วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

เกษตรกรโคราช ถูกหลอกซื้อพันธ์มันญี่ปุ่น

24 พ.ค. 2018
15

วันที่ 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 9.00 น. เกษตรกรโครราช ถูกหลอกซื้อพันธ์มันญี่ปุ่น ร่วมปะชุม กับผู้ว่าฯหาทางออกจับผู้ร้ายนำเงินคืนประชาชน

วันนี้ 24พ.ค.61 เวลา 10.00 น.ที่ห้องประชุมปริสุทโธ ศาลาว่าการจังหวัดนครราชสีมา นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย นำผู้เสียหาย จากคดีถูกหลอกซื้อพันธุ์ต้นมันสำหลังญี่ปุ่น กว่า70 คน เข้าประชุมหารือ กับนายวิเชียร จันทรโนทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หลังพบเจ้าของบริษัทมันญี่ปุ่น กล่าวอ้างว่าเป็นสมาชิกเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมาจึงทำให้ประชาชนหลงเชื่อ พร้อมนำเอกสาร หลักฐานทั้งหมดมามอบให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา หลังจาก วันที่ 8พ.ค. 61 ที่ผ่านมา ผู้เสียหายได้รวมตัวกันไปร้องทุกข์กับศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดนครราชสีมาไว้แล้ว

นายสามารถ กล่าวว่า กลุ่มผู้เสียหายในคดีนี้ เป็นเกษตรกร ที่ไม่ได้มีความรู้ด้านธุรกิจอะไร จึงถูกบริษัทพี พี เท็นกรุ้ป จำกัด โดยมี นายกำพล เนียนไธสง ชาวอ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา อ้างเป็นเจ้าของบริษัทดังกล่าว ชักชวนให้ชาวบ้านปลูกพันธ์มันเทศญี่ปุ่นในราคายอดละ10บาท ต้องปลูก4000ยอดต่อ1ไร่ แถมน้ำยาเร่งการเจริญเติบโต1ชุด พร้อมทำสัญญารับซื้อยอดพันธ์คืน ในราคายอดละ3บาท โดยถือเป็นกรรมสิทธิของบริษัทพี พี เท็นกรุ้ปจำกัด ห้ามขายแก่บริษัทอื่น แต่พอถึงเวลาที่ชาวบ้านจะนำยอดพันธ์ไปขาย นายกำพล กลับปิดบริษัทดังกล่าวแล้วหายตัวไป ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนจากการ ซื้อพันธ์มันเทศมาปลูกในราคาไร่ละ 40,000บาท นอกจากนี้ยังมี ค่าปุ๋ย ค่าดูแลรักษาอีกมากมาย

ซึ่งวันนี้ได้พาผู้เสียหายมาเข้าร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครรราชสีมา เพื่อหาแนวทางแก้ไข นำคนร้ายมาดำเนินคดี รวมถึงมาตรการป้องกันมิจฉาชีพแก่พี่น้องประชาชน เพราะเกษตรกร ชาวบ้าน ไม่ใช่ผู้ที่มีความรู้เท่าทันกลดกงของเหล่ามิจฉาชีพ โดยล่าสุดได้สืบทราบว่า นายกำพล แอบอ้างเป็นสมาชิกเกษตรกรจังหวัดนครราชสีมา นับเป็นจุดขายที่สามารถทำให้ชาวบ้านเชื่อใจนำเงินมาลงทุน และในวันนี้ ตนเองจะทำการยื่นหนังสือเกี่ยวกับการชักชวนให้ลงทุนในกลุ่มอ้างชื่อว่าโอดีแคปิตอล หรือ vcs ซึ่งหน่วยงานรัฐหลายหน่วยได้ออกมาเตือนแล้ว ว่าให้ประชาชนระวังเพราะอาจเป็นขบวนการแชร์ลูกโซ่ฯ

จึงจะขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาใช้อำนาจตามมาตรา7 พระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สั่งการมาให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศหยุดวงจรแชร์ลูกโซ่หรือรูปแบบที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนที่สร้างความเสียหายกับพี่น้องประชาชนและประเทศชาติเข้าตรวจสอบกลุ่มมิจฉาชีพทั้ง 2 บริษัทเพื่อหยุดปัญหาแชร์ลูกโซ่และการหลอกลวงประชาชน
ซึ่งหลังการประชุม นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิชประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนเกษตรกรผู้เสียหาย ขอบคุณ นายวิเชียร จันรโณทัย ผู้ว่าราชการ จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้กำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อแผ่นดินและเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

CR. @ โอ๋ สมาคมคนข่าว ผู้สื่อข่าว นิวส์รีพอร์ต @ รายงาน

Loading