วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

หน่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน รพ.ท่ายาง จัดโครงการพัฒนาความรู้เชิงปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน

หน่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน รพ.ท่ายาง จัดโครงการพัฒนาความรู้เชิงปฎิบัติการการช่วยฟื้นคืนชีพขัั้นพื้นฐาน เพื่อให้ประชาชนมีทักษะช่วยผู้ประสบเหตุปลอดภัย

เมื่อวันที่20มิถุนายน 2561 นายอานนท์ พร้อมเพรียง นายอำเภอท่ายาง จ.เพชรบุรี เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาความรู้เชิงปฎิบัติการ การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน ที่ห้องประชุมคูวิจิตรจารุ รพ.ท่ายาง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โดยมีนางสมพร จงสว่างเสรีชัย พยาบาลวิชาชีพชำนาญการโรงพยาบาลท่ายางแผนกอุบัติเหตุฉุกเฉิน พร้อม คณะเเพทย์ พยาบาล ร่วมให้การต้อนรับ ทั้งนี้มี ข้าราชการทุกสังกัดในเขตอำเภอท่ายาง พนักงานบริษัท พนักงานสถานประกอบการ อสม.และนักเรียน รวมทั้งสิ้นจำนวน 386คน เข้าร่วม

ทั้งนี้เนื่องจากในปี2558-2560 ที่ผ่านมา โรงพยาบาลท่ายางได้เก็บรวบรวมข้อมูลผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นนอกโรงพยาบาล มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและพบว่าผู้ป่วยดังกล่าว ได้รับช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน(ปั๊มหัวใจ)มาจากที่เกิดเหตุหรือที่บ้านผู้ป่วยคิดเป็นร้อยละ5.5,24.13และ31.51ซึ่งยังไม่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือร้อยละ50 และเมื่อผู้ป่วยมาถึงโรงพยาบาล ผู้ป่วยมีโอกาสรอดปลอดภัยไม่ถึงร้อยละ10 ซึ่งจากการทำแบบสอบถามปรากฎว่าประชาชนไม่มีความรู้เรื่องวิธีปั๊มหัวใจ จึงไม่กล้าที่จะเข้าให้การช่วยเหลือผู้ป่วยได้อย่างปลอดภัย
ดังนั้นหน่วยงานอุบัติเหตุฉุกเฉินโรงพยาบาลท่ายาง จึงได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อต้องการให้ประชาชนในเขตอำเภอท่ายางเกิดความรุ้และทักษะในการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และที่สำคัญ เพื่อต้องการให้ประชาชนเกิดความรุ้ในการใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจอัตโนมัติ และเพิ่มความรู้ให้กับประชาชนสามารถแจ้งเหตุในระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินหมายเลข1669

กสิพล ศิริลาภ-เพชรบุรี

Loading