาของชาวนาก่อนที่จะมีการลงมือทำนาจึงได้พากันจุดบั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อเป็นสัญญาณบอกให้พญาแถนเทพเจ้าแห่งฝนปล่อยให้ฝนตกลงมาตามตำนานความเชื่อของคนอีสาน

ภาพ/ข่าว สมัย คำแก้ว ยโสธรรายงาน

Loading