วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

ตม.จังหวัดชลบุรี ชูนวัตกรรม

ตม.จว.ชลบุรี  ชูนวัตกรรม Chonburi Immigration on Mobile : Imm-Q on Mobile

รับ “Thailand 4.0ตามนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการปรับเปลี่ยนโครงร้างเศรษฐกิจไปสู่ Value Based Economy หรือเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ซึ่งเป็นรูปแบบเครือข่ายการทำงานแบบใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงได้นำแนวคิดดังกล่าว ถ่ายทอดลงมาเป็นนโยบายขององค์กร เน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเสริมประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานสู่การให้บริการเชิงรุก เน้นการให้บริการแบบลดขั้นตอน สะดวก รวดเร็ว และโปร่งใส ควบคู่กับนโยบายด้านความมั่นคง

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เล็งเห็นควาสำคัญของการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว ที่มุ่งเน้นการพัฒนารูปแบบการให้บริการที่สะดวกรวดเร็ว และลดขั้นตอนการให้บริการที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี จึงนำนวัตกรรม บริการนัดหมายคิวเพื่อยื่นขออยู่ต่อในราชอาณาจักรผ่านมือถือสมาร์ทโฟน ภายใต้ชื่อ Chonburi Immigration on Mobile : ImmQ on Mobile ซึ่งใช้งานง่ายในคลิกเดียว เพียงสแกน QR Code ผ่านโทรศัพท์มือถือ (สมาร์ทโฟน)ผู้รับบริการยื่นเอกสารที่เกี่ยวข้องผ่านทางระบบ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเอกสารดังกล่าว แล้วแจ้งผลการตรวจสอบให้ทราบ หากเอกสารครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เจ้าหน้าที่จะแจ้งวันเวลานัดหมายให้คนต่างด้าวมาพบ ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี (จุดพัทยา) โดยไม่ต้องรอคิวตามปกติ ซึ่งคนต่างด้าวสามารถตรวจสอบสถานะและคิวผ่านโทรศัพท์มือถือได้ตลอดเวลา ทำให้สามารถทำภารกิจอื่นได้ขณะรอคิวของตน และยังช่วยประหยัดเวลาในการตรวจสอบเอกสารเบื้องต้นก่อนมายื่นขออยู่ต่อในราชอาณาจักร      ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี

บริการนัดหมายคิวเพื่อยื่นขออยู่ต่อในราชอาณาจักรผ่านโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน (Chonburi Immigration on Mobile : ImmQ on Mobile) จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแก่ผู้ที่สนใจ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2561 เป็นต้นไป ในระยะแรก เปิดให้บริการนัดหมายคิวเพื่อยื่นขออยู่ต่อในราชอาณาจักรได้ 7 ประเภท ประกอบด้วย

Tourism purposes (นักท่องเที่ยว)
Study in a government institution (นักเรียนในสถานศึกษาของรัฐ)
Study in a private institution (นักเรียนในสถานศึกษาของเอกชน)
Being family member of Thai (Thai husband) (สามีไทย)
Being family member of Thai (Support Thai wife) (อุปการะภรรยาไทย)
Being family member of Thai (Support Thai child) (อุปการะบุตรไทย)
Retirement (ใช้ชีวิตบั้นปลาย)

ในส่วนของการจัดทำแอพพลิเคชั่น Chonburi Immigration นั้น ตรวจคนเข้าเมืองชลบุรี ได้นำเสนอวัตถุประสงค์และประโยชน์ที่ชาวต่างชาติจะได้รับแก่ บริษัท JINTECH 3A ซึ่งทางบริษัทเข้าใจถึงวัตถุประสงค์และเล็งเห็นถึงประโยชน์ของโครงการที่สามารถรองรับนโยบายขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 ของรัฐบาลได้อย่างตรงจุด จึงให้การสนับสนุนจัดทำ Application ดังกล่าว และพร้อมมอบให้แก่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรีในวันนี้

เพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลและเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี จึงขอความร่วมมือจากท่านในการประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างชาติและประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงการเปิดให้บริการดังกล่าว สำหรับการแจ้งเบาะแสคนต่างด้าวกระทำผิดกฎหมาย หรือมีพฤติการณ์ในการจะก่ออาชญากรรม หรือมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์  หากพบเบาะแสสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี CALL CENTER หมายเลข 1178  หรือโทร. 038-110636 และขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้

Loading