วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

สปสช.เขต 10 ร่วมกับโรงพยาบาลขุขันธ์ จัดโครงการคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่

สปสช.เขต10ร่วมกับโรงพยาบาลขุขันธ์จัดโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักส่งเสริมการคัดกรองมะเร็งลำไส้ ย้ำว่าตรวจพบเร็ว รักษาทัน

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561 ที่โรงพยาบาลขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 10 อุบลราชธานี ได้นำสื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ สปสช. เยี่ยมชมการจัดทำโครงการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยมี นพ.ประวิทย์ เสรีขจรจารุ ผู้อำนวยการ และทีมแพทย์ พยาบาล โรงพยาบาลขุขันธ์ ให้การต้อนรับและนำตรวจเยี่ยมประชาชนที่เข้ามาคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ปีงบประมาณ 2561 ซึ่งโรงพยาบาลขุขันธ์มีกลุ่มเป้าหมายทั้งเพศชายและเพศหญิง อายุระหว่าง 50-70 ปี จำนวน 170 คน เข้าได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ในวันที่ 25-26 มิถุนายน 2561 เพื่อค้นหาผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักในระยะแรก ด้วยการตรวจ FIT TEST และนำกลุ่มเสี่ยงที่มีผลการตรวจ FIT TEST Test Positive เข้ารับการตรวจยืนยันด้วยกล้อง Colonoscopy และ Biospsy ต่อไป
นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 10 อุบลราชธานี กล่าวว่า

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 10 อุบลราชธานี ร่วมกับ เขตตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 10 และสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ศรีสะเกษ มุกดาหาร อำนาจเจริญ และยโสธร ได้ร่วมจัดการโครงการคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่เป็นโรคมะเร็งที่พบเป็นอันดับ 3 ของมะเร็งทั้งหมดในเพศชายและอันดับ 4 ในเพศหญิง และพบผู้ป่วยรายใหม่ประมาณปีละ 10,000 ราย โดยในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตจากมะเร็งลำไส้ใหญ่ประมาณ 3,000 ราย ในทุกช่วงอายุระหว่าง 50-70 ปี ในปัจจุบันการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ สำหรับกลุ่มเสี่ยงตามแนวทางเวชปฏิบัติทำให้ตรวจพบความผิดปกติและรักษาได้ตั้งแต่ในระยะก่อนเป็นมะเร็งหรือเป็นมะเร็งระยะเริ่มแรก สามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อย่างชัดเจน
นพ.เรืองศิลป์ เถื่อนนาดี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนอายุ 50-70 ปี ให้ได้รับการตรวจและได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพื่อลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะลุกลาม และเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเครือข่ายการส่งต่อและดูแลผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยได้

ดำเนินการร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุข และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ในการจัดโครงการตรวจคัดกรอง สำหรับเป้าหมายในการคัดกรองนั้นใน สปสช.เขต 10 อุบลราชธานี มีเป้าหมายการตรวจ Fit Test จำนวน 90,000 ราย ซึ่งตอนนี้ดำเนินการตรวจ ได้ 59,299 ราย คิดเป็นร้อยละ 66.89 มีผลบวกจำนวน 2,731 ราย คิดเป็นร้อยละ 3.03

บุญทัน ธุศรีวรรณ ข่าว/ภาพ

Loading