วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ไทยลื้อเมืองฮายสิบสองปันนาเยือนเชียงคำ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมสานสัมพันธ์สองประเทศ

พะเยา – ไทยลื้อเมืองฮายสิบสองปันนาเยือนเชียงคำ แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมสานสัมพันธ์สองประเทศ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

วันนี้(19 พฤษภาคม 2561) เวลา 18.30 น. นายจรัญ กาญจนปัญญานนท์ นายอำเภอเชียงคำ ร่วมกับสมาคมไตลื้อเชียงคำ ให้การต้อนรับคณะไทยลื้อจากเมืองฮาย เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา ที่วัดพระธาตุสบแวน อำเภอเชียงคำ จ.พะเยา

นายจรัญ กล่าวว่า สืบเนื่องจากสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น ได้มีชาวไตลื้ออพยพจากสิบสองปันนามาตั้งถิ่นฐานในดินแดนล้านนาของประเทศไทย และสืบเชื้อสายมาเป็นไตลื้อแถบภาคเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเชียงคำที่มีชนชาติพันธุ์หลากหลาย นับแต่นั้นเป็นต้นมาชาวไตลื้อ จึงเปรียบเสมือนเป็นพี่น้องชาติพันธุ์เดียวกัน และในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ถือเป็นประเพณีที่ชาวไตลื้อสิบสองปันนาก็จะมาพบปะพี่น้องชาวไทยลื้อในประเทศไทย ที่มีอยู่หลายจังหวัดทางภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา เป็นต้น
สำหรับครั้งนี้มีชาวไทยลื้อจากสิบสองปันนา จำนวน 40 คน มาร่วมการแสดงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ก่อนการแสดงได้เข้าไปสักการะไหว้พระธาตุสบแวน ซึ่งเป็นวัดที่ชาวเชียงคำเคารพนับถืออีกหนึ่งจากนั้นชาวไตลื้อเชียงคำตั้งแถวต้อนรับเข้าสู่บริเวณงานชมการแสดงจากชาวไตลื้อเชียงคำ ด้วยการตีกลองบูจา(บูชา) ฟ้อนดาบฟ้อนเจิง การแสดงชุดเจ่อเค่อไตลื้อเจงคำ(ญาติเครือไตลื้อเชียงคำ) ฟ้อนนางนกกิงกะหล่า
ในขณะเดียวกันไตลื้อสิบสองปันนา ได้แสดงการขับร้องลื้อ ฟ้อนรำในเพลงหมู่เฮาจาวเหนือ( หมู่เฮาชาวเหนือ) ในภาษาไทยลื้อสิบสองปันนา ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยมิตรภาพและความเข้าใจอันดีของทั้งสองประเทศ (ภาพ/

ข่าว จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ

Loading