วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

สุดอึ้ง!!เปิดตำนานหุ่นขี้ผึ้ง เมืองอัญมณี

ตราด-สุดอึ้ง!เปิดตำนานหุ่นขี้ผึ้งเมืองอัญมณี การทำเหมืองพลอยในอดีตพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด


(4 มิ.ย 61)พูดถึงพลอยแดงทับทิมสยาม คงหนีไม่พ้นพลอยแดงของเมืองตราด ในพื้นที่ อ.บ่อไร่ จ.ตราด ที่เคยโด่งดังครั้งในอดีต ทำให้พื้นที่ อ.บ่อไร่เฟื่องฟูเงินทองสะพัดด้วยการเปิดเหมืองฉีดพลอย และการเปิดตลาดซื้อ-ขายพลอยทับทิมสยาม โดยมีพ่อค้าต่างถิ่นเดินทางมาซื้อพลอยกันอย่างคึกคัก

นายเสรี สำราญจิตร นายกเทศมนตรีตำบลบ่อพลอย ได้เปิดเมืองอัญมณีให้ผู้สื่อข่าวได้เข้าชมหุ่นขี้ผึ้ง การทำเหมืองพลอย และเจียระไนพลอย และการเปิดตลาดซื้อ-ขายพลอยในอดีตที่ผ่านมา ทำเอาผู้สื่อข่าวถึงกับอึ้ง ซึ่งหุ่นขี้ผึ้งเหมือจริง สามารถเล่าเรื่องราวในอดีตได้เป็นอย่างดี โดยนายกเทศมนตรีตำบลบ่อพลอยได้เล่าให้ฟังว่า สำหรับเมืองอัญมณีเป็นพิพิธภัณฑ์ของเทศบาลตำบลบ่อพลอย โดยเจตนารมณ์ของอดีตนายกเทศบาลบ่อพลอย โดยมีความต้องการให้เยาวชนรุ่นหลังที่เกิดอยู่ในพื้นที่ ซึ่งเป็นถิ่นเกิดของทับทิมสยาม ซึ่งเด็กรุ่นใหม่ๆไม่สามารถรู้เรื่องราววิธีการทำพลอยในอดีตที่ผ่านมา จึงได้มีแนวคิดสร้างเมืองอัญมณีเพื่อที่จะให้เยาวชนรุ่นหลังได้รับรู้และศึกษาถึงประวัติศาสตร์ของปู่ย่า ตายาย ที่อพยพมาอยู่ในพื้นที่ อ.บ่อไร่ ครั้งในอดีตที่ผ่านมา

นายยกเทศมนตรีบ่อพลอย ยังเล่าอีกว่า ในอดีตพื้นที่แห่งนี้ยังไม่เป็นอำเภอบ่อไร่ซึ่งยังเป็นป่าทั้งหมด โดยเดิมทีการขุดพลอยจะใช้เครื่องมือที่ทำด้วยไม้ และใช้ชะแลงขุดหลุมลงไปก่อนที่จะนำแร่ใต้ดินขึ้นมาก่อนที่จะนำใส่ตระแกรงไปร่อนด้วยน้ำซึ่งเป็นยุคต้นๆของการขุดพลอยในอดีตที่ผ่านมา ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคอุสาหกรรม โดยพ่อค้าได้ใช้เครื่องจักรเข้ามาทำการขุดหาพลอย และทำเหมืองพลอยใช้การฉีดเพื่อหาแร่พลอย จนถึงยุคที่พลอยของอำเภอบ่อไร่ได้หมดไปในเวลาไม่กี่ปี

สำหรับพลอยทับทิมสยามของอำเภอบ่อไร่ จ.ตราด จะเป็นพลอยแดงทับทิมสยาม จะผิดแปลกไปจากพลอยที่อื่น ทำให้ราคาค่อนข้างสูงในการซื้อ-ขาย ซึ่งในอดีตตลาดพลอยของอำเภอบ่อไร่ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไปจนถึงเวลา 10.00 น. จะมีการซื้อ-ขายพลอยทับทิมสยามกันอย่างคึกคัก ซึ่งมีเงินหมุนเวียนในแต่ละวันที่ทำการซื้อ-ขายพลอยทับทิมสยามกันตกวันละ 30-40 ล้านบาทต่อวัน ในช่วง 30 ปีที่ผ่านมาจนทำให้พลอยทับทิมสยามในยุคนั้นเป็นที่ต้องการของพ่อค้าที่ซื้อ-ขายพลอยกันทั่วโลก ซึ่งปัจจุบันเราจะไม่เห็นอาชีพเหล่านี้ในพื้นที่ของอำเภอบ่อไร่อีกแล้ว ทางเทศบาลบ่อพลอยจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังได้นำไปศึกษากันต่อไป…

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading