วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

แรงงานไทยเดินทางกลับมาร่วมเทศกาลอีดิลฟิตรี

แรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในรัฐต่างๆ ของมาเลเซียเริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนาใน จ.นราธิวาส เพื่อร่วมฉลองเทศกาลอีดิลฟิตรี เรือเฟอร์รี่ข้ามฝาก ด่านตากใบ คึกคัก

บรรยากาศด่านข้ามพรมแดนในพื้นที่ จ.นราธิวาส ทั้ง 3 จุด ประกอบด้วยด่านสุไหงโก-ลก ด่านตากใบ และด่านบูเกะตา อ.แว้ง ใกล้ถึงเทศกาลวันฮารีรายออีดิลฟิตรี ซึ่งครบ 30 วัน ของการถือศิลอดของชาวไทยมุสลิมที่ใกล้จะมาถึงนี้ปรากฏว่าที่ด่านพรมแดนไทย-มาเลเซียอำเภอสุไหงโก-ลก มีกลุ่มผู้ใช้แรงงานชาวไทยที่เดินทางไปทำงานในรัฐต่างๆ ของมาเลเซียและประเทศอินโดนิเซีย เริ่มเดินทางกลับภูมิลำเนาในพื้นที่ จ.นราธิวาส ยะลา และปัตตานี เพื่อร่วมฉลองเทศกาลวันฮารีรายออีดิลฟิตรี ส่งผลให้การจารจรบริเวณบนสะพานเขตแดนไทย-มาเลเซีย ติดขัดเป็นแถวยาว ขณะที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสุไหงโก-ลก ก็มีผู้คนจำนวนมากเข้าแถวรอประทับตราหนังสือเดินทาง ทำให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านต้องเพิ่มบุคลากรมาอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบเอกสาร และหนังสือเดินทาง เพื่อให้เกิดความเร็ว และนอกจากนี้แล้วตามคิวรถตู้โดยสารรับจ้าง และสถานีรถไฟมีผู้มาใช้บริการเพิ่มกว่าปกติ ผู้ประกอบการรถแต่ละสายได้เพิ่มจำนวนรองรับการเดินทางอย่างเต็มที่
ส่วนด่านพรมแดนบ้านตาบา อ.ตากใบ ประชาชนข้ามฝั่งคึกคักตลอดทั้งวัน ทำให้เรือเฟอร์รี่ เรือข้ามฝากไทย-มาเลเซียมีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยเปิดรับส่งตั้งแต่ 06.00 น.จนถึงเวลา 21.00 น.ของทุกวันเพื่อรองรับประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนากลับมาเยี่ยมญาติและร่วมเทศกาลวันฮารีรายอเป็นประจำทุกปี

สำหรับวันรายออีดิลฟิตรี เขาจะเริ่มดูดวงจันทร์ในคืนวันที่14 มิถุนายน 2561 หากเห็นดวงจันทร์ก็จะรายอในวันที่ 15 แต่ถ้าไม่เห็นดวงจันทร์ในคืนวันที่14 นั้น เป็นอันว่ารายออีดิลฟิตรี(รายอปอซอ)ปีนี้ ตรงกับวันที่ 16 มิถุนายน 2561นี้

ภาพ/ข่าว ซาการียา ดอเลาะ จ.นราธิวาส

Loading