วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในไทย

30 พ.ค. 2018
22

วันที่ 30 พฤษภาคม 2561 เวลา 14.00.น. แก๊งคอลเซ็นเตอร์ในไทยโทรหลอกลวงคนไทย ในเขตพื้นที่อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด
​​

ตามนโยบายรัฐบาลและการปฏิบัติการ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำการปราบปรามเครือข่ายแก็งคอลเซนเตอร์และองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่หลอกหลวงประชาชนได้รับความเดือดร้อน
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชน ผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศป.ฉปทน.ตร.) ตามคำสั่ง ตร.
ที่ ๗๓๓/๒๕๖๐ ลงวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๖๐ โดยมอบหมายให้ พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. เป็น ผอ.ศูนย์ฯ และให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำศูนย์ฯ ได้ทำการสืบสวนปราบปรามจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง จนต่อมาได้สืบทราบว่ามีคนไทยบางส่วนที่เคยทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในต่างประเทศ ได้กลับมาตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในไทยหลอกลวงคนไทยด้วยกันเอง โดยใช้แผนประทุษกรรมเดิม

ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร./ผอ.ศูนย์ฯ, พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท./ หัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำศูนย์ฯ พร้อมด้วย พล.ต.ต.กฤษกร พลีธัญญวงศ์ รอง ผบช.สกบ., พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.๑ บช.ทท., พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.๒ บช.ทท., พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ.บช.น.,พ.ต.อ.สถิตย์ พรหมอุทัย รอง ผบก.สส.ภ.๒ ,พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก.สส.บก.น.๔

ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศป.ฉปทน.ตร. สืบสวนจนทราบว่านายวันชัย สุดบางกุ้ง อายุ ๓๓ ปี ได้เคยอยู่ในขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ไต้หวัน เมื่อปี พ.ศ.๒๕๕๒ และได้เดินทางกลับมาที่ประเทศไทย ร่วมกับกลุ่มคนไทยตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวงผู้เสียหายในประเทศไทย ซึ่งทาง ศป.ฉปทน.ตร. ได้รับแจ้งจาก สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่ามีนางสาวปรารมย์ หวังสุข อายุ ๕๙ ปี ผู้เสียหายมาแจ้งความร้องทุกข์ว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกลวง รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น ๖๓,๐๙๓ บาท ต่อมาจากการสืบสวนได้มีการจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งทำหน้าที่เป็นคนเปิดบัญชีและม้ากดเงิน จำนวน ๓ คน แล้วนั้น มีข้อมูลทางการสืบสวนเชื่อได้ว่าที่ทำการแก๊งคอลเซ็นเตอร์อยู่ที่บ้านเลขที่ ๑๐๘ หมู่ ๘ ต.สระคู อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด โดยมีนายวันชัย สุดบางกุ้ง เป็นผู้โทรหลอกลวงผู้เสียหาย เจ้าหน้าที่ ศป.ฉปทน.ตร. จึงได้นำหลักฐานขอหมายค้นบ้านเลขที่ดังกล่าว

​ต่อมาวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๖๑ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ศป.ฉปทน.ตร. ได้นำหมายค้นเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ดังกล่าวพบของกลาง ได้แก่ โทรศัพท์และสมุดบัญชีธนาคารที่มีความเชื่อมโยงกับการกระทำความผิด และพบนายวันชัย สุดบางกุ้ง ซึ่งรับว่าเป็นผู้โทรหลอกลวงผู้เสียหายสาย ๑ แสดงตนเป็น ร.ต.อ.เนรมิต วงศ์สาลี และร่วมกระทำความผิดกับนายชยกฤช สันติไชยพรกุล ทำหน้าที่โทรหลอกลวงผู้เสียหายสาย ๒ ซึ่งอยู่ในระหว่างดำเนินการออกหมายจับและนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย จึงขอประชาสัมพันธ์เตือนคนไทยที่เคยไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในต่างประเทศ หรือมีผู้ชักชวนให้ไปทำงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในต่างประเทศให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าวอย่างเด็ดขาด​

CR. @ โอ๋ สมาคมคนข่าว ผู้สื่อข่าว นิวส์รีพอร์ต @ รายงาน

Loading