วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

พะเยา-ชลประทานพะเยาสุดลำ้ ผุดโครงการประตูระบายนำ้พับได้

พะเยา – ชลประทานพะเยาสุดล้ำ ผุดโครงการประตูระบายน้ำพับได้ บังคับปิด เปิดด้วยสมาร์ทโฟน กักน้ำกว๊านได้ถึง53ล้าน ลบม. ใช้อุปโภค บริโภคได้ตลอดปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อปี 2558- 2559 ที่ผ่านมากว๊านพะเยาเกิดภาวะแห้งขอด สร้างความเสียหายและผลกระทบอย่างใหญ่หลวงทั้งต่อประชากรและระบบนิเวศน์ในกว๊านพะเยา จึงมีการคิดหาวิธีที่จะเก็บกักน้ำกว๊านพะเยา ให้เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปา หรือสำหรับอุปโภคในภาคครัวเรือนและการเกษตร
ล่าสุดนายนายปราโมกข์ ปิงเมือง นายช่างชลประทานอาวุโส สำนักงานชลประทาน จ.พะเยา ได้พาผู้สื่อข่าวไปเยี่ยมชมการก่อสร้างประตูระบายน้ำแบบพับได้ ซึ่งตั้งอยู่ในศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืด เขต 1( พะเยา ) อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งการก่อสร้างได้เริ่มดำเนินแล้ว

นายปราโมกข์ กล่าวว่า เดิมทีกว๊านพะเยาต่อให้มีในตกมากขนาดไหนก็จะจุน้ำสูงสุดได้เพียง 33ล้าน ลบม.เท่านั้น ที่เหลือก็ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหรือพื้นที่การเกษตร และไหลลงสู่แม่น้ำโขงแบบน่าเสียดาย จึงมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อหาหนทางเก็บกักน้ำให้ได้มากที่สุดโดยมีข้อแม้ว่าพื้นที่เก็บกักน้ำเท่าเดิมแต่ได้ความจุมากขึ้นและไม่ทำลายระบบนิเวศน์ ในที่สุดความคิดก็ตกผลึกที่ประตูระบายน้ำแบบพับได้
สำหรับประตูระบายแบบพับได้ เป็นเพียงการสร้างบานพับเข้าไปเสริมแนวสปิลเวย์หรือแนวน้ำล้นเดิม และห้องควบคุมระบบ แทบจะไม่แตะต้องโครสร้างเดิมของประตูระบายน้ำเดิม โดยบานพับดังกล่าวมีระบบอัตโนมัติจะทำการ เปิด หรือ ปิด เมื่อระดับน้ำมากหรือน้อยกว่าที่ตั้งโปรแกรมไว้ ในขณะเดียวกันก็สามารถสั่งการผ่านระบบสมาร์ทโฟน หรือ มือถือ ผ่านแอปพลิเคชัน โดยผู้บริหารชลประทานพะเยาจะเป็นผู้ควบคุม

เมื่อประตูระบายน้ำแบบพับสร้างเสร็จ จะทำให้กว๊านพะเยาจะมีน้ำจุได้สูงสุดถึง 53ล้าน ลบม. มากกว่าเดิมถึง 20ล้าน ลบม. ซึ่งเป็นระดับน้ำที่สามารถนำไปใช้เพื่อผลิตน้ำประปา ใช้ในการอุปโภคในครัวเรือนและภาคการเกษตรได้อย่างพอเพียงตลอดทั้งปี โครงการกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 แต่จากความคืบหน้าในการการสร้างคาดว่าใช้เวลาสร้างจนเสร็จสมบูรณพร้อมใช้ไม่เกิน 3เดือนหรือประมาณเดือนสิงหาคมต่อกันยายนนี้ อย่างแน่นอน ซึ่งก็หมายความว่า ประตูระบายน้ำแบบพับได้ จะสร้างเสร็จก่อนที่จะหมดฤดูฝนในปีนี้อย่างแน่นอน

( นพพร/พะเยา)

Loading