วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นครปฐม พิธีรับมอบไม้จันทน์หอมเพื่อจัดสร้างพระโกศจันทน์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

นครปฐม พิธีรับมอบไม้จันทน์หอมเพื่อจัดสร้างพระโกศจันทน์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รับมอบไม้จันทน์หอม เพื่อจัดสร้างพระโกศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเปิดโอกาสให้ประชาชน นักศึกษา มีส่วนร่วมงานประณีตศิลป์ และงานฉลุลาย

img_3538

เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2559 เวลา 15.09 น. ที่อาคารกลุ่มประณีตศิลป์ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานรับมอบไม้จันทน์หอมสำหรับนำไปสร้างพระโกศจันทน์ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จากพลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีอธิบดีกรมศิลปากร ผู้อำนวยการสำนักช่างสิบหมู่ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชน ร่วมพิธี

img_3535

img_3539

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้แต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศงานพระราชพิธีถวายพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อให้การจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสมพระเกียรติยศทุกประการ

ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดหาไม้จันทน์หอมสำหรับนำไปจัดสร้างพระโกศจันทน์ และใช้ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยคัดเลือกไม้จันทน์หอมในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ กุยบุรี ท้องที่ตำบลหาดขาม อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งมีลักษณะเหมาะสม ยืนต้นตายตามธรรมชาติ เปลาตรง และมิธีบวงสรวงไปเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา จากนั้นกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ดำเนินการตัดและแปรรูปไม้จันทน์หอม จำนวน 9 ต้น ได้ไม้จันทน์หอมแปรรูปเป็นแผ่น 1,415 แผ่น เป็นไม้ท่อนจำนวน 46 ท่อน ทั้งนี้ไม้จันทน์หอมที่ส่งมอบเพื่อนำไปจัดสร้างพระโกศจันทน์และส่วนประกอบอื่นๆ ในการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างส่วนราชการในการดำเนินการตามแบบแผนโบราณราชประเพณี และเพื่อให้สมพระเกียรติยศสูงสุด

img_3543

img_3545

img_3542

สำหรับกรมศิลปากรจะนำไม้จันทน์หอมแปรรูปดังกล่าวไปจัดทำพระโกศจันทน์และส่วนประกอบอื่นๆ ซึ่งได้ออกแบบไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ในการดำเนินการต้องอาศัยช่างหลายประเภท ได้แก่ ช่างโลหะ ดำเนินการสร้างโครงโลหะ ช่างไม้ประณีตแปรรูปไม้จันทน์เป็นรูปลักษณะต่างๆ เพื่อใช้ฉลุลวดลาย ช่างโกรกฉลุโดยโกรกและฉลุลายตามแบบ ช่างประดับลายนำดอกลายที่สำเร็จแล้วมาประดับกับโครงพระโกศ ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ ประณีตและพิถีพิถัน ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจะเปิดโอกาสให้สถาบันการศึกษาและประชาชนที่มีฝีมือในงานประณีตศิลป์ งานฉลุลาย มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน โดยอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ซึ่งขณะนี้มีผู้แจ้งความจำนงขอร่วมดำเนินการมายังสำนักช่างสิบหมู่แล้วกว่าร้อยราย คาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2560 พร้อมกันนี้จะได้บันทึกองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดสร้างพระโกศจันทน์เพื่อเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ของชาติต่อไป…

img_3541

img_3544

img_3547

img_3548

img_3537

img_3536

img_3534

img_3533

img_3532

img_3546

 

 

 

Loading