วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดตัวเริ่มต้น Kick Off โครงการฝึกอบรมเพิ่มทักษะ

31 พ.ค. 2018
19

เมื่อวันที่ 28 พค.2561 นาสาวศิริพร บุญชู รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นประธานเปิดตัวเริ่มต้น kick Off โครงการฝึกอบรมเพิ่มทักษะ การผลิตขยายชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยนิยม ยั่งยืน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 5 กรมวิชาการเกษตร กระทวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีเกษตรจังหวัดนครปฐม ข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นครปฐม  หัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตร และประชาชนเกษตรกรชาวอำเภอสามพรานและใกล้เคียงร่วมโครงการ ณ.ศาลาปฏิบัติธรรม 100 ปีวัดบางช้างเหนือ ต.คลองใหม่ อ.สามพราน จ.นครปฐม

จากนั้นนางวิไลวรรณ พรหมคา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช ได้กล่าวรายงาน ตัวเริ่มต้น (Kick Off) โครงการ ฝึกอบรมเพิ่มทักษะ “การผลิตขยายชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช” ภายใต้โครงการขับเคลื่อนประเทศ ไทยนิยม ยั่งยืน ในส่วนของกรมวิชาการเกษตร ในวันนี้


กรมวิชาการเกษตร มีนโยบายในการขับเคลื่อนชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช ส่งเสริมให้มีการผลิตและการใช้ ชีวภัณฑ์ของกรมวิชาการเกษตร กระจายสู่ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) และ เกษตรแปลงใหญ่ และเป็นการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ได้มอบหมายให้สานักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช จัดทา โครงการสร้างเครือข่ายการผลิตชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช สนับสนุนนโยบายลดการใช้สารเคมีทางการเกษตรและ ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์งบประมาณปี2561 เพิ่มเติมไปขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศโครงการไทยนิยมยั่งยืน โดยโครงการมีกิจกรรมการอบรมเพิ่มทักษะ เรื่อง “การผลิตขยายชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช” ให้กับเกษตรกรผู้มี รายได้น้อย กลุ่มเกษตรกรใน ศพก. เพื่อให้มีความรู้และทักษะในการผลิตชีวภัณฑ์และควบคุมศัตรูพืช สามารถ ผลติชีวภัณฑ์ใช้ได้เองและเป็นเครื่อข่ายผลิตและกระจายชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืชที่มีคุณภาพให้แก่กลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่ และสามารถถ่ายทอดความรู้สู่เกษตรกรกลุ่มอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการสร้างเครือข่ายการผลิต ชีวภัณฑ์ศัตรูพืช เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและคุณภาพผลผลิตเป็นการส่งเสริมการใช้และ การผลิตชีวภัณฑ์ลงสู่กลุ่มเกษตรกร ยังเป็นการสนับสนุนนโยบายเพื่อลดการใช้สารเคมีทางการเกษตร เกษตรกร สามารถผลิตพืชที่มีคุณภาพ ปลอดภัย ไม่มีสารพิษตกค้างและสนับสนุนนโยบายเกษตรอินทรีย์ของประเทศไทย

ดังนั้น กรมวิชาการเกษตร โดยสานักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครปฐม และสานักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ ๕ ได้ร่วมกันจัดการฝึกอบรมการเพิ่มทักษะ “การผลิตขยายชีวภัณฑ์ ควบคุมศัตรูพืช”ที่บริเวณ ศาลาปฏิบัติธรรม วัดบางช้างเหนือ ตาบลคลองใหม่ อาเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม เพื่อสร้างเครือข่ายการผลิตขยายชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืชให้แก่ กลุ่มเกษตรกร และศูนย์เรียนรู้การเพิ่ม ประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ที่มีศักยภาพในการผลิตชีวภัณฑ์ สามารถผลิตชีวภัณฑ์เพื่อใช้เอง และ ผลิตเพื่อขายได้ เป็นการสร้างงานให้กับเกษตรกรทาให้มีรายได้เพิ่มขึ้น


การฝึกอบรมเพิ่มทักษะ “การผลิตขยายชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช”ในครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆดังนี้
๑.การบรรยายให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเชื้อราเขียวเมตาไรเซียม การผลิตเชื้อราเขียวเมตาไรเซียม ตลอดจนความรู้เกี่ยวกับการนาเชื้อราเขียวเมตาไรเซียมไปใช้ควบคุมแมลงศัตรูมะพร้าว
๒.การสาธิต และฝึกปฏิบัติการขยายเชื้อราเขียวเมตาไรเซียมใช้เอง ๓.นิทรรศการเกี่ยวกับเชื้อราเขียวเมตาไรเซียม และการนาไปใช้ประโยชน์ ๔.การมอบปัจจัยการผลิตทางการเกษตรได้แก่ พันธุ์พืช และเมล็ดพันธุ์พืชผักให้แก่เกษตรกรผู้เข้าร่วมการ
ฝึกอบรม

การจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือ และร่วมใจจากหน่วยงานของกรมวิชาการเกษตร และหน่วยงาน
ในพื้นที่สานักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ ๕ เป็นอย่างดี
บัดนี้ ได้เวลาอันสมควรแล้ว ดิฉันขอเรียนเชิญ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร (นางสาวศิริพร บุญชู)ได้กล่าว เปิดตัวเริ่มต้น (Kick Off) โครงการฝึกอบรมเพิ่มทักษะ “การผลิตขยายชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช”ภายใต้โครงการ ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ไทยนิยม ยั่งยืน และเยี่ยมชมงานนิทรรศการ

ต่อมา นางสาวศิริพร บุญชู รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ได้กล่าวเปิดตัวเริ่มต้น (Kick Off) โครงการฝึกอบรมเพิ่มทักษะ “การผลิตขยายชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช” ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ไทยนิยม ยั่งยืน ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครปฐม สานักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ ๕ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


จากความร่วมมือของหน่วยงานของกรมวิชาการเกษตร ในการขับเคลื่อน ชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช ส่งเสริมให้มีการผลิต การขยายผลการใช้ประโยชน์จากชีวภัณฑ์ของกรมวิชาการเกษตร กระจายไปสู่เกษตรกร ผ่านศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) โครงการระบบส่งเสริม การเกษตรแปลงใหญ่ และโครงการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ กรมวิชาการเกษตร ได้ดาเนินการวิจัยและพัฒนาการ ผลิต และการใช้ชีวภัณฑ์ในการควบคุมศัตรูพืชทดแทนการใช้สารเคมีป้องกันกาจัดศัตรูพืช ที่มีความปลอดภัยต่อ มนุษย์ สัตว์ พืช และสภาพแวดล้อม ได้แก่การใช้เชื้อราเขียวเมตาไรเซียม แต่การนาไปใช้ประโยชน์ยังไม่ กว้างขวางเท่าที่ควร เนื่องจากแหล่งผลิตอยู่ในหน่วยงานส่วนกลาง ห่างจากเกษตรกรที่ต้องการนาไปใช้งานจริง ซึ่งกระจายอยู่พื้นที่ทั่วประเทศ ประกอบกับเจ้าหน้าที่ และเกษตรกรยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ ชีวภัณฑ์อย่างถูกต้อง จึงจาเป็นต้องมีการสร้างเครือข่ายการผลิตชีวภัณฑ์ควบคุมศัตรูพืช และพัฒนาบุคคลากรทั้ง ภาครัฐ เอกชน และเกษตรกร เพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและคุณภาพผลผลิต เป็นการ ส่งเสริมการใช้และการผลิตชีวภัณฑ์ลงสู่ กลุ่มเกษตรกรผ่านโครงการซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงเกษตรและ สหกรณ์ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีทางการเกษตรสู่เกษตรกรเป้าหมายนาไปใช้ประโยชน์ได้จริงในแปลงผลิตของ เกษตรกร

มะพร้าวเป็นพืชเศรษฐกิจหนึ่งที่สาคัญของประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกประมาณ ๑.๒ ล้านไร่ มี ผลผลิตประมาณ ๑ ล้านตัน สาหรับจังหวัดนครปฐมนั้นมีเกษตรกรปลูกมะพร้าว จานวน ๒,๖๖๕ ครัวเรือน พื้นที่ ปลูกมะพร้าวรวมทั้งสิ้น ๖,๙๒๒ ไร่ อาเภอที่มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวมากที่สุดได้แก่ อาเภอสามพราน มีพื้นที่ปลูก ประมาณ ๕,๒๔๔ ไร่ ส่วนใหญ่เป็นมะพร้าวน้าหอม ส่งขายตลาดภายในและต่างประเทศ ถือว่าเป็นแหล่งผลิต มะพร้าวน้าหอมที่สาคัญของประเทศไทย ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมะพร้าวให้สูงขึ้นและลด ปัญหาการระบาดของแมลงศัตรูมะพร้าว กรมวิชาการเกษตร โดยศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครปฐมจึงได้

ดำเนินการจัดฝึกอบรมเพิ่มทักษะการผลิตขยายชีวภัณฑ์ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวได้มีความรู้เกี่ยวกับการผลิต และการป้องกันกาจัดแมลงศัตรูมะพร้าวอย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

Loading