วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มุกดาหาร ทำพีธีบวงสรวงองค์ปู่อนันตนาคราช และองค์ย่านาคน้อย

มุกดาหาร ทำพิธีบวงสรวงองค์ปู่อนันตนาคราช และองค์ย่านาคน้อย

ได้มีผู้คนต่างเล่าขานเรื่องของพญานาคในแม่น้ำโขงจังหวัดมุกดาหาร สืบเนื่องจากนิมิตของพระภิกษุรูปหนึ่ง ที่เดินทางมาจากจังหวัดหนองคาย ได้บอกเล่าเรื่องราวในนิมิตว่าจะมีพญานาคมาปรากฏให้เห็นในแม่น้ำโขงที่จังหวัดมุกดาหาร และสิ่งที่ผู้คนได้พบเห็นตามจินตนาการ บ้างก็ว่าเป็นปรากฏการณ์เกลียวคลื่นในแม่น้ำโขงคล้ายสิ่งมีชีวิตเล่นน้ำ บ้างก็ว่าเป็นฝูงปลาที่มักพบเห็นได้ช่วงที่น้ำในแม่น้ำโขงลดระดับลง บ้างก็เชื่อว่าเป็นพญานาค ที่มาปรากฏให้เห็นจริงๆจากคำบอกเล่าปากต่อปากนี้เอง ทำให้ผู้คนต่างแตกตื่นเดินทางมาร่วมพิสูจน์ ณ จุดที่พบเห็นคือบริเวณตอม่อ ใต้สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 ( มุกดาหาร-สะหวันนะเขต )

เมื่อวันที่ 09 06 61 ที่บริเวณศาลปู่พญานาค ใต้สะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 2 ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร พ.ต.อ. สมเดช ตั้งจิตรนุสรณ์ กรมวัง เป็นประธานในพิธีบวงสรวงองค์ปู่อนันตนาคราช และองค์ย่านาคน้อย พร้อมด้วยนายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นางอินทิราลัย คำปัน (ผู้ดูแลศาลปู่พญานาค ) เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร จังหวัดใกล้เคียง และชาว สปป.ลาว ทำพิธีบวงสรวงพญานาคองค์ปู่อนันตนาคราช และองค์ย่านาคน้อย โดยนำพานบายศรีพญานาค ผลไม้ 9 ชนิด พร้อมด้วยของไว้บูชาอื่น ๆ จำนวนมาก

ขณะกำลังทำพิธีบวงสรวงอยู่นั้น ได้มีงูตัวเล็กและยาวประมาณ 50 ชม. เลื้อยขึ้นไปบนแท่นบูชา ประชาชนที่เห็นแตกตื่น เชื่อว่าปู่พญานาคอนันตนาคราช และย่านาคน้อย ขึ้นมาให้รับของบวงสรวง และรับทราบสิ่งที่ทำพิธีในวันนี้ ชาวบ้านเชื่อว่ามาให้โชค นอกจากนี้ภายในงานยังมีศิลปินแห่งชาติ อาทิ ป.ฉลาดน้อย ส่งเสริม อัคนางค์ คูณไชย พลอย สุนิตา คูณไชย นายวิทยา วงศ์กาฬสินธุ์ ศิลปินหมอลำอีสาน ร่วมลำบวงสรวงองค์ปู่อนันตนาคราช และองค์ย่านาคน้อย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความคิดเห็นอย่างหลากหลาย ทั้งที่เชื่อและไม่เชื่อ แต่ก็ทำให้ชาวจังหวัดมุกดาหารในวันนี้ คึกคักไปด้วยผู้คนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทั้งนี้เชื่อว่าการได้ร่วมกันบูชาพญานาคจะเป็นสิ่งคุ้มครองชาวจังหวัดมุกดาหาร ตลอดจนชาวไทยและผู้คนในแถบลุ่มแม่น้ำโขง ให้มีความอยู่เย็นเป็นสุขสืบไป..

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ / มุกดาหาร

Loading