วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

นครราชสีมา-จัดโครงการระดมพลัง ไทยช่วยแก้ไขปัญหาสับปะรดราคาตกตำ่

วันนี้(11มิ.ย.61)ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา(โรงแรมวีวันโคราช) อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายรณชัย วุรฬห์รัฐ พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมจัดโครงการระดมพลัง “ไทยช่วยแก้ไขปัญหาสับปะรดราคาตกต่ำ ” โดยเปิดพื้นที่ขายสับปะรดของเกษตรกรชาวจังหวัดชัยภูมิ พบประชาชนเดินทางมาซื้อในราคากิโลกรัมละ 5 บาท กันอย่างคึกคัก โดยใช้เวลา พริบตาเดียวผลผลิตร่วม 7 ตัน ถูกซื้อจนแทบหมดเกลี้ยง

นางไพทูรย์ ศรีครั่ง อายุ 47 ปี ตัวแทนกลุ่มเกษตรกรปลูกสับปะรด จ.ชัยภูมิ ขอบคุณหน่วยงานของ จ.นครราชสีมา ที่ได้เปิดพื้นที่ให้นำสับปะรดซึ่งประสบปัญหามีผลผลิตเกินความต้องการของตลาดมาวางขายให้ชาวโคราช ซึ่งราคากิโลกรัมละ 5 บาท เป็นเพียงแค่ต้นทุนการผลิตเท่านั้น จึงขอให้รัฐบาลผลักดันสนับสนุนส่งเสริมให้ราคาสับปะรด ในราคากิโลกรัมละ 8 – 10 บาท เกษตรกรจึงจะมีกำลังใจ และต่อลมหายใจ ทำมีให้มีรายได้เพียงพอต่อการดำรงชีพ

ด้าน นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า โครงการไทยช่วยซื้อสับปะรดถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรชัยภูมิ โดยสามารถระบายสินค้าไม่ทันถือเป็นการตอบรับที่ดี ช่วงเช้านำมาขาย 4 ตัน ชาวโคราชได้มาช่วยซื้อกันอย่างล้นหลาม เพียงเวลา 1 ชั่วโมง สับปะรดไม่เพียงพอต้องรอผลผลิตที่กำลังเดินทางมาอีก 3 พันตัน รวมทั้งสิ้น 7 พันตัน ประมาณ2,000กก.ๆละ5บาท(ถุงละ10กก.ประมาณ5-7ลูก)จึงขอความร่วมมือท่านช่วยประชาสัมพันธ์พร้อมหาลูกค้ามาซื้อสับปะรดจังหวัดชัยภูมิ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรนครชัยบุรินทร์

ทั้งนี้ได้มอบหมายคุณอัญญรัตน์ โทร044252126 เป็นผู้รวบรวมคำสั่งซื้อในครั้งในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ จึงหวังว่าจะได้รับความสนใจจากประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงมาช่วยกันซื้ออย่างล้นหลามเหมือนในวันนี้อีกครั้ง

ภาพ-ข่าว สันติ วงษาเกษ
จ.นครราชสีมา

Loading