วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

เชียงใหม่ สวนสัตว์เชียงใหม่ได้สมาชิกใหม่ ลูกนกเพนกวิน

สวนสัตว์เชียงใหม่ได้สมาชิกใหม่ เชียงใหม่-สวนสัตว์เชียงใหม่เผยโฉมลูกนกเพนกวินสมาชิกใหม่ หลังฟักออกจากไข่ได้ประมาณหนึ่งเดือนแล้ว แต่เพิ่งเริ่มยอมโผล่จากรัง โดยนับเป็นความสำเร็จการเพาะขยายพันธุ้ครั้งแรกในรอบ 5 ปี

img_3723

 

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้สวนสัตว์เชียงใหม่ได้สมาชิกเกิดใหม่เป็นลูกนกเพนกวินฮัมโบลด์ จำนวน 1 ตัว ที่ฟักออกจากไข่เมื่อวันที่ 16 พ.ย.59 ที่ผ่านมา แต่เพิ่งเริ่มยอมโผล่ออกมาจากรังให้เห็นเป็นครั้งแรกในช่วงนี้หลังจากที่มีอายุได้ประมาณ 1 เดือนแล้ว เบื้องต้นพบว่ามีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี แต่ยังไม่ทราบเพศ เพราะตัวพ่อและตัวแม่หวงมาก ไม่ยอมให้เข้าใกล้ โดยจะกลับเข้ารังทันทีหากรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย ทั้งนี้นับเป็นความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ทำให้ปัจจุบันสวนสัตว์เชียงใหม่นกเพนกวินฮัมโบลด์รวมทั้งสิ้น 8 ตัว พร้อมจัดแสดงให้ผู้สนใจชมความน่ารักได้ทุกวัน

img_3724

img_3725

สำหรับนกเพนกวินฮัมโบลด์นั้น เป็นนกเพนกวิน 1 ใน 17 ชนิดของโลก บินไม่ได้ โดยอวัยวะที่ใช้ในการบินถูกใช้เพื่อการว่ายน้ำแทน เป็นนกเพนกวินขนาดกลาง ความยาวลำตัวประมาณ 65 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 4 กิโลกรัม หน้าอกและท้องมีสีขาว ส่วนหัวและหลังมีสีดำ มีลายเส้นขาวคาดจากฐานปากผ่านด้านข้างหัวลงมาถึงคอ

ทั้งนี้ถิ่นอาศัยตามธรรมชาติอยู่ในเขตร้อนทางหมู่เกาะกูโนและชายฝั่งทะเลของประเทศเปรู และประเทศชิลี ที่มีอุณหภูมิ 22-30 องศาเซลเซียส หากินอาหารในทะเล เช่น ปลา กุ้ง และตัวอ่อนของปู โดยลูกนกจะกินอาหารจากการคายออกมาจากกระเพาะของพ่อแม่ สามารถกินน้ำได้ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม เพราะมีต่อมขับเกลือส่วนเกินออกจากร่างกายได้

img_3729

ขณะที่พฤติกรรมและการขยายพันธุ์ตามธรรมชาตินั้น นกเพนกวินฮัมโบลด์เป็นสัตว์สังคมที่อยู่รวมกันเป็นฝูง ส่งเสียงดังเพื่อใช้ในการสื่อสาร เวลาทักทายกันจะใช้ปากหรือคอถูกัน ในฤดูผสมพันธุ์จะอยู่กันเป็นฝูงเล็กๆ วางไข่และฟักไข่ปีละ 1 ครั้ง ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ สร้างรังด้วยก้อนหิน กิ่งไม้ หญ้า มีการวางไข่ครั้งละ 1-3 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่นานประมาณ 39 วัน โดยตัวผู้ทำหน้าที่ฟักไข่.

img_3730

 

img_3726

 

Loading