วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ชาวบ้านนาโปกลาง ต่อต้านไม่เอาเขื่อน

มุกดาหาร ชาวบ้านนาโปกลาง ต่อต้านไม่เอาเขื่อน ยันจะเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรี
ชาวบ้านนาโปกลาง ที่มีบ้านเรือนติดริมฝั่งแม่น้ำโขงต่อต้านไม่เอาเขื่อน ยันจะเดินทางเข้าพบนายกรัฐมนตรี

วันที่ 17 พฤษภาคม 2561 ชาวบ้านนาโปกลาง เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้ถือป้ายมีข้อความว่า “ ไม่เอาเขื่อนแบบนี้ , อยากได้เขื่อนไม่ใช่สระเลี้ยงปลา , เขื่อนปัญหา “ สร้างปัญหามากมายให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยมีตัวแทนชาวบ้าน นายเมือง แสนวิเศษ รองประธานชุมชนนาโปกลาง พร้อมด้วยชาวบ้านที่มีบ้านเรือนติดริมฝั่งแม่น้ำโขงต่อต้านไม่เอาเขื่อน สร้างความเดือดร้อนในการสัญจรไปมาเพราะพื้นที่ไม่เชื่อมติดกัน

ด้านนายเมือง แสนวิเศษ รองประธานชุมชนนาโปกลาง กล่าวว่า ชาวบ้านนาโปกลางได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับปัญหาการสร้างเขื่อนริมฝั่งแม่น้ำโขง เขื่อนสร้างใกล้เสร็จแล้วแต่ว่าผืนดินระหว่างเขื่อนกับพื้นที่ของชาวบ้านไม่เชื่อมต่อกัน แทนที่จะให้ชาวบ้านมีความสุข กลับเพิ่มความทุกข์ให้กับชาวบ้าน การสัญจรไปมาก็ลำบาก เพราะว่ามันไม่เชื่อมต่อกัน ปล่อยให้เป็นร่องน้ำพอถึงหน้าฝนน้ำก็จะท่วม เพราะน้ำไม่มีที่ระบาย และชาวบ้านยังทำมาหากินไม่ได้อีก บ้านก็จะทรุดไปกว่าเดิม ส่วนพื้นที่สาธารณะก็ไม่มีการเชื่อมต่อกันแต่อย่างไร ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก

รองประธานชุมชนนาโปกลาง กล่าวต่อไปอีกว่า อยากฝากถึงท่านอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และท่านนายกรัฐมนตรี อยากให้รับทราบถึงปัญหาที่ชาวบ้านนาโปกลางเดือดร้อน โดยไม่มีการสอบถามชาวบ้านเลยจะทำอะไรก็ทำสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน อยากให้ผู้รับผิดชอบนำดินมาถมให้เต็มเป็นผืนเดียวกันและเชื่อมต่อกัน กลัวเป็นอันตรายแก่เด็กและคนชรา ความลึกประมาณ 5 เมตร ทำให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย และเป็นแหล่งเพราะพันธุ์ยุงลาย และพร้อมที่จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี ถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านในการสร้างเขื่อน

โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณหน้าวัดโพธิ์ศรีแก้ว ถนนสำราญชายโขงเหนือ (ต่อเนื่องเขื่อนเดิมเหนือน้ำ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เป็นเขื่อนป้องกันตลิ่ง ชนิดหินเรียง ความยาว 421 เมตร ประกอบด้วย ทางเท้า คันหิน และบ่อพัก บริษัทผู้รับจ้าง บริษัท เอสเทค ซีวิลแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด สัญญาจ้างเลขที่ 315/2558 ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 และสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2558 เริ่มสัญญาจ้าง วันที่ 10 มิถุนายน 2558 สิ้นสุดสัญญาจ้างวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 รวม 1,070 วัน ค่าก่อสร้าง 71,689,000,00 บาท ( เจ็ดสิบเอ็ดล้านหกแสนแปดหมื่นเก้าพันบาทถ้วน) ค่าปรับวันละ 71,689 บาท ผู้ควบคุมงาน นายไชยอนันต์ บุญประสิทธิ์ วิศวกรโยธาชำนาญการ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading