วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ผู้ว่าฯมุกดาหาร!!ลงพื้นที่แก้ปัญหาสร้างเขื่อนริมโขงให้กับชาวบ้าน

มุกดาหาร ผู้ว่าฯ ลงตรวจพื้นที่สร้างเขื่อนริมโขงแก้ปัญหาให้กับชาวบ้าน

ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ลงตรวจพื้นที่สร้างเขื่อนริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งชาวบ้านนาโปกลางได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อน โดยจังหวัด ให้โยธาธิการไปคำนวณต่อว่าถ้าจะถมเข้าไปจะต้องใช้กี่ล้านคิว สำรวจข้อมูลแล้วจะเสนอความต้องการ เพื่อตรงใจของพี่น้อง แต่ต้องแก้ปัญหาให้ยั่งยืนจะไม่ให้กระทบภายหลัง และได้จัดตั้งงบประมาณเพื่อเอาดินมาถมและเชื่อมให้ติดต่อกัน

เมื่อวันที่ 21 05 61 ดร.ไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย นายภพ ภูสมปองโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร ตัวแทนจากสำนักงานเทศบาลเมืองมุกดาหาร และทหารกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมุกดาหาร ลงตรวจพื้นที่สร้างเขื่อนริมฝั่งแม่น้ำโขง ซึ่งชาวบ้านนาโปกลางได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อน สร้างปัญหามากมายให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยมีชาวบ้านนาโปกลางที่ได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างเขื่อนริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ไม่ถมดินระหว่างเขื่อนกับพื้นที่ของชาวบ้านไม่เชื่อมต่อกัน ปล่อยให้เป็นคลอง เด็กและคนชราไม่สามารถสัญจรไปมาได้และเป็นอันตราย
ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่าและโครงการนี้มันต้องบอกว่ามันมีส่วนดี และเป็นภาพใหญ่ของประเทศในการที่จะดูแลตลอดจนแนวชายแดนซึงมันมีเรื่องความมั่นคงหลายอย่างมากมาย เพราะฉะนั้นการสร้างเขื่อนรัฐบาลคิดภาพใหญ่ ไม่ใช่ว่าจะมาทำตรงนี้ตรงนั้น สุดท้ายก็คือสร้างเขื่อนตลอดแนวซึ่งได้มอบให้กรมโยธา ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญโดยตรงออกแบบยังไงจะไม่พังและสมประโยชน์ โครงการนี้มาได้ประมาณ3 ปีที่แล้วก่อนหน้านี้ก็ลงสำรวจกันมา ในระหว่างนี้โครงการนี้ก็มรกรรมการตรวจรับซึ่งทั้งหลาย

ทั้งปวงคือราชการส่วนกลาง เพราะว่าเกินอำนาจจังหวัด ไม่มีขีดความสามารถที่จะไปทำอย่างนี้ได้ มาวันนี้รู้เห็นสภาพปัญหาความเดือดร้อน ทางแก้เนื่องจากโครงการจะไปจบที่กรมโยธา ชั้นการก่อสร้างได้เห็นแล้วและจะเอาข้อห่วงใย ทางผู้ตรวจกรมโยธาเป็นประธานตรวจรับการจ้าง ซึ่งจะให้ข้อสังเกตไว้อย่างหนึ่งคือ กังวลว่าน้ำจะท่วมและจะระบายอย่างไร ถ้ามันเกิดขึ้นจริงจะให้ทางโยธาแก้ปัญหา และไปประมวลในวันนี้เป็นเรื่องด่วนที่สุด ส่วนในระยะต่อไปจะให้โยธาธิการไปคำนวณต่อว่าถ้าจะถมเข้าไปจะต้องใช้กี่ล้านคิว จะสำรวจข้อมูลแล้วจะเสนอความต้องการ เพื่อตรงใจของพี่น้อง แต่ต้องแก้ปัญหาให้ยั่งยืนจะไม่ให้กระทบภายหลัง ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น จะสำรวจและของบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาให้ต่อไป

ทั้งนี้โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณหน้าวัดโพธิ์ศรีแก้ว ถนนสำราญชายโขงเหนือ (ต่อเนื่องเขื่อนเดิมเหนือน้ำ ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เป็นเขื่อนป้องกันตลิ่ง ชนิดหินเรียง ความยาว 421 เมตร ประกอบด้วย ทางเท้า คันหิน และบ่อพัก บริษัทผู้รับจ้าง บริษัท เอสเทค ซีวิลแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด สัญญาจ้างเลขที่ 315/2558 ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 และสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม ลงวันที่ 16 กรกฎาคม 2558 เริ่มสัญญาจ้าง วันที่ 10 มิถุนายน 2558 สิ้นสุดสัญญาจ้างวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 รวม 1,070 วัน ค่าก่อสร้าง 71,689,000,00 บาท ( เจ็ดสิบเอ็ดล้านหกแสนแปดหมื่นเก้าพันบาทถ้วน) ค่าปรับวันละ 71,689 บาท ผู้ควบคุมงาน นายไชยอนันต์ บุญประสิทธิ์ วิศวกรโยธาชำนาญการ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading