มุกดาหาร-ประกวดสาวไหม หาตัวแทนเข้าแข่งขันระดับประเทศ

มุกดาหาร ประกวดสาวไหม หาตัวแทนเข้าแข่งขันระดับประเทศ

ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ มุกดาหาร จัดการประกวดแข่งขันสาวไหมระดับจังหวัด เพื่อพัฒนาฝีมือด้านการสาวไหมของเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม และเยาวชน พร้อมคัดเลือกตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 26 5 61 ที่ศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายวิศิษฐ์ ไฝจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯเขต 3 จังหวัดขอนแก่น ได้เป็นประธานเปิดการประกวดแข่งขันสาวไหมระดับจังหวัด ประจำปี 2561 เพื่อคัดเลือกตัวแทนเข้าร่วมการประกวดแข่งขันในระดับประเทศ ที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายน 2561 มีนายพชร โพธิ์กิ่ง ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ มุกดาหาร พร้อมเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม นักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายพชร โพธิ์กิ่ง ผู้อำนวยการสำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ มุกดาหาร ได้กล่าวถึงการจัดแข่งขันสาวไหมดังกล่าวว่า เพื่อให้เยาวชนประชาชนสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรในการผลิตผ้าไหมและพัฒนารูปแบบในการนำผ้าไหมมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยการทำมาตรฐานเส้นไหมและตระหนักถึงการมีคุณค่าของไหมไทย ซึ่งในการแข่งขันดังกล่าวแบ่งการแช่งขันออกเป็น 3 ประเภท คือประเภทนักเรียนระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกร เยาวชน ได้ตระหนักถึงคุณค่าของไหมไทย ตื่นตัวในการอนุรักษ์วัฒนธรรมการผลิตผ้าไหมที่เป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น และตระหนักถึงการมีคุณค่าของไหมไทย ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นเอกลักษณ์คู่กับประเทศไทย และรู้จักกันอย่างแพร่หลายในสายตาของชาวต่างชาติ และสนองพระราชปณิธานของสมเจพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่จะอนุรักษ์และคุ้มครองไหมไทย ไว้เป็นสมบัติของชาติสืบไป

สำหรับรางวัล ระดับเยาวชน ชนะเลิศ และรองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศ อันดับ 2 ทั้ง 2 ประเภท เป็นเงิน 2,000 บาท 1,500 บาท และ 1,000 บาท ตามลำดับ ส่วนประเภทประชาชน ทั้ง ชนะเลิศ รองชนะเลิศ อันดับ 1 รองชนะเลิศ อันดับ 2 เป็นเงิน 2,500 บาท 2,000 บาท และ 1,500 บาท ตามลำดับ ซึ่งผู้ชนะเลิศแต่ละประเภท จะเป็นตัวแทนจังหวัดมุกดาหารเข้าประกวดระดับประเทศ ที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายน 2561 อีกด้วย

อนุศักดิ์ เสาวภา แสนวิเศษ มุกดาหาร

Loading