วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

เกษตรจังหวัดมุกดาหาร สร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้แก่เกษตรกรรายย่อย

02 มิ.ย. 2018
16

มุกดาหาร เกษตรจังหวัดมุกดาหาร สร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้แก่เกษตรกรรายย่อย
สำนักงานเกษตรจังหวัดมุกดาหาร สร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านเกษตร และเสริมสร้างรายได้แก่เกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ชุมชนคำอาฮวนจำนวน 250 ราย

เมื่อวันที่ 01 06 61 ที่สำนักงานเทศบาลตำบลคำอาฮวน ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นางสุมามาลย์ สายชมภู เกษตรจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และเกษตรกรชุมชนคำอาฮวนกว่า 250 คน เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้

ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำโครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร โครงการย่อย โครงการเสริมรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรได้รับการเรียนรู้ จนสามารถดำเนินโครงการที่สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย เพื่อให้สามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับบริบทของสังคม เศรษฐกิจ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงในอนาคตได้อย่างยั่งยืน เป็นรากฐานการพัฒนาการเกษตรในระยะยาวตามหลักการ ทฤษฏีและแนวทางการทรงงานที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ได้พระราชทานไว้ สามารถพัฒนาต่อยอดเชิงธุรกิจ เกิดแนวทางการพัฒนาในรูปแบบโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของชุมชนอย่างแท้จริง และก่อให้เกิดความยั่งยืนในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม

นางสุมามาลย์ สายชมภู เกษตรจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า โครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตร เป็นโครงการที่มีหลักการและวิธีการที่ดี สามารถช่วยเหลือเกษตรกรในช่วงเริ่มต้นฤดูเพาะปลูก ที่เกษตรการยังไม่มีรายได้จากการเกษตร โดยการเติมเต็มองค์ความรู้ให้เกษตรกรรายย่อย เป็นการติดอาวุธทางปัญญา เพื่อตอบโจทย์ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเกษตรกรสามารถพึ่งพาตนเองได้ ในสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน เกษตรกรจะได้รับความรู้จากการอบรม การรวมกลุ่ม การคิดวิเคราะห์ นำเสนอ และดำเนินงานโครงการของชุมชนที่เน้นการพัฒนาเกษตรกรและชุมชนให้สามารถสร้างความเข้มแข็ง จากภายในระดับฐานรากสุดของระบบเกษตรกรรมของประเทศ และสร้างโอกาสในการต่อ ยอดความสำเร็จของโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาลให้กลุ่มเกษตรกรมีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนสามารถแข่งขันในธุรกิจและการตลาดยุคไทยแลนด์ 4.0 สร้างความมั่นคง และยั่งยืนต่อไป

สำหรับอำเภอเมืองมุกดาหาร มีจำนวนชุมชนแบ่งการบริหารจัดการพื้นที่การเกษตรออกเป็น 20 ชุมชน โดยการ Kick Off จัดเวทีชุมชน ครั้งที่ 1 ที่ชุมชนคำอาฮวน 1 มีเกษตรกรเข้าร่วม 250 ราย ซึ่งในการจัดเวทีในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจการดำเนินงานโครงการให้เกษตรกรรับทราบ ตัดเลือกคณะกรรมการพัฒนาด้านการเกษตรระดับชุมชนและจัดทำแผนการฝึกอบรมระดับชุมชน นอกจากนี้เกษตรจังหวัดยังได้มอบเงินอุดหนุนเกษตรกรสวนยาง โครงการพัฒนาอาชีพการเกษตรเพื่อความยั่งยืน งวดที่ 1 อัตรา 4,000 บาท / ไร่ โดยมีเกษตรกรที่ได้รับเงินอุกหนุนจำนวน 2 ราย อีกด้วย

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading