วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

พะเยา-พระนักพัฒนา ช่วยชาวสวน

จ.พะเยา – พระนักพัฒนาแหวกขนบฯ ช่วยชาวสวน เสนอส่วนราชการนำผลไม้เสิร์ฟแทนอาหารว่างหวังช่วยเกษตรกร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงบ่ายของวันนี้( 11 มิ.ย.2561) พระนิปุณพัฒนกิจ หรือครูบาเป็ง เจ้าอาวาสวัดพระธาตุขิงแกง รองเจ้าคณะอำเภอจุน อ.จุน จ.พะเยา ซึ่งเป็นพระนักพัฒนาซึ่งชาวอ.จุนให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก เนื่องจากมักจะมีแนวคิดการพัฒนาและช่วยเหลือสังคมแบบต่างๆมากมายจนเป็นที่ยอมรับ ได้ออกมาเสนอแนวคิดการใช้ผลไม้ในพื้นถิ่นมาใช้เสิร์ฟแทนอาหารว่างหรือเบรก ในการประชุมหรือสัมมนาขององค์กรภาครัฐหรือเอกชนใน จ.พะเยา

ครูบาเป็ง กล่าวถึงแนวคิดดังกล่าวว่า รู้สึกสงสารและเห็นใจชาวสวน ที่พืชผลทางการเกษตรราคาตกต่ำเป็นอย่างมาก ทั้งมะม่วง สัปปะรด รวมไปถึงกล้วยน้ำว่า ซึ่งกล้วยน้ำว้าในเขต อ.จุน ปัจจุบันพบว่า มาราคาตกต่ำเป้นอย่างมากคือ 5 หวี ราคา 20 บาท สับปะรด มะม่วงราคาถูกจนแทบจะให้เปล่า ในขณะเดียวกันราคาน้ำมันและสินค้าอื่นๆกลับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลให้ชาวสวนประสบภาวะขาดทุน มีหนี้สินเพิ่มขึ้นมากมาย ประจวบกับช่วงนี้เริ่มจะทำนาแล้ว ชาวนาก็ไม่มีเงินที่จะลงทุน จะกู้จากแหล่งเงินทุนหรือกองทุนของรัฐก็ไม่ได้ เนื่องจาก ไม่ได้ชำระหนี้เก่า จึงจำเป็นที่จะต้องกู้นอกระบบ ทั้งที่รู้ดีว่า หนี้นอกระบบดอกเบี้ยสูงมาก ก็จำต้องยอม
“ อาตมา จึงเชิญชวนส่วนราชการ องค์กรต่างๆ ให้ใช้ผลไม้พื้นบ้านที่มีอยู่มากมายในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น กล้วย มะม่วง สับปะรด และลำไยซึ่งจะออกตามมาเร็วๆนี้ มาแทนขนมในการจัดอาหารว่าง ในการจัดประชุมต่างๆของหน่วยงาน ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งในการช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง “ ครูบาเป็ง เปิดใจ

(ภาพ/ข่าว จ.ท.สราวุธ ตั้งประเสริฐ พะเยา )

Loading