วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สพถ.2ชี้แจงอัตราจ้างครู ป.ตรี 4,000 บาท

สุโขทัย สพถ.2 ชี้แจงอัตราจ้างครู ป.ตรี 4000 บาท

นายเปรม คำวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักงานการประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 เข้า ตรวจเยี่ยมโรงเรียนบ้านผาเวียง อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย จากกรณีประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี ในอัตราเงินเดือน 4000 บาท ผ่านทางเว็บไซด์ของโรงเรียน เนื่องจากครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 1 คือคุณครูปิยภัทร กองเพชร อายุ 35 ปี ได้ป่วยเป็นเนื้องอกในสมอง มีอาการปวดศีรษะประจำ จนได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช ทำให้ต้องขาดสอนบ่อยครั้ง ด้วยความเกรงใจโรงเรียนและเพื่อนครู คุณครูปิยภัทร จึงตัดสินใจมอบเงินส่วนตัว เป็นเงินเดือนละ 4000 บาท เพื่อให้เป็นเงินค่าตอบแทนเบื้องต้นในการจัดหาครูอัตราจ้างมาสอนแทนในช่วงตนยังต้องรักษาตัวอยู่

ซึ่งประกาศนี้เป็นเพียงข้อผิดพลาดทางเทคนิค ซึ่งเป็นความบริสุทธิ์ใจของนายอินทร์ถา อุดมวัฒนกูล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านผาเวียง เนื่องจากเงินที่ได้รับจากคุณครูปิยภัทร นั้นต้องนำเข้าระบบ ถึงจะมีการประกาศจ้างซึ่งหลายโรงเรียนก็ทำกัน เพียงแต่โรงเรียนผาเวียงตกเป็นข่าว และ มีผู้พบเห็นในโลกของ Social ให้ความสนใจเป็นอย่างมากเท่านั้นเอง และยืนยันว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านผาเวียง ไม่ได้กระทำผิดแต่อย่างใด อีกทั้งทางโรงเรียนก็จะมีการขอรับเงินสมทบ เพิ่มเติมจากคุณครู และคณะกรรมการโรงเรียนผู้มีจิตศรัทธาเพื่อเพิ่มเงินให้อีก 3000 บาท รวมกับเงินเดิม 4000 บาท เป็น 7000 บาท เพื่อเป็นค่าตอบแทนคุณครูที่กำลังมาสมัครเป็นครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ 1 สัญญาจ้าง 1 ปี ส่วนการขาดแคลนครูของโรงเรียนบ้านผาเวียง ที่ขอย้ายออกไปอีก 5 ตำแหน่ง นั้น นายเปรม ผอ. เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัยเขต 2 กล่าวว่าเป็นอำนาจของศึกษาธิการจังหวัดที่จะประกาศสอบขึ้นบัญชี โดยน่าจะมีการเปิดสอบในประมาณปลายเดือนมิถุนายน สมัครและสอบคัดเลือกจะแล้วเสร็จ ในเดือนกรกฎาคม และประกาศรายชื่อผู้ที่สอบได้ในเดือนตุลาคม ซึ่งเท่ากับว่าโรงเรียนนี้ ยังคงต้องขาดครูอีก 5 ตำแหน่ง ไปจนถึงเดือนคุลาคมเป็นอย่างน้อย ส่วนสาเหตุที่ครูมีการย้ายออกจากโรงเรียนผาเวียง ก็ด้วยเหตุผลว่าเป็นโรงเรียนที่อยู่ในถิ่นทุรกันดารนั่นเอง

ส่วนในวันนี้นางสาวชุติมา เท้าเทียมวงศ์ จบการศึกษาครุศาสตร์บัณฑิต การศึกษาปฐมวัย จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ได้เดินทางมาสมัครและบอกว่าตนเคยเป็นครูอัตราจ้าง เคยสอนจากโรงเรียนเก่าในอัตรา 5000 บาทต่อเดือน ก็อยู่ได้ หากมาที่นี่อัตรา 7000 บาท ก็น่าอยู่ได้ คิดว่าค่าใช้จ่ายส่วนตัวนั้นไม่มากนัก บ้านก็อยู่ในบริเวณนี้ ห่างกันแค่ 3 กิโลเมตร และกินอยู่แบบชนบทไม่ได้เปลืองอย่างที่หลายคนในเมืองเข้าใจ อีกทั้งคิดว่าการเข้ามามีประสบการณ์ในการสอนนี้จะต่อยอดไปสู่การสอบซึ่งตนเองก็จะต้องขวนขวายสอบบรรจุครูต่อไปทุกครั้งที่มีการประกาศสอบ

ทางด้านครูกนกนาถ รินสา ครูประจำชั้นอนุบาล 2 ที่ต้องรับหน้าที่ดูแล นักเรียนอนุบาล 1 ด้วยการสอนรวมถึงห้องละ 48 คน ยอมรับว่า เป็นงานในความรับผิดชอบที่เกินกำลัง เพราะต้องรับผิดชอบทั้งอนุบาล 1 และอนุบาล 2 ซึ่งการสอนแตกต่างกันอีกทั้ง ต้องมีการประเมินนักเรียนรายคน มีใบงานส่งในแต่ละวัน จึงอยากให้มีการจ้างคุณครูประจำชั้นอนุบาล 1 ตามประกาศ ถึงแม้จะดูเป็นเงินที่เล็กน้อยในอัตราจ้าง รวมเป็น 7000 เชื่อว่าน่าจะอยู่ได้อย่างพอเพียง หากคุณครูที่กำลังสมัครมานั้นมีอุดมการณ์ในการเป็นครู อย่างเช่นตัวเองก็เคยรับเงินเดือนอัตราจ้างเมื่อครั้งที่จบมาใหม่ๆตอนนั้นก็เคยได้ในอัตราเดือนละ 4000 บาทเช่นเดียวกัน

Loading