วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

นราธิวาส-แถลงข่าวเปิดยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรม ทำบ้านเมืองน่าอยู่

10 มิ.ย. 2018
5

นราธิวาส แถลงข่าวเปิดยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่

ณ ห้องประชุมชั้น 3 สภ.เมืองนราธิวาส พันตำรวจเอกธวัชชัย  ดุกสุขแก้ว รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ได้รับมอบหมายจาก พลตำรวจตรี มนัส  ศิกษมัต ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาสเป็นประธานในการแถลงข่าวการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ภายใต้ชื่อ “ยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่” ของตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ในวันนี้ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้จัดทำแผนป้องกัปราบปรามอาชญากรรมในปีงบประมาณ 2561 “แผนพิทักษ์ภัยให้ประชาชน”เพื่อเป็นการสนองต่อนโยบายรัฐบาลในการบริหารประเทศให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ตลอดทั้งเป็นที่เชื่อมั่นของชาวต่างชาติในการใช้ชีวิตร่วมกับประชาชนคนไทย จึงให้หน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

รวมถึงตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ร่วมบูรณาการกำลังในการเปิดยุทธการ ภายใต้ชื่อว่า “ยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่” ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม ถึง วันที่ 11 มิถุนายน 2561 โดยมีเป้าหมายในการดำเนินการแบ่งเป็น 2 ส่วน1. เป้าหมายหลัก คือ หนี้นอกระบบ2. เป้าหมายรอง คือ อาวุธปืน, วัตถุระเบิด, อาวุธสงคราม, การพนัน,การค้ามนุษย์ในสถานบริการ,สถานบริการใกล้สถานศึกษา,ร้านเกมส์, นักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท, การแข่งรถในทางสาธารณะ, และความผิดอื่นๆตามเป้าหมายทั้ง 2 ส่วน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนดไว้นั้นสำหรับพื้นที่ในจังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นพื้นที่ความมั่นคง เป้าหมายบางอย่าง เช่น การค้ามนุษย์ในสถานบริการ, สถานบริการใกล้สถานศึกษา, ร้านเกมส์, นักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาทและการแข่งรถในทางสาธารณะ ได้สั่งการให้สถานีตำรวจในสังกัดได้ปฏิบัติการกวดขันอยู่อย่างต่อเนื่องจึงไม่พบการกระทความผิดดังกล่าวตามยุทธการขุดรากถอนโคนอาชญากรรมทำบ้านเมืองน่าอยู่”ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม ถึง ปัจจุบัน หน่วยในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ได้ระดมกวาดล้างอาชญากรรม ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและตำรวจภูธรภาค 9 สรุปผลการจับกุมและยึดของกลางตามเป้าหมายห้วงที่ผ่านมา ดังนี้

1. เป้าหมายหลัก หนี้นอกระบบ จับกุม จำนวน 1 ราย 2. เป้าหมายรอง ประกอบด้วย

2.1 อาวุธปืน จับกุม จำนวน 26 ราย แยกเป็น(1) อาวุธสงคราม จำนวน 1 กระบอก

(2) อาวุธปืนธรรมดา  จำนวน 25กระบอก2.2 ตรวจยึดวัตถุระเบิด (ระเบิดแสวงเครื่อง) จำนวน  1  ราย(อยู่ระหว่างการส่งตรวจพิสูจน์ไม่สามารถนำมาแถลงข่าวได้) 2.3 การพนัน จับกุม  จำนวน  4 ราย

นอกจากนั้นจะเป็นการจับกุมเกี่ยวกับหมายจับค้างเก่า และจับกุมความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด รวมแล้วจำนวน 309 รายในส่วนของยาเสพติดบางรายได้ส่งทำการตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 จังหวัดยะลา ไม่สามารถนำมาแถลงข่าวในวันนี้ได้ส่วนรายละเอียดของกลางที่ได้จากการจับกุมปรากฎอยู่ต่อหน้าสื่อมวลชนแล้ว ผลการปฏิบัติในการจับกุม ดังนี้1. รายละเอียด (หนี้นอกระบบ จับกุม จำนวน 1 ราย)เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2561กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส นำโดย ร.ต.อ.สุธีพร บุญรักษ์ รอง สว.กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส,ร.ต.ท.อัมพร สาสุธรรม รอง สว.กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส พร้อมกำลังชุดสืบสวนที่ 2 ร่วมกับ ชุดสืบสวน สภ.สุไหงโก-ลก ได้ร่วมกันจับกุม นางสาวศิริลักษณ์ ดันงาอายุ 18 ปี ที่อยู่ 495/1ถ.เจริญเขต ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พร้อมด้วยของกลาง

1. ธนบัตรไทยฉบับละ 500 บาท จำนวน 2 ฉบับ2.ธนบัตรไทยฉบับละ 100 บาท จำนวน 9 ฉบับ

3.ธนบัตรไทยฉบับละ 50 บาท จำนวน 1 ฉบับรวมเป็นเงินจำนวนทั้งหมด 1,950 บาท 4. โพยบัญชีรายชื่อ 5. ปากกา จำนวน 1 เล่ม6. กระเป๋าหนังสีดำ แบบสะพายข้าง จำนวน 1 ใบ

โดยกล่าวหาว่า“ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงิน โดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด”

สถานที่จับกุม บ้านเลขที่ 58 ถ.เจริญเขต ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก2. รายละเอียดจับอาวุธสงคราม  จำนวน 1 กระบอก

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.61พ.ต.ต.ลัทธวิชย์ แคยิหวา สว.กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส,ร.ต.อ.บัญชา สงคง รอง สว.กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส,ร.ต.ต.กิตติศักดิ์ เอียดเหตุ รอง สวป.สภ.ศรีสาคร ปรก.กก.สส.ภ.จว.นราธิวาส พร้อมกำลังชุดสืบสวนชุดที่ 3 ได้ร่วมกันจับกุม นายมะลาเซ็ม หรืออามัน อูมูมิยูง อายุ 30 ปีเลขประจำตัวประชาชน (1-9607-00042-26-1) ที่อยู่ 98/3 หมู่ที่ 3 ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส พร้อมด้วยของกลาง1. อาวุธปืนเล็กยาว M 16 หมายเลขประจำปืน SER 084553 จำนวน 1 กระบอก

2. อาวุธปืนลูกซอง ยี่ห้อ ESCORT (พานท้ายยาว) หมายเลขประจำปืน 536721 ตีตรา ปล.03 จำนวน 1 กระบอก3. อาวุธปืนลูกซอง ยี่ห้อ Remington (พานท้ายสั้น) หมายเลขประจำปืน V713974vจำนวน 1 กระบอก4. ซองกระสุนปืน M16  จำนวน1 ซอง5. กระสุนปืน ขนาด 5.56 มม. จำนวน 61 นัด6. กระสุนปืนลูกซอง ขนาดเบอร์ 12 จำนวน 12 นัด7. กระสุนปืน ขนาด 30 CABINE จำนวน 27 นัด8. ชิ้นส่วนอาวุธปืนพกสั้น จำนวน 2 ชิ้น (โครงเลื่อนบน, และโครงล่าง)9. กระเป๋าสะพาย ยี่ห้อadidas สีน้ำเงินดำ จำนวน 1 ใบ10. ถุงพลาสติกใส่ยา สำหรับใช้ใส่กระสุนปืน จำนวน 1 ถุง

11. ขวดพลาสติก ขนาด 1.25 ลิตร สำหรับใช้ใส่กระสุนปืน จำนวน 1 ขวด12. กระโปรงผ้า ลายดอกไม้สีดำ จำนวน 1 ตัว

โดยกล่าวหาว่า มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย , มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตสถานที่จับกุม บ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 3 ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส 3. ตรวจยึดวัตถุระเบิด (ระเบิดแสวงเครื่อง) จำนวน  1  ราย เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.61ร.ต.ท.ภานุวัฒน์ โสดานิล รองสารวัตรสอบสวน สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งจากคนงานสำนักงานเทศบาล ต.ปะลุรู อ.สุไหงปาดี ที่กำลังตัดหญ้าริมถนน พบวัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิด ซุกซ่อนอยู่ในพงหญ้ารกทึบริมทาง บริเวณถนนทางเข้าสถานีทวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ระบบดีแทค ซึ่งตั้งอยู่บ้านต้นไม้สูง ม.2 ต.ปะลุรู จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมทั้งได้ประสานขอสนับสนุนชุดเก็บกู้และทำงานวัตถุระเบิด ตชด.447 อ.สุไหงปาดี ก่อนที่จะร่วมเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุกับ นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี พ.ต.ท.อัมรินทร์ อยู่เย็น รอง ผกก.ป.สภ.สุไหงปาดี และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร และฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่งและพบว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายได้ประกอบใส่ไว้ในถังดับเพลิง   น้ำหนัก 20 กก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เครื่องแรงดันน้ำพลังสูงในการยิงทำลายวิทยุสื่อสาร ซึ่งเป็นตัวจุดชนวนระเบิด ก่อนที่จะเเข้าไปเก็บกู้ถังดับเพลิง

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading