ไอเดียบรรเจิด นั่งจยย.พ่วงข้าง ชมโบราณสถานเมืองลอ แหล่งอารยะธรรมลุ่มนำ้อิงต้น

พะเยา – ไอเดียบรรเจิดนั่งจยย.พ่วงข้าง ชมโบราณสถานเมืองลอ แหล่งอารยะธรรมลุ่มน้ำอิงต้น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

วันนี้ ( 17 พ.ค.2561 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านตำบลลอ อ.จุน จ.พะเยา ได้จัดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยการใช้จักรยานพ่วงข้างสามล้อ พานักท่องเที่ยวนั่งชมเมืองโบราณ ทั้งสองฝั่งลำน้ำอิง โดยเฉพาะไฮไลท์สุดประทับใจ นั่งจยย.พ่วงข้างข้ามสะพานไม้แขวน”ขัวฮักพญาลอ”

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นายมนัส เวียงลอ ผญบ.บ้านเวียงลอ ม.11 ต.จุน อ.จุน จ.พะเยา เปิดเผยว่า เนื่องจากพื้นที่โบราณสถานเวียงลอมีอายุกว่า 900ปี มีพื้นที่กว้างใหญ่กินพื้นที่ตำบลลอทั้งหมด ทำให้การท่องเที่ยวให้รอบโบราณสถานเป็นไปอย่างยากลำบาก ทางราชการพยายามจะพัฒนาให้เป็นแหล่งเรียนรู้และการท่องเที่ยวแต่เกรงว่าจะไม่คุ่มค่า โบราณสถานเวียงลอจึงไม่เป็นที่รู้จักและคนไม่นิยมมาเที่ยวชม เพราะความกว้างใหญ่ของพื้นที่ ตนเองเห็นว่าชาวบ้านโดยรอบโบราณสถานส่วนใหญ่จะมี จยย.พ่วงข้างใช้งานอยู่แล้ว จึงได้เสนอว่าให้นำจยย.พ่วงข้างทั้งหมดมารับ ส่ง นักเที่ยวเข้าชมโบราณสถานให้ครบทุกแห่งพร้อมทำหน้าที่มัคคุเทศก์จิตอาสาไปในตัว ซึ่งชาวบ้านเห็นด้วย จึงเริ่มลงมือทันที และเริ่มมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและใช้บริการจยย.พ่วงข้างชมโบราณสถานเวียงลอเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

โดยมีไฮไลท์ การนั่งจยย.พ่วงข้างข้าม” ขัวฮักพญาลอ” สะพานแขวนซึ่งทำจากไม้ แขวนขวางลำน้ำอิง มีความยาวประมาณ 100เมตร กว้าง เมตร สูงจากพื้นน้ำ ประมาณ 15เมตร เพื่อเข้าไปชมโบราณสถานฯ ซึ่งอยู่อีกฟากหนึ่ง ซึ่งเมื่อ จยย.พ่วงข้างผ่านสะพานก็จะสั่นไหวเล็กน้อยเรียกความตื่นเต้นได้เป็นอย่างดีจากนั้นนำชมตัวเมืองและสักการะวัดสำคัญๆ 9วัด ได้แก่ 1.วัดศรีเมืองปิง 2.กู่วัดศรีเมืองปิง 3.วัดพระแก้ว 4.วัดพระเจ้าเข้ากาด(ตลาด) 5.วัดมะม่วงแก้มแดง 6.วัดสารภี 7.วัดเวียงป่าสัก 8.วัดท่าแฉะ และ 9.วัดศรีเมืองชุม พักเที่ยงมีอาหารประจำถิ่นไว้บริการ คือลาบและต้มยำปลาเพลี้ยหรือปลากา ปลาชะโดแดดเดียว สำหรับหน้าฝนก็จะมีแกงหน่อไม้ใส่น้ำปูรสอร่อยเพิ่มมาอีก1เมนู และหากจะได้อรรถรสจริงๆต้องใช้เวลาประมาณ 1วัน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สำหรับค่าบริการนำเที่ยว ทางชาวบ้านไม่ได้กำหนดราคาไว้ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ชาวบ้านถือว่าคนที่มาเที่ยวชมโบราณสถานเวียงลอคือแขกบ้านแขกเมือง ต้องต้อนรับขับสู้อย่างดี แต่โดยมากนักท่องเที่ยวจะให้ 100-300บาท ต่อจยย.พ่วงข้าง 1คัน ซึ่งชาวบ้านก็ยินดีและพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวด้วยไมตรีจิต
สำหรับที่พักค้างคืนก็จะมีโฮมสเตย์ไว้บริการ สถานที่สะอาดสะอ้าน ราคาที่ 300 บาทต่อคืน และก่อนที่จะเข้าพื้นที่ควรติดต่อสอบถามก่อน เพื่อชาวบ้านจะได้เตรียมความพร้อม วางแผนเส้นทางการท่องเที่ยวและจัดรถจยย.พ่วงข้างให้ความสะดวกสบายขอนักท่องเที่ยว โดยติดต่อนาย นายมนัส เวียงลอ ผญบ. โทร 090 3183679
นายรัชกานต์ ไข่ทา มัคคุเทศก์จิตอาสา โทร 080 052 0696
นายเดชา รัสมี กลุ่มโฮมสเตย์ โทร 084 719 8636

 

(ภาพ/ข่าว จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading