วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ชาวบ้านตำบลถนนทองรวมตัวคัดค้านการสร้างโรงงานหลอมขยะอิเล็กทรอนิกส์

ปราจีนบุรี-ชาวบ้านตำบลถนนทองรวมตัวค้านการสร้างโรงงานหลอมขยะอิเล็กทรอนิกส์


วันที่ 20 มิ.ย. 2561 ที่ศาลาเอนกประสงค์วัดราษฎร์รังสี ชาวบ้านจากหมู่ 8, 9, 20 รวมมากกว่า 200 คน เพื่อคัดค้านการก่อสร้าง โรงงานหลอมแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ บริษัททองไพลิน อุตสาหกรรม จำกัด หลังจากที่ทางโรงงานเคยเข้ามาทำประชาวิจารณ์ในช่วงต้นเดือนเมษายนไปแล้วนั้น ชาวบ้านจำนวนหลายคนคัดค้านการสร้างโรงงาน เพราะเห็นว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มีแต่สารโลหะหนัก ถือเป็นอันตรายต่อชุมชน อีกทั้งบริเวณที่ตั้งโรงงานด้านหลังที่เป็นบ่อน้ำเสีย อยู่ติดกับบ่อน้ำประปาหมู่บ้านที่ชาวบ้าน 3 ทั้งหมู่ต้องใช้แหล่งน้ำแห่งนี้ในการอุปโภค บริโภค

หลังจากนั้นชาวบ้านไปติดป้ายคัดค้านการสร้างโรงงานดังกล่าวตลอดเส้นทางในหมู่บ้าน พร้อมกับเคยร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดไปแล้ว แต่เรื่องกลับเงียบหายไป และในวันนี้ที่มารวมตัวกันอีกครั้งเพราะที่ผ่านมา นายอำเภอกบินทร์บุรีเคยเข้ามาตรวจสอบพื้นที่ไปแล้ว และนัดชาวบ้านให้มาประชุมร่วมกันในวันนี้ แต่สุดท้ายนายอำเภอก็ไม่มาร่วมรับฟัง ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ เพียงแต่ฝากบอกผู้ใหญ่บ้านมาว่า เจ้าของโรงงานดังกล่าวไม่อยู่ ให้มาร่วมประชุมอีกครั้งในวันที่ 3 กรกฎาคม ยิ่งทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ ถือเป็นการเตะถ่วงเวลาให้โรงงานทำการสร้างต่อไป

สำหรับส่วนราชการที่เข้ามาร่วมรับฟังในวันนี้มีเพียงนายพรประสิทธิ์ หนูแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเมืองเก่า และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มาร่วมรับฟัง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่มีมติคัดค้านเกินกึ่งของจำนวนประชากร จากนั้นจึงได้ทำการลงรายมือชื่อคัดค้าน เพื่อให้ตัวแทนนำไปมอบให้นายอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมทั้งเสนอให้หยุดการก่อสร้างโรงงานไปก่อน หากการเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ จะรวมตัวไปคัดค้านที่ศูนย์ราชการจังหวัดต่อไป

ภาพ/ข่าว ณัฐวัฒน์ กุลเศรษฐ์สุวภา
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์
รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

Loading