วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

คณะกรรมการธรรมมาภิบาลจังหวัดพะเยา(ก.ธ.จ.)น้อมนำพระราชดำริรัชกาลที่ 9 นำโครงการแก้มลิงมาพัฒนาในพื้นที่อำเภอจุน

พะเยา – คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพะเยา(ก.ธ.จ.) น้อมนำพระราชดำริรัชกาลที่ 9 นำโครงการแก้มลิงมาพัฒนาในพื้นที่อำเภอจุน พร้อมปรับภูมิทัศน์เพื่อการท่องเที่ยว


วันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 15.30 น. ณ. ที่ว่าการอำเภอจุน นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ หัวหน้าผู้ตรวจราชการสำนักนายรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ภารกิจหลักของธรรมาภิบาลจังหวัด คือ ทําให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการสอดส่องและเสนอแนะการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐ เจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัด ให้ใช้วิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม และมีความรับผิดชอบ ซึ่ง ก.ธ.จ. พะเยาก็ได้ออกติดตามโครงการที่ใช้งบประมาณต่างๆของราชการ เช่น ในวันนี้ได้นำคณะ ก.ธ.จ. พะเยาลงติดตาม สอดส่อง การขุดลอกแก้มลิงน้ำร่องขุ่นใหญ่ บ้านทุ่งรวงทอง ตำบลทุ่งรวงทอง อ.จุน จ.พะเยา ซึ่งใช้งบประมาณ 2,205,000 บาท(สองล้านสองแสนห้าพันบาท) โดยมีที่ทำการปกครองอำเภอจุนเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ

หลังจากคณะ ก.ธ.จ. พะเยาพร้อมแล้ว นายเทวา ปัญญาบุญ นายอำเภอจุน ได้นำนายสุรศักดิ์ เรียงเครือ และคณะไปดูการขุดลอกแก้มลิงที่ตำบลทุ่งรวงทอง โดยมี ว่าที่ รท. ไกร คำวงษา นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งรวงทอง มารอต้อนรับและชี้แจงขั้นตอนการทำงาน หลังจากนั้นได้เดินทางกลับมาสรุปผลการสอดส่องที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอจุน

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ กล่าวว่า ชื่นชมการทำงานที่ใช้ระบบบูรณาการงบประมาณของจังหวัดและเทศบาลทุ่งรวงทอง โดยนำดินที่ได้จากการขุดลอกไปถมที่สำนักงานเทศบาลทุ่งรวงทอง ทำให้เกิดประโยชน์ทั้งสองทาง ส่วนแก้มลิงนั้นแนะนำให้ปรับยกทางน้ำล้นและท่อระบายน้ำให้สมดุลกับระดับน้ำด้วย ส่วนการที่จะปรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวนั้น อันดับแรกคือถนน จะต้องใช้การได้ดี บริเวณแก้มลิงต้องปลูกต้นไม้ให้ร่มรื่นสวยงาม และปลูกหญ้าคลุมดินกันดินเลื่อนไหลด้วย

(ภาพ/ข่าว จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา)

Loading