วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

เจ้าอาวาสวัดชื่อดังเมืองเพชร ตั้งทนายยื่นฟ้อง NGO

02 มิ.ย. 2018
8

เจ้าอาวาสวัดชื่อดัง”เมืองเพชร”ตั้งทนายยื่นฟ้อง NGO พม่ากลุ่ม AAC แอบอ้างใช้ชื่อวัดจัดงานคอนเสิร์ต

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 1 มิถุนายน พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บริเวณ ชุมชนหนองส้ม ตำบลสระพัง อำเภอเขาย้อย จเพชรบุรี และได้รับการเปิดเผยจาก นางนงลักษณ์ แหล่งหล้า อายุ 56 ปี ชาวบ้านตำบลสระพัง ซึ่งเป็นตัวแทน นายสะอิ้ง พ่วงรอด ไวยาวัจกร วัดหนองส้ม ว่า ขณะนี้ทางวัดหนองส้ม ต.สระพัง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ได้แจ้งความดำเนินคดีไว้ที่ สภ.เขาย้อย และแต่งตั้งทนายความให้ดำเนินการฟ้องร้องดำเนินคดีกับ NGO กลุ่ม AAC ที่เคยก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับคนไทยในพื้นที่ชุมชนหนองส้ม เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มดังกล่าวมีการเผยแพร่ข้อมูลทาง Facebook เชิญชวนให้ชาวพม่ามาร่วมงานคอนเสิร์ต โดยระบุใช้วัดหนองส้มเป็นสถานที่จัดงานและมีการตั้งร้านขายหมวกเพื่อใช้แทนบัตรชมคอนเสิร์ตในตลาดชุมชนหนองส้มในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ทั้งที่ความจริงวัดหนองส้มไม่ได้มีการอนุญาตให้ใช้สถานที่ การดำเนินการของ NGO กลุ่ม AACทำให้มีผู้หลงเชื่อซื้อหมวกเพื่อใช้แทนตั๋วคอนเสิร์ตจำนวนมาก และเมื่อถึงเวลาไม่มีการจัดงานจริงจะทำให้วัดหนองส้มที่ถูกระบุว่าเป็นสถานที่จัดงานเสียหาย และเสื่อมเสียชื่อเสียง

นางนงลักษณ์ เปิดเผยต่อว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มชาวพม่าดังกล่าวเข้ามาติดต่อเจ้าอาวาสวัดหนองส้มเพื่อขอจัดคอนเสิร์ต และเจ้าอาวาสวัดหนองส้มได้ปฏิเสธไม่ให้จัดงาน โดยให้เห็นผลว่า เนื่องจากในช่วงวันเวลาดังกล่าว ทางวัดมีการจัดงานอุปสมบทให้กับคนในชุมชน แม้ต่อมาจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อ้างว่าได้รับการประสานจากชาวพม่ามาขอใช้สถานที่จัดคอนเสิร์ตอีกครั้งแต่หลวงพ่อก็ได้ปฏิเสธไปอีกครั้ง แต่ปรากฏว่ายังมีการเผยแพร่ข้อมูลการจัดคอนเสิร์ตดังกล่าวทาง Facebook ระบุใช้วัดหนองส้มเป็นสถานที่จัดงานอย่างต่อเนื่อง และมีการตั้งร้านขายหมวกเพื่อใช้แทนตั๋วคอนเสิร์ตในตลาดชุมชนหนองส้ม จนเกิดเป็นชนวนเหตุให้เกิดการทะเลาะวิวาทกับคนไทยดังกล่าว

“การจัดงานคอนเสิร์ตดังกล่าว ทราบว่า NGO กลุ่ม AAC ผู้จัดอ้างว่าเป็นคอนเสิร์ตฟรี ให้ชาวพม่ามารับหมวกแทนบัตรเข้าชมงาน แต่ปรากฏว่ามีภาพเป็นหลักฐานชัดเจนว่าต้องจ่ายเงินจำนวน 150 บาท จึงจะได้หมวก 1 ใบ ซึ่งกรณีดังกล่าวหากขายจำนวน 10,000 ใบ จะได้เงิน 1,500,000 บาท แต่เมื่อวัดไม่ได้อนุญาตให้ใช้สถานที่ เมื่อถึงเวลาก็ไม่สามารถจัดงานได้ เงินที่ได้จากการขายตั๋วจะไปไหน คนขายไม่ใช่คนในพื้นที่หากไม่รับผิดชอบหายตัวไปคงตามตัวได้ยาก แต่วัดคงอยู่เป็นจำเลยแทนเพราะถูกแอบอ้างเอาชื่อไปใช้ การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการเอาวัดไปหากินซึ่งไม่ถูกต้อง วัดเสียหาย เป็นการแอบอ้างชื่อวัดหนองส้มไปใช้ในทางที่มิชอบขณะนี้เจ้าอาวาสวัดหนองส้มได้มอบหมายให้นายสะอิ้ง พ่วงรอด ไวยาวัจกร เป็นตัวแทนผู้มีอำนาจได้ดำเนินการแจ้งความต่อเจ้าที่ ตำรวจ สภ. เขาย้อย ให้ดำเนินคดีแล้ว และแต่งตั้งทนายความดำเนินการฟ้องร้องที่ศาลจังหวัดเพชรบุรีแล้ว”

เบื้องต้นสอบประวัติพบว่า นาย เยเมน และ นายไข่จี NGO พม่ากลุ่ม AEC ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกับคนไทยที่ชุมชนหนองส้ม มีประวัติเป็น ผู้ต้องหาที่ ศาลแขวงเมืองเมยวดี ประเทศเมียนมา ออกหมายจับ โดย นาย เยเมน หรือ เย มิน หรือ เย มิน จี ถูกหมายจับคดีอาญา หมายเลข 1869 จากศาลแขวงเมืองเมยวดี ส่วน นายไข่จี หรือโก ค่าย จี หรือ ลาค่าย ถูกหมายจับคดีอาญาผู้เยาว์หมายเลข 7 และ หลบหนีทหารจากกองพันทหารราบที่ 81 เมียนม่า ถูกประกาศให้เป็นคนหนีทัพ

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading