วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อู่ทอง-ตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต ระดับอำเภอ เน้นคัดแยกและจัดการขยะ

อู่ทองตั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิต ระดับ อำเภอ เน้นคัดแยกและจัดการขยะ ลดปีญหาสิ่งแวดล้อม

นายชนพหล ส่งเสริม นอภ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับพื้นที่ประจำปีพุทธศักราช 2561 ได้มีคำสั่งให้จัดตั้งคณะกรรมการนโยบายพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอหรือ พชอ. ตนจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการจากภาคส่วนต่างๆ อาทิ นางสมพิศ จำปาเงิน ผอ.รพ.อู่ทอง , นายคำรณ ครื้นน้ำใจ สาธารณสุขอำเภออู่ทอง ข้าราชการ ประชาชน ผู้ทรงคุณวุฒิ และสื่อมวลชน ในท้องที่เพื่อระดมความคิดและกำหนดกรอบแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในอำเภออู่ทอง ซึ่งจากมติที่ประชุมของคณะกรรมการดำเนินการตามนโยบายแผนพัฒนา 4 ข้อคือ 1 ด้านการจัดเก็บขยะมูลฝอยและจัดการขยะเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและควบคุมโรคติดต่อ

2.เพราะการควบคุมและค้นหาผู้ป่วยวัณโรค 3.การลดอันตรายการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางท้องถนน และ 4.การควบคุมการแพร่ระบาดของสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่
โดยเฉพาะปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยซึ่งเป็นนโยบายและวาระแห่งชาติเพื่อจะให้ประชาชนในชุมชนได้ร่วมคิดร่วมทำและแก้ไขปัญหาขยะที่เกิดขึ้นในชุมชนโดยตนจะแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ คอยให้คำปรึกษาและแนะนำในการคัดแยกขยะมูลฝอยตามหลัก3 Rประกอบด้วย Reduce (ลดการใช้) , Reuse (การใช้ซ้ำ) และ Recycle (การนำกลับมาใช้ใหม่) โดยจะส่งเสริมให้ชุมชนรู้จักการคัดแยกณแหล่งกำเนิดเพื่อจะได้บริหารจัดการขยะในชุมชนตนเองและชุมชนตัวอย่างเพื่อที่จะขยายผลไปยังชุมชนอื่นๆต่อไปจะได้เป็นการลดปริมาณขยะมูลฝอยเพื่อสุขอนามัยและสภาพแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

Loading