วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

อ่างทอง แหล่งปลูกชะอมจังหวัดอ่างทอง ได้รับผลกระทบจากอากาศแปรปรวน

อ่างทอง แหล่งปลูกชะอมจังหวัดอ่างทอง ได้รับผลกระทบจากอากาศแปรปรวน

img_4017

เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2559 ชาวสวนชะอมจังหวัดอ่างทอง เริ่มได้รับความเดือดร้อนจากสภาพอากาศที่แปรปรวน ส่งผลให้ชะอมไม่โต ขณะที่บางพื้นที่ได้รับความเสียหายจากเชื้อรา ทำให้เกษตรกรที่ปลูกชะอมต่างต้องออกมาเปิดสปริงเกอร์น้ำเพื่อไล่หมอกในตอนเช้า ป้องกันน้ำค้างจับยอดชะอมซึ่งจะทำให้ต้นชะอมเกิดเชื้อราได้ เช่นกลุ่มชะอมปลอดสารพิษโพธิ์รังนก ต.โพธิ์รังนก อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ที่ปลูกสวนชะอมตัดยอดขายมากถึง 400 ไร่ กำลังได้ผลกระทบจากอากาศแปรปรวนอย่างหนัก จนผลผลิตลดลงครึ่งต่อครึ่ง แต่ราคาสูงขึ้นกว่าเท่าตัว โดยช่วงนี้ราคาส่งชะอมต่อกำอยู่ที่ 15-20 บาท จากราคาปกติอยู่ที่ 6 บาท
ด้านนายสำอาง เพชรสุนทร ประธานกลุ่มชะอมปลอดสารพิษโพธิ์รังนก กล่าวว่าหน้านี้ก็มีหมอก ถ้าหมอกลงช่วงเช้าเกษตรกรปลูกชะอมจะเปิดสปริงเกอร์ล้างยอดชะอมเพื่อจะได้ไม่หงิกหงอไหม้ หน้าฝนก็เหมือนกันต้องเปิดสปริงเกอร์ล้างจะดีมาก ส่วนราคาในช่วงนี้ราคายอดชะอมดีมาก ไม่เหมือนหน้าฝนหรือหน้าแล้ง หน้าหนาวนี้ยอดชะอมออกน้อยแต่ราคาดีอยู่ได้ ตกกำละ 15-20 บาท

img_4020

นายสมพิศ พูลสวัสดิ์ เกษตรจังหวัดอ่างทอง กล่าวว่าในช่วงหน้าหนาวเกษตรกรที่ปลูกชะอมจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากต้นชะอมจะแตกยอดน้อย หรือบางครั้งไม่แตกยอดเลย จึงเตือนเกษตรกรปลูกชะอมให้นำเศษวัสดุทางการเกษตรเช่น ฝางข้าวมาคลุมที่โคนชะอมและมั่นรดน้ำ พร้อมใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยอินทรี เพื่อเพิ่มการแตกยอด

img_4018

สุรชัย ผลจันทร์/อ่างทอง/089-6066364

Loading