วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

7 องค์กรเมืองสงขลา!!เตรียมจัดงานสมโภช 176 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา

 

7 องค์กรเมืองสงขลาจับมือกัน เตรียมจัดงานสมโภช 176 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา เพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่สืบไป และเป็นการจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่มีความเชื่อมโยงมาตั้งแต่อดีตกาลของชาวจังหวัดสงขลา

เทศบาลนครสงขลา ร่วมกับจังหวัดสงขลา สมาคมฮกเกี้ยน องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา คณะกรรมการศาลเจ้าพ่อหลักเมือง คณะกรรมการชุมชนย่านเมืองเก่า ภาคีคนรักเมืองสงขลา เตรียมจัดงานสมโภช 176 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ระหว่างวันที่ 5 -11 กรกฎาคม 2561 ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ถนนนางงาม อำเภอเมือง จังหวัดสงขลาโดยถือว่า ทำบุญใหญ่ หนึ่งปีมีครั้งเดียว

ภายในงานมีกิจกรรมถนนคนเดินนางงามยามค่ำคืน  กิจกรรมไหว้พระหลักเมือง ชิมของหรอยเมืองบ่อยาง ชมขบวนแห่พระรอบเมือง ทั้งภาคเช้าและภาคกลางคืน พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา กิจกรรมการแสดงบนเวที และการแสดงอุปรากรจีน(งิ้ว) ทุกค่ำคืน

สำหรับการจัดงานสมโภช 176 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา จัดขึ้นเพื่อร่วมสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่สำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีนให้คงอยู่สืบไป และเป็นการจัดกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่มีความเชื่อมโยงมาตั้งแต่อดีตกาลของชาวจังหวัดสงขลาและเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ศาลหลักเมืองสงขลาอยู่คู่บ้านคู่เมืองสงขลามายาวนานถึง  176 ปี ภายในศาลหลักเมืองมีองค์เทพศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องรักษาเมืองให้พ้นภัยพิบัติต่างๆ และเป็นที่เคารพสักการะของชาวสงขลา

นอกจากนี้ยังช่วยสร้างบรรยากาศเมืองสงขลาให้เป็นเมืองวัฒนธรรม ส่งเสริมให้ชาวสงขลามีการฟื้นฟูบ้านเรือนโบราณ เผยแพร่อาหารดั้งเดิม การแสดงศิลปะ ดนตรี ประเพณี ภาพถ่ายและของที่ระลึกที่เป็นเอกลักษณ์ของสงขลา ช่วยส่งเสริมการค้าในย่านเมืองเก่า ผ่านทางกิจกรรมถนนคนเดิน กระตุ้นจิตสำนึกรักบ้านเกิดแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่มาเยี่ยมชมงาน ได้รับความรู้เรื่องเมืองเก่าสงขลา สร้างความตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์

และยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษขึ้นคือ รายการ อิ่มท้อง อิ่มบุญ เก้าห้อง 9 บาทโดยมีพ่อค้าแม่ค้า ร้านอาหาร และส่วนราชการนำอาหารหลากหลายชนิด รวมทั้งเครื่องดื่ม มาจำหน่ายในราคา 9 บาท ทุกปีที่ผ่านมาได้รับความสนใจจากประชาชน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเข้ามาเลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม ทั้งนั่ง ทั้งยืนกินกันหน้าร้าน และริมถนนกันอย่างเอร็ดอร่อย มีประชาชนต่อแถวจองคิวซื้อ และขายหมดอย่างรวดเร็ว สำหรับเงินรายได้จากการจำหน่ายอาหารทั้งหมดจะไม่มีการหักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นโดยจะร่วมกันทำบุญให้แก่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ครบ 176 ปี

สำหรับงานสมโภช 176 ปี เจ้าพ่อหลักเมืองสงขลา ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 เวลา 18.00 น.จะมีพิธีเปิดงานและพิธียกเสาโกเต้ง รวมทั้งถนนคนเดินนางงามยามค่ำคืน  วันที่ 6 กรกฎาคม 2561 เวลา 17.00 น.กิจกรรม “อิ่มท้อง อิ่มบุญ เก้าห้อง 9 บาท” วันที่ 7 กรกฎาคม 2561 เวลา 19.00 น.พิธีเชิญองค์พระประทับเกี้ยว วันที่ 8 กรกฎาคม 2561 เวลา 08.00 น.พิธีอิ่วเก้งแห่พระรอบเมืองกลางวันและเวลา 18.00 น.พิธีอิ่วเก้งแห่พระรอบเมืองกลางคืนวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 เวลา 19.00 น.พิธีเวียนเทียนสะเดาะเคราะห์ วันที่ 10 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.00 น.พิธีไหว้สมโภชเจ้าพ่อหลักเมือและวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 เวลา 09.00 น.พิธีลงเสาโกเต้ง

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์/หาดใหญ่/สงขลา

Loading