วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

เจ้าของเฮือนฮอมฮัก!!สุดช็อกตะเข็บนับแสนบุกโฮมสเตย์ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยปราบ

จ.พะเยา – เจ้าของเฮือนฮอมฮัก สุดช็อคตะเข็บนับแสนบุกโฮมสเตย์ยั้วเยี้ยกว่า 1เดือน วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยปราบ

วันนี้ ( 30 พ.ค.2561)ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากน.ส.นงนิด บุญประสิทธิ์ อายุ 62ปี อดีตข้าราชครูบำนาญ เจ้าของโฮมสเตย์ เฮือนฮอมฮัก ต.ดงเจน อ.ภูกามยาว จ.พะเยา ว่ามีฝูงตะเข็บนับหมื่นนับแสนแสนตัว บุกเข้ามาอาศัยอยู่ในบริเวณร้าน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก และเกรงว่าจะได้รับอันตรายหากถูกกัดหรือเวลาเผลอไปสัมผัส

เมื่อไปถึงพบฝูงตะเข็บไต่ขึ้นมาจากบริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านร่องติ้ว ซึ่งอยู่ติดเฮือนฮอมฮัก ไต่ขึ้นมาบริเวณโฮมสเตย์ เป็นแถวยาวต่อเนื่องและเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จากนั้นก็เข้าไปในร้านอยู่เต็มพื้น ผนัง ขอบประตู หน้าต่าง ซอกมุมต่างๆในร้าน เมื่อลองนำวัตถุไปแตะโดยตัวตะเข็บ มันก็จะปล่อยกลิ่นเหม็นฉุนออกมา ทำให้การกำจัดเป็นไปอย่างยากลำบาก ต้องใช้วิธีค่อยกวาดมารวมๆกันจากนั้นใช้ถังตักใส่ถุงดำมัดไว้ เพื่อรอการกำจัด และดูเหมือนว่ายิ่งกำจัดก็ยิ่งมีตัวตะเข็บเพิ่มปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ

น.ส.นงนิด เปิดเผยว่าตะเข็บดังกล่าวเริ่มบุกเข้ามาในบ้านตั้งแต่ประมาณวันที่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ไม่มาก จากนั้นก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หนักที่สุดก็ในช่วงเดือนนี้ มีตะเข็บบุกเข้าบ้านเป็นแสนๆตัวต่อวัน ยิ่งพยายามกำจัดเท่าไหร่ก็เหมือนยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปเรื่อยๆ จนไม่รู้จะทำอย่างไร ได้แต่ให้แม่บ้านกวาดรวมๆกันแล้วราดด้วยยาฆ่าเพลี้ยให้ตาย การกำจัดยากมากเพราะตะเข็บมาจากทุกทิศทุกทาง ไม่รู้จะป้องกันหรือแก้ไขได้อย่างไร จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย

ทางด้านนายสวัสดิ์ ก้อนคำ นายก.อบต.ดงเจน ได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าตรวจสอบเพื่อให้การช่วยเหลือ ในเบื้องต้นในพื้นที่ยังไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน จึงได้เก็บภาพและรายละเอียดเพื่อนำไปไปเข้าที่ประชุมระดมความรู้และกำลังในการให้การช่วยเหลือ น.ส.นงนิด ต่อไป

( นพพร / พะเยา )

Loading