วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สำนักงานเกษตรอำเภอทิงพระ!!จัดประกวดลูกตาลโตนด นำ้ผึ้งโหนดและนำ้ส้มโหนด ในงานลูกโหนดประจำปี 2561

13 มิ.ย. 2018
29

สำนักงานเกษตรอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จัดประกวดลูกตาลโตนด น้ำผึ้งโหนดและน้ำส้มโหนด ในงานวันลูกโหนด ประจำปี 2561 เพื่อที่จะคัดเลือกผลผลิตที่มีคุณภาพให้เป็นสินค้าโอทอปของดีอำเภอสทิงพระ เนื่องจากอำเภอสทิงพระ เป็นอำเภอที่มีต้นตาลโตนดมากที่สุดในคาบสมุทรสทิงพระ กว่า 5 แสนต้น

ที่ บริเวณงานวันลูกโหนด ประจำปี 2561 หน้าที่ว่าการอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา สำนักงานเกษตรอำเภอสทิงพระ จัดให้มีการประกวดผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากตาลโตนด โดยเฉพาะลูกตาลโตนด น้ำผึ้งโหนดและน้ำส้มโหนด ซึ่งได้รับความสนใจจากเกษตรกรส่งลูกตาลโตนด ทั้งตาลโตนดกา และตาลโตนดข้าว รวมทั้งน้ำผึ้งโหนด และน้ำส้มโหนด เข้าประกวดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากอำเภอสทิงพระ เป็นอำเภอที่มีต้นตาลโตนดมากที่สุดในคาบสมุทรสทิงพระ มีจำนวนกว่า 5 แสนต้น สร้างอาชีพและสร้างรายได้หลักให้กับเกษตรกรเลี้ยงครอบครัวมาตั้งแต่บรรพบุรุษที่สืบทอดกันมาจนถึงลูกหลาน

สำหรับวัตถุประสงค์ในการประกวดผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากตาลโตนด เพื่อที่จะคัดเลือกผลผลิตที่มีคุณภาพให้เป็นสินค้าโอทอปของดีอำเภอสทิงพระ โดยมีคณะกรรมการตัดสินที่มีประสบการณ์มาร่วมทำการตัดสิน โดยเฉพาะลูกตาลโตนด ซึ่งจะต้องดูสภาพทะลาย ขนาดผล ความสม่ำเสมอและความสมบูรณ์ เปลือก เนื้อ จำนวนเมล็ด(ยุม) รวมทั้งชิมรสชาติด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าลูกตาลโหนดที่ได้รับรางวัลมีความสมบูรณ์ทั้งทะลาย รวมทั้งน้ำผึ้งโหนดและน้ำส้มโหนด ซึ่งจะต้องดูทั้งลักษณะสี ความสะอาด รสชาติ ด้วยเช่นกัน
พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสทิงพระ ได้เข้ามาเยี่ยมเยียนพบปะกับเกษตรกรที่ส่งลูกตาลโตนด น้ำตาลโตนดและน้ำส้มโหนด เข้าประกวด รวมทั้งสอบถามเกี่ยวกับวิธีการผลิตน้ำตาลโตนดและน้ำส้มโหนด รวมทั้งตาลโตนดข้าวและตาลโตนดกา ที่ปลูกมากที่สุดในพื้นที่อำเภอสทิงพระ และเกษตรกรก็นำตาลโตนดทั้งสองชนิดนี้ส่งเข้าประกวด

หลังจากนั้นเกษตรกรได้ปลอกตาลโตนดข้าว ให้ท่านนายอำเภอสทิงพระได้ลองลิ้มชิมรสชาด รวมทั้งวิธีกินตาลโตนดที่ถูกต้องจะต้องมีเสียงด้วย ท่านนายอำเภอสทิงพระก็ได้กินตาลโตนดแบบชาวบ้านๆ พร้อมยกนิ้ว บอกว่า หร่อยครับงานวันลูกโหนด ประจำปี 2561 และเป็นปีที่ 32 ของอำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ซึ่งอำเภอสทิงพระ จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีและการดำรงวิถีชีวิตของประชาชนบนคาบสมุทรสทิงพระและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และวัฒนธรรม เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน ไปจนถึงวันที่ 17 มิถุนายน 2561 กิจกรรมในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการแสดงวิถีชีวิตประชาชนบนคาบสมุทรสทิงพระ

การประกวดผลิตผลและผลิตภัณฑ์จากตาลโตนด และผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน อาหารพื้นเมืองจากชาวสทิงพระ การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์และอาหารทุกตำบลและอำเภอข้างเคียง การประกวดขบวนรถบุปชาติ การประกวดธิดาลูกโหนด กิจกรรมแนะนำการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมเชิงอนุรักษ์ กิจกรรมการแสดงของโรงเรียน และกลุ่มต่างๆ แต่ละตำบล

นายปรีชา สถิตย์ เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading