วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

ชาวอำเภอจะนะ เลี้ยงผึ่งโพรงและการแปรรูปนำ้ผึ่งสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรอย่างงาม

29 พ.ค. 2018
13

การเลี้ยงผึ้งโพรงไทยและการแปรรูป อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เปลี่ยนจากอาชีพเสริมเป็นอาชีพหลัก สร้างรายได้กว่า 30,000 บาทต่อเดือน

เกษตรกรตำบลบ้านคู อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เลี้ยงผึ้งโพรงไทยจากอาชีพเสริมเป็นอาชีพหลักมากว่า 7 ปีแล้ว โดยได้จัดตั้งเครือข่ายกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเลี้ยงผึ้งโพรงและการแปรรูปเมื่อปี 2559 และปัจจุบันมีสมาชิก 10 ครัวเรือน ผึ้งโพรงไทยเป็นผึ้งที่อยู่ทั่วไปตามธรรมชาติ จัดเป็นผึ้งพื้นเมืองทางเอเชีย พบมากในเขตภาคใต้ ของประเทศไทยและชอบกระจัดกระจายอยู่ตามต้นไม้ จึงมีการสร้างบ้านให้ผึ้งในลักษณะเป็นโครงไม้สี่เหลี่ยม ภายในกว้างพอที่จะสร้างรวงรังได้ มีนิสัยชอบอยู่ในที่มืด นอกจากนี้ผึ้งโพรงเป็นผึ้งที่มีอัตราการแยกรังค่อนข้างบ่อย มีนิสัยเชื่องไม่ดุร้ายและสามารถผลิตน้ำหวานได้ปริมาณมาก

นางวาสนา ขวัญทองยิ้ม ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการเลี้ยงผึ้งโพรงไทย กล่าวว่า ส่วนมากผึ้งในแต่ละกล่อง จะมีการทำบาร์โค้ดไว้ ถ้าหากว่าผึ้งที่อยู่ในป่าสมุนไพร 40% จะกินสมุนไพรที่เตรียมเอาไว้และที่เหลือก็จะกินหลากหลายคือเป็นการเลี้ยงตามธรรมชาติ น้ำผึ้งโพรงของที่นี่เป็นน้ำผึ้งธรรมชาติ อย่างเช่นน้ำผึ้งดอกบัว น้ำผึ้งดอกอัญชัน น้ำผึ้งดอกแซะ ดอกเบ๋ ฯลฯ ซึ่งจะมีรสชาติต่างกัน เหมือนอย่างเช่นน้ำผึ้งดอกบัวจะมีรสชาติหวานนุ่ม ส่วนดอกแซะ ดอกเบ๋และดอกเสาวรสจะมีรสชาติหวานและเปรี้ยวที่ปลายลิ้น

ทางกลุ่มฯ มีผึ้งโพรงกว่า 400 หลัง ใช้ระยะเวลาในการเลี้ยง 4 – 6 เดือนถึงจะสมบูรณ์ สามารถเก็บเกี่ยวน้ำผึ้ง นำมาผ่านกระบวนการผลิตและบรรจุขวดและจำหน่ายให้แก่ลูกค้า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มข้าราชการและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ อาทิประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ มักจะซื้อเป็นของฝากและของที่ระลึก
สำหรับราคาจำหน่ายน้ำผึ้งสด จะจำหน่ายในราคาตั้งแต่ 150 – 800 บาท รังผึ้งพร้อมรับประทาน จำหน่ายกรัมละ 50 บาท ไขผึ้งหรือตัวล่อจำหน่ายในราคา 50 – 200 บาท อุปกรณ์การเก็บผึ้งทุกชนิดจำหน่ายในราคา1,400 บาท และการจำหน่ายกล่องผึ้งและกล่องผึ้งสำเร็จรูปตั้งแต่ราคา 2500-3500 บาท นอกจากนี้ทางกลุ่มฯ ยังมีแนวคิดในการแปรรูปจากน้ำผึ้งเป็นสบู่ สบู่เหลวและโลชั่นอีกด้วย

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading