วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

อำเภอคลองใหญ่จัดงานสักการะเฉลิมฉลองพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5

ตราด-อำเภอคลองใหญ่จัดงานสักการะเฉลิมฉลองพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5

เวลา 17.30 น. วันที่ 31 พฤษภาคม 2561 นายประเสริฐ ลือชาธนานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในพิธีเปิดงานสักการะเฉลิมฉลองพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ร่วมด้วย นายชัยวัฒน์ โอชนานนท์ นายอำเภอคลองใหญ่ ข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่ และประชาชนในพื้นอำเภอคลองใหญ่ เข้าร่วม ณ ที่ว่าการอำเภอคลองใหญ่อำเภอคลองใหญ่จังหวัดตราด

สืบเนื่องจากพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ที่ทรงพระปรีชาสามารถยิ่งในการวางรากฐานปรับปรุงเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้ารุ่งเรืองทัดเทียมนานาอารยประเทศ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมืองการปกครอง ด้านไปรษณีย์โทรเลข การไฟฟ้า การขนส่งและการสื่อสาร การพยาบาลและสาธารณสุขและที่สำคัญด้านหนึ่งคือการเลิกทาส โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับจังหวัดตราดซึ่งเป็นจังหวัดที่พระองค์ให้ความรักและเมตตามากทรงเสด็จพื้นที่จังหวัดตราดถึง 12 ครั้ง ท่านได้ทรงทุ่มเทพระสติปัญญา ทรงใช้พระวิริยะอุตสาหะอย่างหนักเพื่อให้ดินแดนอำเภอคลองใหญ่จังหวัดตราดให้หลุดพ้นจากการปกครอง ประเทศมหาอำนาจตะวันตกในสมัยนั้นให้มาอยู่ภายใต้ร่วมธงชาติไทยอีกครั้งเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2449 ซึ่งนับถึงเวลานี้เป็นเวลา 112 ปี ซึ่งชาวตราดได้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขและสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นไม่ได้เสื่อมคลายมาโดยตลอด

ด้วยเหตุดังกล่าวชาวอำเภอคลองใหญ่จึงได้ร่วมแรงร่วมใจกัน จัดสร้างพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ขึ้น โดยมิได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่ประการใด อำเภอคลองใหญ่ได้ทำพิธีอันเชิญพระบรมรูปของพระองค์ท่านขึ้นประดิษฐาน ณ แท่นที่ประทับ ณ บริเวณที่ว่าการอำเภอคลองใหญ่แห่งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมาเพื่อให้เป็นจุดศูนย์รวมจิตใจและเป็นที่เคารพสักการะและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีให้แก่ชาวอำเภอคลองใหญ่ตลอดไป พร้อมกันนี้ได้กำหนดให้มีงานสักการะและเฉลิมฉลองพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวใน ในวันที่ 31 พฤษภาคม ไปจนถึงวันที่ 7 มิถุนายน 2561 โดยในการจัดงานครั้งนี้ รับความร่วมมือจากหน่วยงานราชการทุกภาคส่วนตำรวจทหารสถาบันการศึกษาและประชาชนชาวอำเภอคลองใหญ่โดยภายในงานนั้นมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการเสด็จประพาสจังหวัดตราดของพระองค์ทั้ง 12 ครั้ง มีการนวดแผนไทยและการออกแสดงสินค้า ร้านอาหาร รำวงพื้นบ้าน และมวยไทย เพื่อให้ทั้งความรู้และความสุขแก่ประชาชนตลอดการจัดงานนอกจากนี้ยังได้มีการมอบบัตรประจำตัวประชาชนแก่ญาติพี่น้องบุตรหลานคนไทยพลัดถิ่นที่ได้สัญชาติไทยในวันนี้ด้วย..

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading