วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ราชบุรี จัดงานสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 9 สืบสานประเพณีของดีอำเภอจอมบึง ครั้งที่ 13

ราชบุรี – อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ได้จัดงานสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 9 สืบสานประเพณีของดีอำเภอจอมบึง ครั้งที่ 13 ณ ที่บริเวณหน้าลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2559 เป็นเวลา 3 วัน 3 คืน

 

img_3947

โดยชาวอำเภอจอมบึง ได้ร่วมกันจัดเพื่อเป็นการสืบทอดตามโบราณราชประเพณี เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงมีต่อพสกนิกรชาวอำเภอจอมบึง ที่พระองค์ทรงเสด็จประพาสมณฑลราชบุรี ครั้งที่ 2 ในระหว่างวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2438 หรือรัตนโกสินทร์สก 114 พระองค์ได้เสด็จมาประทับแรมที่ตำบลจอมบึงเป็นเวลา 3 วัน 3 คืนและการเสด็จพระพาสต้นดังกล่าวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรชาวอำเภอจอมบึงถึง 4 ประการ คือ ทรงพระราชทานนามถ้ำมุจลินท์ในเขากลางเมืองว่า “ถ้ำจอมพล” 2.ทรงจารึก รพบรมมหานามาภิไธยย่อ “จปร.114” ไว้ที่ปากถ้ำจอมพล 3.ทรงพระราชทานนามท้องทุ่งชาตรีให้ใหม่ว่า “ทุงจอมบึง” และ 4.ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ยกฐานะตำบลจอมบึง ขึ้นเป็นกิ่งอำเภอจอมบึง ก่อนจะมาเป็นอำเภอจอมบึงจนถึงปัจจุบัน
.img_3948

img_3943

ทั้งนี้ชาวอำเภอจอมบึงจึงได้ร่วมกันสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์จึงได้จัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ขนาดเท่าครึ่งของพระองค์จริง หรือ สูงประมาณ 2 เมตร 40 เวนติเมตร ประทับยืนฉลองพระองค์เสื้อราชปะแตน พระภูษาผ้าม่วง พระหัตถ์ขวาทรงถือพระมาลา พระหัตถ์ซ้ายทรงธารพระกร ประดิษฐานไว้หน้าที่ว่าการอำเภอจอมบึง และได้จัดพิธีอัญเชิญพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ด้วยขบวนอัญเชิญพระอิสริยยศ ด้วยขบวนม้า ทหาร มหาดเล็ก เสนา อมาต ขบวนม้าพระที่นั่ง ขบวนผู้ติดตามในพระองค์ เสมือนขบวนเสด็จของพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 สมจริง ควบคุมด้วยกองงานพระราชพิธีสำนักพระราชวัง ตามฤกษ์พิธีอัญเชิญพระบรมรูปเมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๔๖ เวลา ๑๑.๒๙ น. โดยนายวรภัทร ตั้งตราตระกูล อดีตนายอำเภอจอมบึง ปัจจุบันเสียชีวิตด้วยตำแหน่งสุดท้ายนายอำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี เป็นผู้ริเริ่มและจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ พร้อมทั้งจัดงานสืบสานแระเพณีของดีอำเภอจอมบึงจนมาถึงปัจจุบัน

img_3944

img_3945

โดยในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 19 ธ.ค.59 พสกนิกรชาวอำเภอจอมบึงทุกหมู่เหล่าจึงได้ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดไทยโบราณตามราชประเพณีในสมัยรัชกาลที่ 5 นำโดยนายเสกสรร ถนอมกิตติ นายอำเภอจอมบึง นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา พสกนิกรชาวอำเภอจอมบึงทุกหมู่เหล่า จากทำตลต่างๆ ในอำเภอจอมบึง ร่วมกันจัดขบวน ด้วยเรือสุพรรณหงส์จำลองประดับตกแต่งอย่างสวยงามอัญเชิญพระบรมรูปจำลองรัชกาลที่ 5 ออกจากที่โรงเรียนคุรุราษฎร์รังสฤษฏ์ซึ่งเดิมเป็นค่ายหลวงที่ประทับพักแรมของรัชกาลที่ 5 เวลา 16.29 นาที ไปตามถนนสายอำเภอจอมบึง – ราชบุรี จึงถึงลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 หน้าที่ว่าการอำเภอจอมบึงในเวลา 18.29 นาที พร้อมกันนี้นายสุรพล แสวงศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี จุดธูปเทียนที่ด้านหน้าเครื่องทองน้อยที่โต๊ะหมู่เครื่องสักการะด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ฯ และอัญเชิญพระบรมรูปจำลองขึ้นประดิษฐานที่พระแท่นด้านหน้า จากนั้นได้เป็นประธานเปิดงานสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 9 สืบสานประเพณีของดีอำเภอจอมบึง ครั้งที่ 13 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2559 เป็นเวลา 3 วัน 3 คืน โดยมีการแสดง แสง สี เสียง ชุด ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์ การแสดงของนักเรียนนักศึกษา นิทรรศการแสดงภาพชุดประวัติศาสตร์อำเภอจอมบึง การจัดเลี้ยงอาหารลิง การจัดจำหน่ายของดีอำเภอจอมบึงและสินค้าราคาถูก

img_3940

img_3941

ด้านนายสุชิน ประพรรณพจน์ อดีตอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง และเป็นผู้ที่ค้นคว้าประวัติศาสตร์เมืองจอมบึง เล่าให้ฟังว่า การจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 นั้นนับว่าเป็นความปลื้มปิติของชาวอำเภอจอมบึงอย่างหาที่สุดมิได้ เนื่องจากพระองค์นานานัปการ โดยเฉพาะวันที่เราได้กระทำพิธีอัญเชิญพระบรมรูปขึ้นประทับยังพระแท่นของราชานุสาวรีย์เกิดปรากฏการอย่างหน้าอัศจรรย์ ทั้งลมกระโชกพัดแรง เกิดฟ้าร้องคำราม 3 ครั้งด้วยแสงแดดที่ร้อนระอุ อีกทั้งยังมีละอองฝนโปรยจนพระบรมรูปขึ้นประทับเสร็จ ทุกอย่างจึงสงบลงท่ามกลางความตื่นตกใจของผู้ร่วมพิธีในวันดังกล่าวเป็นอย่างมาก

อีกประการที่สำคัญนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ด้วยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นองค์ประธานในพระราชพิธีเปิดพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 ณ ที่ว่าการอำเภอจอมบึงอย่างเป็นทางการ

img_3942

img_3946

ภาพ-ข่าว
อนุพงษ์ เดชาฤทธิ์
มณฑิตา เขตนารี
ข่าวภูมิภาพ 83
080-644-724-3

Loading