วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

สภาประชาชนแจ้งความร้องทุกข์กรมประมง ดูดโคลนถมพื้นที่กว๊านพะเยา

พะเยา – สภาประชาชนแจ้งความร้องทุกข์กรมประมงดูดโคลนถมพื้นที่กว๊านพะเยา ชี้สิ้นเปลืองงบประมาณ ส่อทุจริต เตรียมส่งหนังสือถึง ปปช. สตง.และปปท.เพื่อเอาผิดยกกระบิ

จากกรณีที่กรมประมงได้จัดซื้อเรือดูดเพื่อให้ในการดูดโคลนหรือเลนจากกว๊านพะเยา เพื่อให้พื้นที่ส่วนทีตื้นเขินของกว๊านพะเยาได้ลึกได้ระดับเท่าๆกัน เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง และเริ่มทำการดูดโคลนเลนส์ตั้งแต่ต้นปี 2561 เป็นต้นมา ท่ามกลางการต่อต้านของชาวบ้านกลุ่มหนึ่งที่มองว่าเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ไม่เกิดประโยชน์และเสียงบประมาณโดยใช่เหตุ

ล่าสุดนายชุมพล ลีลานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานมูลนิธิน้อมเกล้าเพื่อแผ่นดิน จังหวัดพะเยา นายยงยุทธ สายสูงเนิน ตัวแทนสภาประชาชนฯ ได้เข้าแจ้งความขอลงบันทึกประจำวัน เพื่อดำเนินการต่อทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูดโคลนในกว๊านพะเยา เช่น ประมงจังหวัดพะเยา กรมประมง สำนักงานโยธา จ.พะเยา เป็นต้น
นายชุมพล ให้เหตุผลว่า ก่อนที่จะมีการดูดดินโคลนจากกว๊านพะเยา ได้มีข้อตกลงกันแล้วว่าจะต้องนำดินที่ดูดขึ้นมาได้เอาไปไว้ที่อื่นซึ่งไม่ใช่กว๊านพะเยา หรือถ้าจะเอาไว้ในกว๊านพะเยา จะต้องนำดินมาเสริมถนนเดิมให้กว้างออกไปอีก 20-30เมตร เพราะปัจจุบันถนนรอบกว๊านพะเยาแคบมากจนรถยนต์แทบจะสวนทางกันไม่ได้ แต่ปรากฏว่าทางราชการไม่รักษาคำพูด ดูดดินจากกว๊านพะเยาแล้วก็นำไปถมกว๊านพะเยาเหมือนเดิม ซึ่งสภาประชาชนฯมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่เกิดประโยชน์ได้ความลึกของกว๊านเพิ่มขึ้นจริง แต่ในขณะเดียวกันพื้นที่กว๊านพะเยาก็ถูกถมขยายกินวงกว้างเข้าไปในกว๊านพะเยาไปเรื่อยๆตอนนี้มีพื้นที่ส่วนเกินขยายเข้าไปในกว๊านพะเยากว่า 10ไร่แล้ว ถ้าไม่หยุดกว๊านพะเยาก็จะถูกถมไปเรื่อยๆ

กรณีตัวอย่างของดินโคลนที่ถูกดูดขึ้นมาแล้วขยายเข้าไปในกว๊านพะเยา เช่น พื้นที่ 18 ไร่ข้างสนามฟุตบอลหลังเทศบาลเมืองพะเยา และอีกกว่า 60ไร่ บริเวณหลังศาลเจ้าพะเยา ซึ่งปัจจุบันมีทั้งเอกชนและส่วนราชการเข้าถือครอง จึงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ซ้ำรอยเดิมอีก ซึ่งเป็นการทำร้ายทำลายกว๊านพะเยาอย่างไม่น่าให้อภัยและยอมไม่ได้อีกต่อไป “ นายชุมพล กล่าวยืนยัน พร้อมเดินทางไปมอบพวงหรีดไว้อาลัยให้กับสำนักงานโยธาธิการฯ จังหวัดพะเยา และ สำนักงานประมงจังหวัดพะเยาต่อไป (

นพพร/พะเยา)

Loading