วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

เยาวชนชาวมุสลิมนราธิวาส!!ร่วมกิจกรรม ค่ายเอียะติกาฟ ในเดือนรอมฏอน

เยาวชนชาวมุสลิมนราธิวาส ร่วมกิจกรรม “ค่ายเอียะติกาฟ” ในเดือนรอมฎอน 10 วันสุดท้าย

นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาสเข้าพบปะเยี่ยมเยียนกับผู้เข้าร่วมกิจกรรม“ค่ายเอียะติกาฟ” (การพำนักอยู่ในมัสยิด) ในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนหรือเดือนแห่งการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมทั่วโลกที่มัสยิดนูรุลอิฮซาน หมู่ที่ 13 บ้านสะปอม ตำบลกะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส เป็นไปอย่างคึกคักมีเด็กเยาวชนในพื้นที่ และชาวบ้าน เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว จำนวน 50 คน โดยแต่ละคนก็จะเตรียมของประจำตัว เช่น หมอน ผ้าห่ม เสื้อผ้า มาด้วย รวมทั้งอัลกุรอานสำหรับใช้ในการปฎิบัติศาสนกิจเพื่อพำนักอยู่ในมัสยิดตลอด 10 วัน ซึ่งกิจกรรม “ค่ายเอียะติกาฟ” นครั้งนี้จะมีการปฎิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัดด้วยการละหมาด 5 เวลา การรับฟังบรรยายธรรมและอ่านอัลกุรอาน และนอกจากนี้ ก็จะมีการละศีลอดพร้อมกัน
สำหรับ“ค่ายเอียะติกาฟ” ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนรอมฎอนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งในแต่ละปีก็จะมีเยาวชนในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้ กิจกรรม “ค่ายเอียะติกาฟ” เด็กเยาวชนมุสลิมจะได้ปฏิบัติศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลามต่ออัลลอฮ์ตลอดสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมฏอนแล้วทำให้เด็กเยาวชนห่างไกลจากยาเสพติดอีกทางหนึ่งยังได้รู้จักการอยู่ร่วมกันด้วยความรัก ความสามัคคี เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ แบ่งปันอาหารซึ่งกันและกันในช่วงของการละศีลอดและการรับประทานอาหารก่อนจะถือศีลอดในช่วงหัวรุ่ง

สำหรับกิจกรรม“ค่ายเอียะติกาฟ” เป็นแนวทางให้มุสลิมปฎิบัติเฉพาะอย่างยิ่งใน 10 คืนสุดท้ายของรอมฎอนเพื่อปฎิบัติอิบาดะฮต่อเอกอัลลอฮ์ ซึ่งในปีนี้ เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มิถุนายน 2561 ไปจนถึงวันที่ 14 มิถุนายน 2561 โดยจะมีการประกอบศาสนกิจทางศาสนาในการอ่านอัลกุรอาน การทำละหมาดกล่าวซิกรุลลอฮเพื่อร่วมกันทำความดีในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐที่ถือเป็นเดือนที่อัลกุรอานถูกประทานลงมาเพื่อเป็นแนวทางที่ถูกต้องสำหรับมนุษย์ ตลอด 10 วัน จนถึงวันสุดท้ายในเดือนรอมฎอนโดยผู้เข้าร่วมกิจกรรม “เอียะติกาฟ” ต่างบอกว่าการที่ได้มาร่วมกิจกรรม “เอียะติกาฟ” เป็นการปฎิบัติอิบาดะฮต่อเอกอัลลอฮ์ซึ่งจะต่างกับการละหมาดที่บ้านบางครั้งอาจจะขาดตกบกพร่องถ้ามามัสยิดก็จะได้ทำตามอีหม่ามอย่างครบถ้วน สมบูรณ์ และได้ผลบุญมหาศาลในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐนี้ นอกจากนี้ ยังทำให้เด็กเยาวชนเกิดความรัก ความสามัคคี การพบปะ พูดคุยร่วมกันช่วยเหลือซึ่งกันและกันห่างไกลจากยาเสพติด อีกทั้ง ยังเป็นการสร้างความสมานฉันท์สันติสุข อีกด้วย

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading