วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

!บั้งไฟดอกงานบุญ !!ระเบิดสนั่น ชาวบ้านแขน ขาขาด ร้องระงมทั่ววัด

30 พ.ค. 2018
23

พะเยา – บั้งไฟดอกงานบุญระเบิดสนั่น ชาวบ้านแขน ขาขาด ร้องระงมทั่ววัด

เมื่อเวลา 22.30น.ของวันที่ 29 พ.ค.2561 ร.ต.อ.สิทธิโชค บัวแดง ร้อยเวรสอบสวน สภ.เชียงคำ ได้รับแจ้งเหตุบั้งไฟดอกระเบิดงานบุญวันวิสาขบูชา ที่วัดพระธาตุสบแวน ตำบลหย่วน อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก ขอให้ไปทำการตรวจสอบและช่วยเหลือ จึงประสาน รพ.เชียงคำและมูลนิธิสยามรวมใจ ปู่อินทร์ เดินทางไปที่เกิดเหตุทันที ที่เกิดเหตุพบว่าประชาชฤนชนจำนวนมากอยู่ในอาการแตกตื่น ภายในวัดมีกลิ่นเหม็นของดินปืนคละคลุ้ง ในขณะเดียวกันก็มีเสียงร้องด้วยความเจ็บปวดของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ
พบร่างของนายประพันธ์ พรมมา อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 226/2 ม11 ต.ทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ สภาพ แขวนขวาตั้งแต่ใต้ข้อศอกลงมาขาด ใกล้ๆกันพบ นายอภิเดช ติลา อายุ 39 ปี บ้านเลขที่ 60ม.7 ต.แม่จัน อ.แม่จัน จ.เชียงราย เท้าขวาตั้งแต่ใต้หัวเข่าลงมาขาด ทั้งคู่นอนจอมกองเลือดร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวด จึงรีบปฐมพยาบาลและนำส่ง รพ.เชียงคำทันที

นอกจากนั้นก็มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กอีก 3 คนคือ 1. นายอนันต์ ใจกล้า อายุ 50 ปี บ้านเลขที่ 11 ม. 1 ต.หย่วน เชียงคำ บาดเจ็บบริเวณคอเล็กน้อย 2. นายหมาย พันคา อายุ 63 ปี บ้านเลขที่ 90 ม6 ต.หย่วน บาดเจ็บ ขา- แขน ซ้าย เล็กน้อย และ3. จ.ส.อ.ธนันชัย. สมฤทธิ์ 48 ปี 9 ม. ต.หย่วน มีบาดแผลตามลำตัวเล็กน้อย
พยานที่อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่า หลังจากเวียนเทียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มีการจุดบั้งไฟดอกตามประเพณีที่เคยปฏิบัติสืบต่อกันมา แต่ขณะที่จุดบั้งไฟดอกนั้นเกิดการระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ประพันธ์และนายอภิเดชซึ่งอยู่ใกล้ที่สุดถูกสะเก็ดระเบิดและแรงอัดแขน ขาขาดทรุดลงกับพื้นทันที ชาวบ้านจึงได้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ รพ.เชียงคำมาให้การช่วยเหลือ

ในเบื้องต้นผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดปลอดภัย ส่วนทางด้านตำรวจจะได้สอบสวนผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจุดบั้งไฟดอกในงานบุญวิสาขบูชาในครั้งนี้เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของการระเบิด ส่วนเรื่องคดีต้องรอแนวทางการสอบสวนว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องบ้าง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

(ภาพ/ข่าว จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading