วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

โคราชจัดงานวันอนุรักษ์ควายไทย

โคราชจัดงานวันอนุรักษ์ควายไทย กระตุ้นประชาชนอนุรักษ์กระบือให้อยู่คู่ประเทศไทย

วันนี้ (16 พ.ค. 61) เวลา 10.00น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการและผู้นำชุมชนในพื้นที่อำเภอครบุรี นำประชาชนชาวอำเภอครบุรีจัดกิจกรรม “วันอนุรักษ์ควายไทย” เพื่อรณรงค์ให้คนไทยหันช่วยกันอนุรักษ์กระบือไทย ซึ่งถือเป็นสัตว์ที่ช่วยเหลือชาวนา และมีคุณประโยชน์ต่อประเทศไทยมาช้านานให้คงอยู่คู่ประเทศไทยสืบไป โดยในงานได้จัดให้มีพิธีแต่งงานควาย 1 คู่ การสาธิตการไถนาแบบโบราณด้วยการใช้แรงงานควาย การผสมเทียมควายการผลิตอาหารสำหรับเลี้ยงสัตว์ อีกทั้ง ยังมีการจัดบุฟเฟ่อาหารสำหรับควายกลางทุ่งนา เพื่อสร้างสีสันให้กับงานในครั้งนี้

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 14 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันอนุรักษ์ควายไทย” ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอเพื่อเป็นการสร้างความตระหนักรู้และให้ความสำคัญในการส่งเสริมและอนุรักษ์การเลี้ยงควายไทย เนื่องจากปัจจุบันจำนวนควายไทยและผู้เลี้ยงควายไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง และการจัดกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์ควายไทยของ จ.นครราชสีมาในครั้งนี้ เลือกจัดขึ้นที่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี เนื่องจากเป็นหมู่บ้านธนาคารโค – กระบือ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้และอนุรักษ์โคกระบือไทย อีกทั้งยังมีกระบือที่เกษตรกรเลี้ยงอยู่ในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

ปัจจุบันพื้นที่ตำบลจระเข้หิน อ.ครบุรี มีเกษตรกรผู้เลี้ยงควายรวม 274 ราย มีจำนวนกระบือรวมกว่า 700 ตัว และเป็นหมู่บ้านที่มีการเลี้ยงควายมากเป็นพิเศษ โดยเกษตรกรเลี้ยงควายต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่า 16 ปี โดยพื้นที่มีแหล่งน้ำและอาหารสัตว์ที่เหมาะสมกับการเลี้ยงควายเป็นอย่างมากด้วย ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้มีการเข้ามาส่งเสริมให้ความรู้และช่วยดูแลด้านการป้องกันโรคในสัตว์ เพื่อให้การเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ เพิ่มจำนวนประชากรกระบือพันธุ์ดีของประเทศให้เพิ่มขึ้น เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรในระยะยาวต่อไป

ภาพ-ข่าว สันติ วงษาเกษ
จ.นครราชสีมา
ขอบคุณ คุณพิสิทธิ์
เจ้าหน้าที่ปชส. จ.น.ม.

Loading