โรงพยาบาลเมตตา เปิดระบบคิวอัตโนมัติแหงแรกของประเทศไทย

โรงพยาบาลเมตตา วอัตโนมัติแห่งแรก

รพ.เมตตาเปิดระบบคิวอัตโนมัติแห่งแรกของประเทศไทยลดระยะเวลารอคอยเพิ่มความสะดวก.

เมื่อวันที่4มิถุนายน2561. ที่ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง) อำเภอสามพราน. จังหวัดนครปฐม.นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมคณะ. ตรวจเยี่ยมการเปิดใช้ระบบคิวอัตโนมัติแห่งแรกของประเทศไทยลดระยะเวลารอคอยเพิ่มความสะดวก. โดยมี รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์(วัดไร่ขิง)พร้อมคณะแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ซึ่งปัจจุบันผู้ป่วยที่เข้ารับบริการทางการแพทย์ในสถานพยาบาลต่างๆต้องใช้เวลาในการรอคอยหลายชั่วโมงขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ป่วยที่มาพบแพทย์ในแต่ละวัน ถึงแม้ว่าผู้ป่วยจะนัดหมายล่วงหน้ามาแล้วก็ตาม ซึ่งนายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ จึงได้วางแผนนำเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้ในโรงพยาบาล เช่น การจัดทำระบบนัดหมายล่วงหน้า ระบบลงทะเบียน ทำบัตรโรงพยาบาลล่วงหน้า การจัดระบบพบแพทย์เป็นรอบใช้แอพพลิเคชั่น ที่ผู้ป่วยจะทราบว่าใช้เวลานานเท่าไหร่ จะได้พบแพทย์สามารถบริหารจัดการเวลาระหว่างรอพบแพทย์ได้ ซึ่งโรงพยาบาลเมตตา

ประชารักษ์(วัดไร่ขิง)เป็นเมตตาโมเดล ในการที่จะช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้รับความสะดวกสบายมากขึ้นในการเข้ารับบริการทางการแพทย์ ในสถานพยาบาล จึงได้นำระบบเทคโนโลยีและสาระสนเทศมาใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้การปฏิบัติงาน ด้านบริการผู้ป่วยเกิดประสิทธิภาพ โดยใช้ระบบคิวบริการอัตโนมัติ ซึ่งจะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของโรงพยาบาลและเชื่อมโยงสิทธิต่างๆของผู้ป่วย เช่น สิทธิหลักประกันสุขภาพ สามารถส่งต่อคิวบริการ ได้ทุกแผนก โดยใช้หมายเลขคิวเดียวจนจบการรับบริการ และสามารถตรวจสอบระยะเวลาการรอคอย โดยเฉลี่ยของแต่ละคิวได้ สามารถสแกนบัตรคิวเพื่อตรวจสอบสถานะและดูจุดบริการได้ว่าถูกต้อง เพื่อลดข้อซักถามหรือเกิดความสับสนได้1.ระบบบริการคิวอัตโนมัติเป็นการพัฒนาแบบบันทึกการลงทะเบียนผู้ป่วยตรวจล่วงหน้าทางอินเตอร์เน็ตโดยผ่านการคัดกรองจากพยาบาลและทำประวัติของผู้ป่วย พร้อมทั้งนัดหมายล่วงหน้ากับแพทย์เฉพาะทาง 2.พัฒนาระบบนัดหมายเข้ารับบริการออนไลน์ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ สมาร์ทโฟนระบบนัด

หมายเชื่อมต่อฐานข้อมูลตารางการทำงานแพทย์มีระบบแจ้งเตือนการนัดหมายใกล้ถึงวันนัดระบบเลื่อนการนัดหมายพร้อมแจ้งเตือน โดยกรมการแพทย์จะพัฒนาระบบคิวบริการอัตโนมัติ และขยายสู่โรงพยาบาลของกรมการแพทย์ทั่วประเทศต่อไปในอนาคต

นครปฐม ธงชัย วัชดลชัย

Loading