วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

จับแก๊งค์ โรแมนซ์สแกม ปลอมเฟสบุ๊คหลอกเหยื่อโอนเงิน

02 มิ.ย. 2018
11

วันที่ 2 มิถุนายน 2561 เวลา 10.00 น. ที่สํานักงํานตํารวจแห่งชําติ ถนนพระรําม ๑ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

จับแก๊งค์ “โรแมนซ์สแกม” ปลอมเฟสบคุ๊ หลอกให้เหยื่อโอนเงนิ ผู้ต้องหา
ชายชาวต่างชาติผวิ สี จานวน ๖ คน และ หญิงคนไทย จานวน ๒ คน
สืบเนื่องจากได้มีผู้เสียหายอยู่ที่ จ.บุรีรัมย์ ได้โทรศัพท์แจ้งมาทางสายด่วนตารวจท่องเที่ยว 1155 ว่าถูกคนร้ายสร้างเฟสบุ๊คปลอมขึ้นมา และส่งข้อความมาหลอกลวงสร้างสถานะการณ์หลอกลวงว่าส่งสินค้ามา จากต่างประเทศและติดค้างอยู่ที่สนามบิน ต้องโอนเงินมายังศุลกากรหรือเจ้าหน้าที่ขนส่งเพื่อจะนาสินค้าออก นอกจากนี้ยังมีคนไทยร่วมขบวนการทาหน้าที่เป็นคอลเซนเตอร์พูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ สร้างสถานการณ์ หลอกลวงเหยื่อว่า มีสินค้าหรือพัสดุส่งมาจากต่างประเทศ ซึ่งติดค้างอยู่ที่สนามบิน โดยผู้เสียหายต้องโอนเงิน มายังศุลกากร หรือเจ้าหน้าที่ขนส่ง เพื่อที่จะนาพัสดุออกไปได้ ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนเงินเข้าไปยังบัญชีตามที่ คนร้ายแจ้ง

ภายใต้การอานวยการของ พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. , พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ทท. , พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท ,พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รรท ผบก.ทท.๑ , พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.สาราญ นวลมา รอง ผบก.สปพ. , พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท.๑ , พ.ต.อ.พนัญชัย ชนื่ ใจธรรม รอง ผบก.ทท.๒ , พ.ต.อ.สมบูรณ์ เทียนขาว ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. , พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ศรีเสริม ผกก.สภ.เมืองบุรีรัมย์ จว.บุรีรัมย์ และ พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ บรรจงจิตร ผกก.สภ.ปากช่อง จว.นครราชสีมา มอบหมายให้ เจ้าหน้าที่ตารวจ “ศูนย์ป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และส่ือ อิเล็กทรอนิกส์สานักงานตารวจแห่งชาติ”ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตารวจ กก.๒ บก.ทท.๓ และ เจ้าหน้าที่ตารวจตรวจ คนเข้าเมือง จ.ภูเก็ต ออกสืบสวนหาตัวผู้กระทาความผิด
จากการสืบสวนทราบว่าเงินที่ผู้เสียหายโอนเข้าไปยังบัญชีของคนร้าย นั้นถูกกดออกจากบัญชีใน พื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยคนที่มากดเงินเป็นหญิงไทย และชายต่างประเทศ ผิวสี จึงได้ออกสืบสวนติดตามตัวจนทราบ ว่ากลุ่มคนร้ายมาหลบซ่อนตัวอยู่ที่ห้องเช่าแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ต่อมาวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ได้เข้าไปแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบชายต่างชาติ ผิวสี จานวน ๖ คนประกอบด้วย

๑. Mr. Eriri Franklin อายุ ๒๓ ปี สัญชาติไนจีเรีย
๒. Mr. Pedro Da Silva อายุ ๒๘ ปี สัญชาติ กินี-บิสเซา
๓. Mr. Marcelinus Chijioke Mbakwe อายุ ๓๒ ปี สัญชาติไนจีเรีย
๔. Mr. Ogochukwu John Obioha อายุ ๓๐ ปี สัญชาติไนจีเรีย
๕. Mr. Nnamdi Barnabas Agubosim อายุ ๓๒ ปี สัญชาติไนจีเรีย
๖. Mr.Emmanuel Kasujja อายุ ๓๗ ปี สัญชาติอูกันดา ตรวจสอบโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คของ

ชายต่างชาติทั้งหมดพบมีพฤติกรรมสร้างเฟสบุ๊คปลอมและส่งข้อความไปหลอกให้เหยื่อโอนเงินให้ (โรแมนซ์สแกม) โดยมีข้อความการสนทนาหลอกลวง หลายรายการ และพบผู้เสียหายเพิ่มเติมอีก ๑ รายซึ่งอยู่ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งถูก Mr. Eriri Franklin หลอกลวงในลักษณะเดียวกัน จึงได้ติดต่อไปยังผู้เสียหายให้ทาการร้องทุกข์ต่อพนักงาน สอบสวนและได้ทาการตรวจยึดโทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คไว้ทาการตรวจสอบหาผู้เสียหายเพิ่มเติม นอกจากนั้นยังพบว่า Mr.Emmanuel Kasujja เป็นชายต่างชาติ ผิวสี ซึ่งเป็นคนกดเงินจากบัญชีที่รับโอนเงิน สํานักงํานตํารวจแห่งชําติ ถนนพระรําม ๑ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ
มาจากผู้เสียหาย และจากการตรวจสอบหนังสือเดินทางของชายชาวต่างชาติทั้ง ๖ คนพบว่าเดินทางเข้ามาใน ราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายและอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่ได้รับอนุญาตจึงได้จับกุมดาเนินคดี ตามกฎหมาย

ต่อมาศาลได้อนุมัติหมายจับ Mr. Eriri Franklin , Mr.Emmanuel Kasujja , น.ส.จิราภรณ์ พันนารัตน์ (เป็นแฟน ของ Mr.Emmanuel Kasujja ) ซึ่งทาหน้าที่กดเงิน และ น.ส.วิจิตตรา อัมศึก (เจ้าของ บัญชีรับโอนเงิน) ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น” จึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหา ทั้ง ๔ คนดาเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  หากประชนถกู คนร้ายหลอกลวงหรือพยายามจะหลอกลวงในลักษณะข้างต้นนี้สามารถแจ้งเข้า มายัง สายด่วนตารวจท่องเที่ยว ๑๑๕๕ นอกจากนั้นสามารถแจ้งโดยส่งข้อความอินบ๊อคเข้ามา ในเพสเฟสบุ๊ค “สุรเชษฐ์ หักพาล” หรือแจ้งมาที่ “ศูนย์ป้องกันและปรามปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์สานักงานตารวจแห่งชาติ (ศป.ฉปทน.ตร.)” ตั้งอยู่ที่ ชั้น ๑ อาคาร ๑ สานักงานตารวจ แห่งชาติ ถนนพระรามที่ ๑ แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

CR. @ โอ๋ สมาคมคนข่าว ผู้สื่อข่าว นิวส์รีพอร์ต @ รายงาน

Loading