วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สุดยอดไอเดียหลวงพ่อนำศาลพระภูมิเจ้าที่เก่ามาตั้งเตือนสติผู้ใช้รถใช้ถนน

ลพบุรี สุุดยอดไอเดียหลวงพ่อนำศาลพระภูมิเจ้าที่เก่ามาตั้งเตือนสติผู้ใช้รถใช้ถนน


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดญานเสน หมู่ที่ 10 ต.โก่งธนู อ.เมือง ลพบุรี เขตติดต่อ จ.อยุธยา โดยมีชาวบ้านแจ้งว่าที่วัดดังกล่าว ได้มีพระและชาวบ้านร่วมมือกันนำเอาศาลพระภูมิเจ้าที่ต่างๆ ที่ชาวบ้านถอนออกมาจากบ้านแล้วนำมาทิ้งไว้ที่รอบๆ บริเวณวัด ตามทางแยก ตามมุมของวัดนับ 100 ศาล นำมาตั้งริมทางถนนรอบวัด เพื่อใช้เป็นแนวทางเตือนสติให้ประชาชนคำนึงถึงความปลอดภัยในการขับขี่ยวดยานพาหนะ

โดยผู้สื่อข่าวได้เข้าพบพระครูสันติญานประยุต เจ้าอาวาสวัดญานเสน เจ้าของความคิด ซึ่งหลวงพ่อได้เล่าว่า เห็นชาวบ้านทั่วทุกสารทิศนำศาลพระภูมิที่ทำจากไม้ จากปูน ที่ชาวบ้านตั้งไว้ในจุดต่างๆ ที่บ้านเชื่อว่าเป็นมงคล บางบ้านมีมากกว่า 1 หลัง ซึ่งเชื่อว่ามีวิญญานต่างๆ สิงสถิตอยู่ในศาลพระภูมิ ทุกบ้านจะต้องทำพิธีกรรมก่อนการตั้งศาล เมื่อรื้อบ้าน ปลูกบานใหม่ มีการถอนศาลพระภูมิเจ้าที่ออกก็ไม่รู้ว่าจะนำไปทิ้งที่ใด ส่วนใหญ่มักจะนำมาทิ้งไว้ที่วัด ซึ่งสร้างปัญหาให้กับสถานที่วัด และพระ ที่ต้องเป็นผู้กำจัด ซึ่งหลวงพ่อสันติ มีแนวคิดใหม่จึงได้ชักชวนชาวบ้านนำศาลพระภูมิเจ้าที่ทั้งหมดนำมาตั้ง แต่งเติม ปรับปรุง ไว้ที่ริมถนนรอบๆ วัดญานเสน เพื่อให้ชาวบ้านที่เชื่อว่าศาลพระภูมิเก่านี้ก็ยังมีมงคล ยังมีวิญญาณต่างๆ ที่ยังสิงสถิตอยู่ ยังคงคอยปกป้องชาวบ้าน และผู้ที่ขับขี่ยวดยานพาหนะผ่านตามเส้นทางดังกล่าว หากมีความเคารพเลื่อมใสศรัทธรา

ซึ่งหลังจากที่ทางวัดนำศาลพระภูมิเก่ามาตั้งไว้กว่า 100 หลัง เพื่อรอการปรับปรุงอีกครั้งเพื่อความสวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อยอีกครั้ง โดยขณะนี้ศาลพระภูมิเก่าที่นี่ได้สร้างสีสัน สร้างคุณค่า สร้างจิตสำนึก ทำให้ผู้ที่ผ่านไปผ่านมาได้รู้จักทำความเคารพ กราบไหว้ นำอาหารคาวหวานมาถวาย ขอพร ผู้ที่เคยขับขี่ยวดยานพาหนะที่เคยรีบร้อน เร่งรีบ ก็เบาลง มีเสียงบีบแตรเพื่อขอพรให้เดินทางโดยสวัสดิภาพทั้งวัน ซึ่งหลังจากมีการตั้งศาลพระภูมิที่นี่แล้ว ปัญหาการเกิดอุบัติเหตุในเส้นทางดังกล่าว แทบจะไม่มีเกิดขึ้นเลย

หลวงพ่อยังกล่าวต่ออีกว่าที่วัดก็ยังพอมีที่ตั้งศาลพระภูมิเก่าได้อีก 50 หลัง แต่ขอให้มีสภาพดีๆ สักนิด โดยหลวงพ่อได้กล่าวทิ้งท้ายให้ ประชาชน ลูกหลานอย่าได้ประมาท ในการขับขี่ยวดยานพาหนะต่างๆ ต่างๆ รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันก็ขออย่าได้ประมาทเช่นกัน ขอให้ระลึกเสมอว่าขอให้ทุกคนตั้งสติ เตือนตัวเอง อย่าได้ประมาท แล้วทุกคนจะปลอดภัย

กฤษณ์ ลพบุรี

Loading