วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวตำบลท่าแลงจังหวัดเพชรบุรีกว่า 200 คน ทวงถามคำตอบจากนายกเทศมนตรี

ชาวตำบลท่าแลง จ.เพชรบุรี กว่า200คน !ทวงถามคำตอบจากนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง หลังยื่นหนังสือให้นายกฯทบทวนยกเลิกบ่อขยะและการอนุญาตให้มีการสร้างโรงงานแปรรุปขยะเป็นพลังงาน และยกเลิกสัมปทานขุดบ่อลูกรัง ไปก่อนหน้านั้น

เนื่องจากทนกลิ่นเหม็นและปัญหาน้ำเสียข้าวในนาเริ่มตาย เกือบ10ปี
เมื่อเวลา09.00น วันที่ 15 มิถุนายน 2561 ชาวบ้านจากตำบลท่าแลง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี กว่า200คน โดยมี
นายอนุวัต เวชสว่าง อายุ49ปี อยู่บ้านเลขที่55หมู่9ต.ท่าแลง อ.ท่ายาง เป็นแกนนำ ได้รวมตัวกันเดินทางมาที่หน้าสำนักงานเทศบาลตำบลท่าแลง โดยมีเจตนาเพื่อทวงถามคำตอบและข้อชัดเจน กรณีที่ชาวบ้านได้เคยยื่นหนังสือให้นายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบคือ ปัญหาความเดือดร้อนจากบ่อขยะที่บริษัทเอกชนเปิดให้หน่วยงานต่างๆนำขยะมาทิ้งนับแสนตันจนส่งกลิ่นเห็นและน้ำเสียซึมลงชั้นใต้ดินทำให้ข้าวในนาเริ่มตาย และขอให้นายสงวน ในฐานะผู้บริหารท้องถิ่นออกระเบียบชุมชนตามอำนาจที่พึงกระทำได้ให้สั่งปิดและยกเลิกสัมปทานบ่อลูกรัง
โดยชาวบ้านได้ยื่นหนังสือให้กับนายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลงเมื่อวันที่28พฤษภาคม 2561
พร้อมกับได้มีมติร่วมกันในวันดังกล่าว ว่าจะสามารถทราบข้อร้องขอของชาวบ้านและความชัดเจนในอีก15วัน ดังนั้นวันนี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันเพื่อมีเจตนาต้องการความชัดเจนจากนายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง โดยมี

พ.ต.อ.อาชวิน บุญธรรมเจริญ ผกก สภ.
ท่ายาง พร้อมเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายร่วมกันดูแลความสงบเรียบร้อย
ต่อมานายปิยะฉัตร แพทย์พงษ์ ปลัดเทศบาลตำบลท่าแลง ได้ออกมาชี้แจงให้กับชาวบ้าน พร้อมกล่าวว่า วันนี้ นายสงวน จิตต์พุ่ม นายกเทศมนตรีตำบลท่าแลง ติดภาระกิจราชการเร่งด่วน จึงไม่สามารถอยู่ให้ความชัดเจนกับชาวบ้านได้และได้มอบหมายให้ตนออกมาชี้แจงในเรื่องต่างๆ แต่คำชี้แจงที่นายปิยะฉัตร ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ชาวบ้านต้องการคำตอบ เนื่องจากชาวบ้านทราบว่า นายปิยะฉัตร แพทย์พงษ์ เพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่งเป็นปลัดเทศบาลตำบลท่าแลงเพียงไม่กี่ปี ซึ่งอาจจะไม่ทราบข้อมูลความเป็นมาเรื่องการอนุญาตให้มีการสร้างโรงงานแปรรูปขยะเป็นพลังงาน ทำให้ชาวบ้านต้องตัดสินใจรวมตัวกันเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี เพื่อยื่นหนังสือการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากบ่อขยะในกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ดำเนินการต่อไป

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading