วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ยโสธร-ชาวบ้านกว่า 200 คณะและคณะสงฆ์รองบไม่ไหว สบทบทุนซ่อมแซมถนนทางเข้าหมู่บ้าน

ยโสธร ชาวบ้าน รองบไหวต้องซ่อมแซมถนนใช้เอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2561 ชาวบ้านในตำบลนาโส่ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร กว่า 200 คน ร่วมกับคณะสงฆ์ภายในชุมชนได้ร่วมกันลงขันบริจาคเงินคนละเล็กละน้อยแล้วแต่กำลังศรัทธาของแต่ละคนเพื่อเป็นทุนในการซ่อมแซมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ระยะทางประมาณ 1,200 เมตร เชื่อมระหว่างบ้านนาโส่ ไปบ้านโสกขุมปูน ตำบลนาโส่ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นถนนลาดยางแต่ขณะนี้ผิวถนนเกิดชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดสายเวลาฝนตกลงมาก็จะมีน้ำขังส่งผลให้ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางนี้ในการสัญจรไปมาเข้าออกหมู่บ้านไม่ต่ำกว่า 4 หมู่บ้าน เดินทางด้วยความยากลำบากโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่มักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าชาวบ้านจึงได้ลงขันกันได้เงินกว่า 2 หมื่นบาท และได้ช่วยกันซ่อมแซมถนนที่ชำรุด

ใช้กันเองโดยแต่ละคนก็จะได้จอบเสียมของตนเองหรือเครื่องมือเท่าที่หาได้ภายในชุมชนพากันออกไปซ่อมแซมผิวถนนที่ชำรุดพร้อมกับได้นำปูนซีเมนต์เทกลบลงไปให้เต็มหลุมจนผิวถนนที่ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อได้กลับมาใช้งานได้ตามปกติเพื่อความสะดวกสบายของชาวบ้านในการสัญจรไปมา ซึ่งถนนเส้นดังกล่าวนี้ทางชาวบ้านเคยแจ้งไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลนาโส่ ซึ่งเป็นผู้รับชอบมานานแล้วแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไขเนื่องจากทางองค์การบริหารส่วนตำบลนาโส่ แจ้งว่าได้ทำเรื่องของบประมาณไปแล้วแต่ก็ยังไม่ได้รับจัดสรรงบประมาณแต่อย่างใด ชาวบ้านทนความลำบากไม่ไหวจึงได้ลงขันกันซ่อมแซมถนนใช้กันเอง

นางผาสุก ศรีวะอุไร อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11/1 หมู่ 4 บ้านป่าหวาย ตำบลนาโส่ อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร บอกว่า เนื่องจากถนนเส้นนี้เป็นถนนลาดยางและเชื่อมต่อระหว่างบ้านนาโส่ ไปบ้านโสกขุมปูน ตำบลนาโส่ และจะมีชาวบ้านกว่า 4 หมู่บ้านใช้เส้นทางนี้แต่ขณะนี้สภาพถนนได้ชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดสายเวลาฝนตกลงมาก็จะมีน้ำขังสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งชาวบ้านต้องทนความลำบากมานานกว่า 10 ปี ชาวบ้านเคยแจ้งไปยังผู้รับผิดชอบก็อ้างว่าไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซมจึงปล่อยให้ถนนชำรุดไปเรื่อยๆจนชาวบ้านทนความลำบากไม่ไหวจึงได้ช่วยกันคนละเล็กละน้อยซ่อมแซมถนนใช้กันเอง

ขณะที่ นายพงษ์มรินทร์ แก้วใส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาโส่ บอกว่า ถนนเส้นนี้เดิมทีเป็นขององค์การบริหารส่วนจังหวัดยโสธรและได้รับการถ่ายโอนมาให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลนาโส่ รับผิดชอบเมื่อประมาณปี 2547 แต่ทาง อบต.นาโส่ ก็ไม่มีงบประมาณที่จะดำเนินการซ่อมแซมจึงทำให้ถนนเส้นนี้ซึ่งมีระยะทางประมาณ 1,200 เมตร ผิวจราจรเกิดชำรุดไปตามกาลเวลาจนเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดสาย และขณะนี้ทาง อบต.นาโส่ ก็ได้เสนอของบประมาณไปยังส่วนกลางแล้วแต่ก็ยังไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเข้าดำเนินการซ่อมแซมแต่อย่างใด ซึ่งกลุ่มชาวบ้านคงจะทนรอบงบประมาณไม่ไหวจึงได้รวมกลุ่มกันลงขันเพื่อซ่อมแซมถนนในครั้งนี้ซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ในระดับหนึ่ง

สมัย คำแก้ว ยโสธร รายงาน

Loading