วันพฤหัสบดี, 28 มีนาคม 2567

ยโสธร-กลุ่มอนุรักษ์ลำนำ้เซบาย ยื่นหนังสือคัดค้านสร้างโรงงานนำ้ตาล

07 มิ.ย. 2018
5

ยโสธร กลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายยื่นหนังสือคัดค้านสร้างโรงงานน้ำตาล

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 มิุถุนายน 2560 นางมะลิจิตร เอกตาแสง กรรมการกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบาย ตำบลเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ได้นำชาวบ้านและสมาชิกกลุ่มรวมกว่า 40 คน เดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดยโสธร เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรเพื่อคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาล ขนาด20,000 ตันอ้อย/วัน ของบริษัท น้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ จำกัด ที่จะมีการก่อสร้างในพื้นที่ตำบลน้ำปลีก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกันกับตำบลเชียงเพ็ง อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธรและอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร เนื่องจากล่าสุดทางสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.)และคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯได้มีการพิจารณาและมีมติเห็นชอบกับรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 11/2561ตลอดจนเปิดโอกาสให้ทางบริษัทที่ปรึกษากลับไปทำรายงานฉบับสมบูรณ์แล้วและขณะนี้บริเวณพื้นที่ที่จะมีการก่อสร้างโรงงานได้มีการปรับพื้นที่และทำการตอกเสาเข็มกันแล้ว ทำให้ชาวบ้านมีข้อกังวลกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาชาวบ้านได้คัดค้านโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวลมาโดยตลอด

โดยเฉพาะกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง เป็นพื้นที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร เพราะกระบวนการดำเนินการโครงการฯคาบเกี่ยว2 จังหวัด แต่กระบวนการที่ผ่านมายังขาดกระบวนการมีส่วนร่วมของชาวบ้านและเนื้อหาของข้อมูลยังขัดแย้งกับพื้นที่แต่ในส่วนการดำเนินการของโรงงานกลับทำไปอย่างรวดเร็วชาวบ้านก็ไม่ได้รับทราบข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริงตั้งแต่เริ่มโครงการ

ดังนั้นทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง ที่อยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตร ที่จะได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการฯจึงมีข้อเสนอ คือ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธรหาแนวทางในการยับยั้งการดำเนินโครงการฯ เนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายได้ติดตามกระบวนการการดำเนินขั้นตอนการมีส่วนร่วมพบว่า โครงการโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ของบริษัท น้ำตาลมิตรกาฬสินธุ์ จำกัด ไม่ได้ให้ชาวบ้านผู้มีส่วนได้เสียจากการดำเนินโครงการรับรู้ข้อมูลตั้งแต่เริ่มต้นเพราะการดำเนินโครงการคาบเกี่ยวกัน 2 จังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดยโสธรไม่ได้มีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้นและรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมยังขัดแย้งกับข้อมูลชุมชน ซึ่งทางกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายจะยังคงคัดค้านการดำเนินโครงการต่อไป โดยมี พันเอกฉกาจพงษ์ หงส์ทอง รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดยโสธร ฝ่ายทหาร เป็นผู้รับมอบหนังสือร้องเรียนกับแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ลำน้ำเซบายตำบลเชียงเพ็ง แทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เนื่องจากติดภารกิจ พร้อมกับรับปากกับกลุ่มชาวบ้านว่าจะได้ส่งเรื่องร้องเรียนผ่านไปยังผู้เกี่ยวข้องตามขั้นตอนต่อไปและรับปากว่าจะให้ความเป็นธรรมกับกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน กลุ่มชาวบ้านจึงพากันเดินทางกลับทันที

สมัย คำแก้ว ยโสธร รายงาน

Loading