วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

จีนส่งผู้แทนหารือเส้นทางโลจิสติกส์เชื่อมไทยเตรียมเปิดประตูอาเซียนเต็มรูปแบบ

17 มิ.ย. 2018
50

มุกดาหาร จีนส่งผู้แทนหารือเส้นทางโลจิสติกส์เชื่อมไทยเตรียมเปิดประตูอาเซียนเต็มรูปแบบ

จังหวัดมุกดาหาร โดยนายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยนายปานทอง สระคูพันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้านเศรษฐกิจ ให้การต้อนรับและร่วมประชุมหารือ กับคณะผู้แทนจากเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประเทศจีน นำโดยนางสาวเหวย หยู (Wei Yu) รองอธิบดีสำนักงานการต่างประเทศและกิจการชาวจีนโพ้นทะเล เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีน นำคณะ เยือนจังหวัดมุกดาหารเพื่อสำรวจและศึกษาลู่ทางเสริมสร้างประสิทธิภาพการขนส่งสินค้า ระหว่างไทย-กว่างซีจ้วง ผ่านฮานอย ประเทศเวียดนาม แขวงสะหวันะเขต สปป.ลาว สู่จังหวัดมุกดาหาร

นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหา เปิดเผยว่า มุกดาหารมีศักยภาพทางด้านพื้นที่ มีความเหมาะสมทางด้านการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยวทุกมิติ มีเส้นทางเศรษฐกิจระเบียงตะวันออกสู่ตะวันตก (Eest West Economic Corridor) EWEC เป็นเส้นทางสายหลัก ในการเชื่อมต่อกับประเทศในกลุ่มอาเซียน เป็นเมืองหน้าด่านของประเทศไทย เป็นทางออกของประตูสู่อาเซียน โดยมีเส้นทางสาย EWEC เชื่อมต่อประเทศ สปป.ลาว เวียดนาม ผ่านสี่แยกเหนือสู่ใต้ของทั้ง 2 ประเทศ (ขึ้นเหนือสู่จีนตอนใต้และเส้นทางลงใต้สู่กัมพูชา) ศักยภาพเส้นทางสาย EWEC ตะวันออกสู่ตะวันตก จะทำให้การขนส่งสินค้าในภูมิภาคอาเซียนสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น จากไทยจะใช้เส้นทางสาย R9 ใน สปป.ลาว เชื่อม R1 (เหนือสู่ใต้) ในเวียดนาม เป็นเส้นทางสาย EWEC สู่ทะเลตะวันออก เมืองดานัง

เส้นทางสาย EWEC เริ่มจากด้านตะวันตกจากเมืองมะละแหม่ง ประเทศพม่า เข้าด่านแม่สอด จ.ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอนแก่น มุกดาหาร ผ่านลาว สู่ดานัง ประเทศเวียดนาม ทางทิศตะวันออก เส้นทางที่ตัดผ่านประเทศไทย บางแห่งควรมีการเจาะอุโมงค์ลอดผ่าน สามารถพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อีกทางหนึ่ง การเดินทางท่องเที่ยวบนเส้นทาง EWEC จากด่านชายแดนมุกดาหารสู่เวียดนาม ยังมีปัญหาเรื่องรถนักท่องเที่ยวไทย – เวียดนามทั้ง 2 ประเทศ ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ด้านในได้ ต้องขออนุญาตเป็นครั้งคราว ไม่สะดวกในการเดินทางของกลุ่มนักท่องเที่ยว ควรพัฒนาเส้นทางนี้ให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวอาเซียน วันเดียวขับรถเที่ยวไปกินข้าวในลาว – เวียดนามได้สะดวก ให้เป็นสากลกว่าปัจจุบัน

มุมมองในการพัฒนาเส้นทางโลจิสติกส์จากจีนตอนใต้ ถึงประเทศไทยบนเส้นโลจิสติกส์ทางสายนี้ ตัดผ่าน สปป.ลาว และ เวียดนาม การใช้งานขนส่งสินค้าของ สปป.ลาว บนเส้นทางแห่งนี้แม้ยังไม่มากนัก แต่ลาวก็ได้รับผลประโยชน์จากค่าธรรมเนียม การขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวผ่านด่านศุลกากร อย่างน้อยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านการขนส่งสินค้าและการเดินทางท่องเที่ยว ย่อมส่งผลถึงความเจริญในด้านการท่องเที่ยวเข้าถึงทุกพื้นที่ เส้นทางโลติสติกส์ที่รถยนต์ท่องเที่ยวและขนส่งขับผ่าน ยังทำให้เกิดการลื่นไหลทางด้านเศรษฐกิจ สร้างความเจริญกระจายเข้าสู่ชุมชนท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหา กล่าวปิดท้ายว่า รัฐบาลจีนควรสนับสนุนพัฒนาเส้นทางโลจิสติกส์เชื่อม EWEC สายนี้ จีนจะได้ประโยชน์มหาศาลจากเส้นทางโลจิสติกส์เชื่อมอาเซียน จากจีนตอนใต้สู่ประเทศเวียดนาม-ลาว-ไทยทั้ง 3 ประเทศ มีเส้นทางสู่ประเทศกัมพูชา ส่งผลให้เส้นทางแห่งนี้มีการขนส่งสินค้ากระจายได้ทั่วภูมิภาคอาเซียน

นายภมร เชาว์ศิริกุล ประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร และประธานคณะอนุกรรมการเศรษฐกิจไทย-ลาว สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันด่านศุลกากรมุกดาหาร-สะหวันนะเขต สปป.ลาว มีการขนส่งสินค้าผ่านแดนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสินค้าจากจีนตอนใต้ ปีงบประมาณ 2560 ด่านมุกดาหารมีมูลค่าสินค้าผ่านแดนสูงถึง 196,700 ล้านบาทเศษ ยอดผ่านแดนปี 61 คาดว่าจะทะลุ 2 แสนล้านบาท อนาคตด่านชายแดนมุกดาหารจะมีมูลค่าผ่านแดนเพิ่มขึ้น จากเส้นทางคมนาคมขนส่งและความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ จากการเป็นเมืองชายแดนเชื่อมกับแขวงสะหวันนะเขต เมืองเศรษฐกิจอันดับ 2 รองจากเวียงจันท์ สปป.ลาว และเส้นทางขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยว ไปสู่เมืองท่าดานัง ประเทศเวียดนาม และมนฑลกว่างซี ประเทศจีนตอนใต้

แขวงสะหวันนะเขต เป็นเมืองหน้าด่านสำคัญของ สปป ลาว ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2561 สปป.ลาว ได้ประกาศให้เมืองไกรสรพรมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต เป็นนครไกรสรพรมวิหาร พร้อมประกาศมีพลเมืองครบ 1 ล้านคน นับว่าสะหวันนะเขตได้ขยับก้าวห่างจังหวัดมุกดาหารไปอีกขั้น ทั้งด้านสถานศึกษาแขวงสะหวันนะเขต มีมหาวิทยาลัย มีเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน ที่มีสิทธิประโยชน์ข้อยกเว้นถิ่นกำเนิดลาวสินค้าที่ผลิตใน สปป.ลาว จะได้รับสิทธิประโยชน์ GSP และอื่นๆ สามารถลดต้นทุนได้ถึง 20-30 % ดังนั้น สิทธิพิเศษถิ่นกำเนิดสินค้าจาก สปป.ลาว จึงเป็นเป้าใหญ่ที่ผู้ผลิตต้องการ

นายภมรกล่าวปิดท้ายว่า รัฐบาลต้องเร่งพัฒนาจังหวัดมุกดาหาร ให้เป็นศูนย์รวมทางการเงิน จุดพักสินค้า ฮับโลจิสติกส์ ท่าเรือบก หรือทรัคเทอร์มินอล ต้องส่งเสริมการค้าท้องถิ่นให้ครอบคลุมทุกด้าน ระบบสาธารณูปโภคให้รองรับความเจริญ ที่สำคัญต้องให้ทันกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะแขวงสะหวันนะเขต ปัจจุบันมุกดาหารยังไม่มีสถานศึกษา ในระดับมหาวิทยาลัยหรือเทียบเท่า ไม่มีสนามกีฬาสากลที่จะรองรับการแข่งขันกีฬาในระดับชาติ รัฐบาลไทยต้องเทงบพัฒนาจังหวัดมุกดาหารโดยด่วน ขณะนี้เมืองชายแดนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ทิ้งหนีห่างเราไปมาก

มุกดาหาร / ชูโรจน์+ชูชาติ ตรีประภากร

Loading