วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

อบต.บ้านพระ นำทีมปศุสัตว์ทำหมันสุนัข-แมว

อบต.บ้านพระนำทีมปศุสัตว์ทำหมันสุนัขแมวตามโครงการควบคุมป้องกันกำจัดโรคพิษสุนัขบ้า

วันที่ 19 มิ.ย. 2561 นายนรเสฏฐ์ ศรีตะพัสโส นายอำเภอเมืองปราจีนบุรี เป็นประธานเปิด โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ณ บริเวณวัดหนองจอก ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี เพื่อควบคุม ป้องกัน กำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่เสี่ยงและพื้นที่เกิดซ้ำซาก

นายปัญญา บำรุงวัด นายก อบต.บ้านพระ กล่าวถึงการจัดโครงการนี้ขึ้นร่วมกับปศุสัตว์จังหวัด ปศุสัตว์อำเภอเมืองปราจีนบุรี โดยมีทีมสัตวแพทย์กรมปศุสัตว์พร้อมคณะ มาดำเนินการให้บริการประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ชนบทได้มีโอกาสนำสุนัข แมว มารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ผ่าตัดทำหมันสุนัขแมว ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงเพื่อลดปัญหาการเพิ่มจำนวนสุนัข แมวในที่สาธารณะ และส่งเสริมประชาชนเลี้ยงสุนัขอย่างรับผิดชอบ มีความรู้ ความเข้าใจ ในการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคในสัตว์เลี้ยง และลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคนี้

โครงการนี้ได้รับความร่วมมือกับมูลนิธิสัตวแพทย์ ซึ่งมีบทบาทในการรวมกลุ่มนายสัตวแพทย์ที่มีจิตอาสา เพื่อดำเนินกิจกรรมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมว ซึ่งทำให้มีประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านพระ และตำบลใกล้เคียงสนใจนำสุนัข-แมว มาลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนและทำหมันเกือบ 200 ราย ส่วนในภาคบ่ายได้ดำเนินการทำหมัน ฉีดวัคซีน สุนัขแมวจรจัดที่ไม่มีเจ้าของ ซึ่งสามารถป้องกันและลดการเสี่ยงเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่เสี่ยงได้

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading