พะเยา-พ่อเฒ่าวัย 69 ปีสร้างเครื่องรางนำโชค ตัวเงิน”ตัวทอง” จากเศษวัสดุเหลือใช้ สร้างรายได้ดี

จ.พะเยา – พ่อเฒ่าวัย69ปี สร้างเครื่องรางนำโชค ”ตัวเงิน ตัวทอง” จากผลของไม้ป่าและเศษวัสดุเหลือใช้ ชี้เป็นการฝึกสมอง สร้างรายได้ มีความสุขแบบพอเพียง

วันนี้( 18 มิ.ย.2561) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บ้านต๊ำพระแล ม.11 ต.บ้านต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา เพื่อตามหานายชม ปันยาธิ อายุ 69 ปี เจ้าของหรือผู้สร้าง “ ตัวเงิน ตัวทอง “ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นตัวนำโชค ใครมีไว้ในครอบครอง เงิน ทอง จะไหลมาเทมา พบแต่ความโชคดีมีชัย ซึ่งกำลังเป็นเครื่องรางที่กลุ่มวัยรุ่นและชาวบ้านทั่วไปกำลังมองหาจับจองเป็นเจ้าของ

คุณตาชม เปิดเผยว่า ตัวเงิน ตัวทอง ที่ทำขึ้นลักษณะรูปร่างคล้าย ผึ้ง แตนและคล้ายตัวต่อ แต่ไม่ใช่ มันคือตัวเงิน ตัวทอง มีชื่อเฉพาะอย่างนี้ แรงบันดาลที่ทำตัวเงิน ตัวทอง คือ เมื่อประมาณต้นปีนี้ลูกสาวได้ซื้อ ตัวเงิน ตัวทอง มาให้ บอกว่าจะให้โชค ให้ลาภ ไม่อยากขัดใจลูกก็เลยรับไว้และนำไปแขวนที่หน้าบ้าน จู่ๆก็เกิดความคิดวูบขึ้นมา ดูจากลักษณะภายนอกแล้วไม่น่าจะทำยาก เลยลองหาผลของมะค่า ที่หล่นซึ่งในหมู่บ้านมีเยอะแยะ นำมาทำเล่นๆยามว่าง ทำเสร็จก็พ่นสีเงิน สีทอง แล้วก็แขวนไว้หน้าบ้าน ไม่ได้คิดอะไร จากนั้นอีกวันสองวัน มีชาวบ้านมาเห็นก็เลยของซื้อ ก็เลยขายไปตัวละ 25บาท ก็ยังไม่ได้สนใจอะไร

ต่อมาก็มีการบอกปากต่อปากว่า คนที่ซื้อไปคนแรกมาบอกว่าตั้งแต่ได้ตัวเงิน ตัวทอง จากบ้านคุณตาชมมา ทำให้เงินเข้าบ้านไม่ขาดสาย ชาวบ้านจึงพากันมาซื้อ มาสั่งให้ทำ ซึ่งก็พยายามจะทำให้ทุกคนแต่เนื่องจากวัยและยอดการสั่งมากขึ้นจึงทำไม่ทัน เพราะนอกจากจะทำตัวเงินตัวทองแล้ว คุณตาชมยังได้สร้าง ผึ้ง ต่อ แตน กระดึงหรือฮอกวัว เห็ดและนกกระยาง ซึ่งทั้งหมดทำมาจากเศษวัสดุเหลือใช้จากในชุมชนทั้งสิ้นและราคาเริ่มที่ 10-100บาทเท่านั้น

คุณตาชม กล่าวต่อไปว่า ที่ทำก็ไม่ได้หวังเรื่องเงินทองหรือรายได้อะไร ที่ทำเพราะต้องการฝึกสมอง ไม่ให้สมองฝ่อ รายรับเฉลี่ยทั้งเดือนประมาณ 500-600บาท แต่ช่วงเทศกาบปีใหม่ สงกรานต์ จะมียอดสั่งให้ทำมาก จนผลิตไม่ทัน “ ตาไม่ได้คิดเรื่องราคาหรือตัวเงิน ตาทำเพื่อฝึกสมองและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ตามีที่นา มี ข้าว มีผักสวนครัว ไม่ต้องไปซื้ออะไรมากมาย อยู่อย่างพอเพียงตามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระองค์ทรงสั่งสอนพวกเราไว้ สนใจสั่งซื้อตัวเงิน ตัวทองหรือสัตว์อื่นติดต่อที่เบอร์ 088 430 1643

( นพพร/พะเยา )

Loading